USD/CAD bật lên ngưỡng hỗ trợ 1,3250

Nền kinh tế Canada đang giảm tốc mạnh và có nguy cơ suy thoái trong năm nay, trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) tăng lãi suất để giảm lạm phát. Đồng đô la Canada đã mất đà tăng từ dự báo này.

Kinh tế Canada đang mất đà tăng trưởng

Theo Cơ quan Thống kê Canada, GDP thực tế của Canada tăng 0,1% trong tháng 11/2022, với ước tính sơ bộ cho thấy xu hướng này không thay đổi nhiều trong tháng 12/2022. Như vậy, nền kinh tế Canada ước tăng trưởng 1,6% trong quý IV/2022, so với mức 3