Giờ giao dịch chứng khoán như nào là tốt, như nào là xấu?

Việc nhận biết được giờ giao dịch chứng khoán sẽ giúp các trader có thể vào lệnh chuẩn xác. Thị trường chứng khoán quốc tế ngày nay hoạt động liên tục 24 giờ một ngày và bảy ngày một tuần. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể giao dịch trên các nền tảng một cách thuận lợi bất kỳ lúc nào, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phần lớn quỹ thời gian trong ngày được dành để thực hiện giao dịch. 

Thời gian giao dịch chứng khoán tốt nhất 

Trong thị trường ngoại hối, việc chọn đúng thời điểm sẽ là chìa khoá thành công, bởi vì sẽ luôn có những lúc thuận lợi và bất lợi cho việc giao dịch. Do đó, để đảm bảo rằng nhà đầu tư có thể lựa chọn được thời gian giao dịch tối ưu nhất, các chuyên gia đã nêu ra những thời điểm tốt nhất cũng như những khung giờ cần hạn chế mà nhà đầu tư nên lưu ý.

Giờ giao dịch chứng khoán như nào là tốt, như nào là xấu?

Giao dịch vào chiều thứ Hai

Sáng thứ Hai thường là thời điểm nên tránh thực hiện giao dịch mà hãy để chiều thứ Hai. Đây là một khung thời gian vô cùng lý tưởng – lý do bởi vì thị trường tài chính vào thời điểm này sẽ trở nên cực kì sôi động với khối lượng giao dịch tăng cao.

Dĩ nhiên, nhà đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào việc thị trường ngoại hối sẽ đạt đỉnh khối lượng giao dịch vào thời điểm này, việc tham gia vào khung giờ giao dịch chứng khoán này là điểu nên được cân nhắc.

Những phiên giao dịch trùng lặp

London được xem là nơi có những phiên giao dịch nhộn nhịp nhất, theo sau là New York. Trong trường hợp này, nhà đầu tư có thể xem sự trùng lặp của các phiên là một khoảng thời gian mang lại nhiều cơ hội giao dịch.

Nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp (hoặc đầu tư toàn thời gian) thường xem 14:00 GMT là thời điểm tối ưu để tham gia thị trường, vì đó là thời điểm London sắp đóng cửa và nhiều người đang chờ chuyển sang phiên giao dịch tại New York. Mặc dù biến động giá có thể hơi khó lường trong thời điểm này, nhưng các biến động lớn sẽ mở ra cơ hội sinh lợi cao hơn.

>>> Xem thêm: Cách đầu tư chứng khoán Mỹ cho nhà đầu tư tại Việt Nam

Một sự trùng lặp khác lại xảy ra giữa Sydney và Tokyo từ 12:00 GMT đến 07:00 GMT — mặc dù không nhiều biến động như London / New York — đây cũng là thời điểm rất tốt để giao dịch.

Những thời điểm thanh khoản cao (từ thứ Ba đến thứ Năm)

Thị trường chắc chắn sẽ khởi sắc sau các buổi chiều thứ Hai, nhưng sẽ khó đạt được thanh khoản cao nhất cho đến sớm nhất là thứ Ba. Theo các số liệu thống kê, các hoạt động giao dịch thường sôi động nhất vào giữa tuần, cụ thể là từ sáng thứ Ba đến thứ Năm. Vì thế, nếu nhà đầu tư đang muốn tăng tính thanh khoản, hãy giữ cho phần lớn giao dịch đến giữa tuần, vì đó là khi hoạt động của thị trường đang đạt mức đỉnh điểm.

Giờ giao dịch chứng khoán như nào là tốt, như nào là xấu?

Phiên giao dịch ti London

Mỗi phiên giao dịch đều có khả năng trở nên cực kỳ bận rộn, nhưng trong các thị trường tài chính thế giới, có một nơi mang đến sự sôi động hơn hẳn so với phần còn lại. Phiên London (hay còn được gọi là phiên châu Âu) được biết đến là thời điểm giao dịch đạt đỉnh, với khoảng 30% tổng số giao dịch diễn ra trong những khoảng thời gian này.

>>> Xem thêm: 9 Phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất 2022

Những thời điểm giao dịch cần phải tránh

Giao dịch vào cuối Chủ Nhật / đầu Thứ Hai

Một trong những thời điểm tồi tệ nhất để giao dịch ngoại hối chính là phiên vào cuối Chủ Nhật / đầu Thứ Hai bởi vì, hầu hết các nhà đầu tư đang tận dụng khoảng giao này để đánh giá lại danh mục và lập kế hoạch cho tuần mới, thay vì tham gia giao dịch một cách tích cực. Hơn nữa, phần lớn các nhà đầu tư tránh thực hiện giao dịch cho đến khi tuần mới bắt đầu.

Những ngày lquốc gia

Những ngày nghỉ lễ luôn xuất hiện quanh năm, nhưng thời điểm rảnh rỗi này thường không nên được dùng vào các hoạt động giao dịch. Bởi vì, các ngân hàng, một trong những nhân tố có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường ngoại hối, thường đóng cửa trong dịp này và có thể mang lại rất nhiều rủi ro. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm khối lượng giao dịch sẽ giảm đáng kể.

Những tác động trên sẽ dẫn đến việc thị trường có dấu hiệu tĩnh và giá cả biến động thất thường. Do đó, các nhà đầu tư nên tránh những thời điểm này vì sự vận hành thiếu ổn định trên.

Ngày có tin tức hot

Thị trường ngoại hối được thúc đẩy bởi các BCTC, dữ liệu kinh tế và tin tức chính trị. Thực tế, nhà đầu tư có xu hướng thực hiện giao dịch trước khi những thông tin này được tung ra hay thậm chí có dấu hiệu kìm hãm thị trường.

Tuy nhiên, đây là thời điểm của những “tay chơi” hiểu rõ cách thức hoạt động của phương pháp giao dịch bằng tin tức cũng như tác động của các dữ liệu đối với biến động của thị trường. Những cập nhật mới, thông số và báo cáo có thể mang lại tác động bất ngờ, đặc biệt là khi xuất hiện các tin tức không đúng như kỳ vọng. Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi các tin tức chính thống qua lịch kinh tế để có thể đón đầu những con sóng mới trên thị trường.

Thời gian thị trường biến động giá kỳ lạ

Đôi lúc, một cặp ngoại hối sẽ rơi vào những biến động giá kỳ lạ, không tuân theo các nhịp độ và cũng rất khó để lý giải. Những động thái ngẫu nhiên này có thể mang lại cho thị trường một luồng gió mới, nhưng đồng thời cũng tạo ra một môi trường giao dịch khó khăn. Rất khó để lý giải điều gì đang tạo nên sự thay đổi giá và hành vi tâm lý chung của thị trường. Vì vậy, khi biến động giá xảy ra, tốt nhất nhà đầu tư nên chờ đợi cho đến khi thị trường trở lại trạng thái bình ổn.

Thời gian giao nhau cuối ngày

Mức thanh khoản thấp gây ảnh hưởng đến các phiên giao dịch châu Á, chính là biểu hiện đáng chú ý mà nhà đầu tư nên tránh. Bởi vì, số lượng tài nguyên được giao dịch trong các phiên thị trường châu Á thường rất thấp; do đó, mức độ chuyển động của 1 pip trung bình quá thấp để có thể chống đỡ lại mức chênh lệch cao của các đồng tiền trong khu vực châu Á. Điều này đặc biệt đúng vào thời điểm gần cuối ngày.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đầu tư chứng khoán quốc tế, rủi ro và lợi nhuận

Các cặp ngoại hối phổ biến dùng trong giao dịch

Cùng với việc xác định những phiên giao dịch phổ biến nhất để tìm ra thời điểm tốt để tham gia, nhà đầu tư cũng nên xem xét về các cặp tiền tệ phổ biến thường được giao dịch trên toàn cầu. Bởi vì, việc am hiểu các kiến thức này sẽ giúp gia tăng tính hiệu quả của các chiến lược giao dịch cũng như phán đoán tác động về giá giữa các cặp tiền trên thị trường.

Giờ giao dịch chứng khoán như nào là tốt, như nào là xấu?

EUR / USD

Tính trên khối lượng, đây là cặp ngoại hối phổ biến nhất và đại diện cho hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Quy mô và tính thanh khoản tuyệt đối làm cho EUR / USD ổn định hơn so với các cặp tiền tệ khác có tính thanh khoản thấp hơn. Vì thế, đây là cặp ngoại hối an toàn và phổ biến để đầu tư trong một thị trường nhiều biến động.

USD / JPY

Với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một cặp tiền an toàn và đã phổ biến với các nền kinh tế phương Đông, USD / JPY là lựa chọn tuyệt vời. Giống như EUR / USD, cặp USD/JPY có tính thanh khoản tốt và ổn định, đồng thời cũng ít chịu ảnh hưởng hơn với các sự kiện kinh tế xảy ra ở phía Tây bán cầu. Tuy nhiên, cặp tiền này mang vị thế châu Á này sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi các tin tức và sự kiện kinh tế xảy ra ở các nước phương Đông.

GBP / USD

GBP / USD luôn là một cặp tiền tệ chính khi xét về mức độ phổ biến, khối lượng và nền kinh tế mà 2 đồng tiền đại diện. Việc Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu đã tách Bảng Anh khỏi đồng Euro, điều này dẫn đến việc gia tăng tính biến động của đồng Bảng Anh nhưng cũng tạo cơ hội để các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục và tìm kiếm lợi nhuận. 

EUR / GBP

Mặc dù đây là một cặp tiền ít phổ biến hơn do không có USD, EUR / GBP vẫn được xem là một cặp tiền tệ quan trọng và có khả năng sinh lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh Brexit và sự gia tăng phân cách kinh tế giữa 2 đồng tiền này. Thêm vào đó, những rạn nứt về chính trị và kinh tế giữa Vương quốc Anh và Châu Âu đã làm gia tăng sự biến động về giá và khối lượng giao dịch đối với cặp tiền. Đồng thời, điều này có thể hấp dẫn các nhà đầu tư đang theo dõi các tin tức và sự kiện mới nhất về 2 nền kinh tế để tìm kiếm cho bản thân những thời điểm thuận lợi.

>>> Xem thêm: Đường ema là gì

Những thông tin hữu ích vForex và Báo cáo Kinh tế

Nếu muốn việc xác định thời điểm giao dịch để có thể tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận, nhà đầu tư nên thường xuyên cập nhật các báo cáo kinh tế và tin tức mới nhất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá của các cặp tiền tệ.

Ngoài ra, các báo cáo này sẽ chỉ dành riêng cho 1 đồng tiền hoặc sẽ là dữ liệu quan trọng trong các chiến lược giao dịch. Bên cạnh đó, tham khảo một số nguồn tin tức phổ biến và có ảnh hưởng nhất bao gồm:

– Các nhà xuất bản tập trung về những tin tức tài chính bao gồm Reuters, The Wall Street Journal, MarketWatch và các ấn phẩm tương tự.

– Báo cáo thương mại của Hoa Kỳ, thể hiện các dữ liệu về cán cân xuất nhập khẩu, có tác động rất lớn đến đồng USD và các đồng tiền liên quan khác.

– Báo cáo số lượng việc làm hàng tháng theo Bộ lao động Hoa Kỳ. Đây là thống kê khối lượng các công việc được thêm vào hoặc bị mất đi trong một tháng nhất định.

– Báo cáo kinh tế đối ngoại. Nếu nhà đầu tư đang nắm giữ hoặc đang nhắm để giao dịch đồng tiền từ một quốc gia cụ thể, hãy xem các báo cáo kinh tế đối ngoại, chú ý ngày phát hành, đó là những thông tin tác động mạnh mẽ đến tiến trình các đơn vị tiền tệ đó.

– Nếu cần theo dõi tin tức kinh tế trên toàn cầu, có thể thử sử dụng lịch kinh tế như MQL5. Công cụ này sẽ sắp xếp thông tin một cách có tổ chức và giúp theo dõi các tin tức kinh tế quan trọng trong giao dịch ngoại hối.

KHÓA HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN FREE

Hiểu rõ được những khó khăn của các nhà đầu tư khi tìm hiểu kiến thức trên thị trường, Tạp chí Trading đã thiết kế khóa học phù hợp nhất để bạn có thể tự xây dựng được lộ trình đầu tư chứng khoán thông minh cho riêng mình.

Tham gia khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản các nhà đầu tư sẽ được trao đổi trực tiếp 1:1 với các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi. Đồng thời cập nhật tin tức thị trường nhanh nhất.

Tại sao thị trường khó để xác định thời điểm đầu tư?

Thời gian là chìa khoá thành công trong giao dịch ngoại hối. Tuy nhiên, việc xác định thời điểm tốt là việc nói thì dễ hơn làm. Việc thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán truyền thống với mục đích “săn lùng” những giai đoạn thị trường suy thoái để mua những cổ phiếu với mức giá hời sẽ ngốn nhiều thời gian. Bởi vì, khả năng dự đoán đúng kịch bản của các sự kiện này sẽ gây khó khăn, song song với các biến động và điều chỉnh về giá.

Ngày nay, có rất nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến biến động giá và thời điểm biến động của thị trường. Ví dụ như, một số báo cáo kinh tế từ các nước với các biểu đồ chi tiết và minh bạch có thể sẽ là “cánh tay đắc lực” giúp nhà đầu tư có thể theo dõi thị trường. Tuy nhiên, các biến số khác như tin tức kinh tế, hoặc những thay đổi đột ngột trong tâm lý  sẽ rất khó có thể lường trước được.

Giờ giao dịch chứng khoán như nào là tốt, như nào là xấu?

Phương pháp tiếp cận tốt nhất để xác định thời điểm giao dịch thích hợp là xây dựng một chiến lược chi tiết, cả những yếu tố bất ngờ nhất có thể. Điều đó sẽ giúp nhà đầu tư xác định các cơ hội trong những thời điểm biến động giá với độ chính xác nhất định.

Mặc dù việc xác định thời điểm đóng vai trò then chốt trong việc đạt được lợi nhuận trên thị trường ngoại hối; thế nhưng tính kỷ luật với chiến lược giao dịch cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc đặt nền móng thành công trong dài hạn. Vốn dĩ, chiến lược của mỗi nhà đầu tư là kế hoạch chi tiết được cá nhân hóa để tạo dựng thành công và mang lại lợi nhuận bền vững dựa trên các mục tiêu giao dịch.

Vì thế, mỗi chiến lược là độc nhất, song với việc kết hợp với các mô hình, chỉ báo; nhà đầu tư có thể tính toán và xác định các ngưỡng rủi ro riêng biệt khi xem xét các cơ hội giao dịch.

Nhìn chung, một chiến lược giao dịch thành công được xây dựng với mục đích giúp nhà đầu tư đạt được lợi nhuận trong dài hạn; tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mỗi giao dịch đều sẽ mang về lợi nhuận. Do đó, các vấn đề thường bắt đầu xuất hiện khi lợi nhuận không như kỳ vọng dẫn đến việc mất niềm tin vào chiến lược cá nhân.

Thông thường, các nhà đầu tư sẽ “quên mình” và lao theo các cơ hội kiếm lợi bằng cách dựa vào những điểm dữ liệu, xu hướng, thông tin chưa được chứng thực hay các chiến lược giao dịch do người khác vẽ ra.

Nói cách khác, phần lớn các nhà đầu tư thường cảm thấy lo lắng trước các thua lỗ và sẵn sàng từ bỏ các chiến lược giao dịch đã được chứng minh với hy vọng kiếm lại số vốn đã mất. Kết quả là, mọi chuyện có vẻ trở nên ngày càng tệ hơn.

Thành công trong giao dịch ngoại hối phải được xây dựng dựa trên nền tảng của sự cam kết và kỷ luật; song kết hợp với việc học hỏi về thị trường và phát triển thành chiến lược giao dịch cá nhân. Ngoài ra, việc chọn đúng thời điểm cũng đóng vai trò quan trọng mà ít nhà đầu tư có thể nhận nhằm sinh lợi. Hy vọng với những thông tin Review sàn tốt chia sẻ bên trên, nhà đầu tư có thể sẽ phần nào phân biệt được thời điểm giao dịch tốt nhất hoặc nên tránh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *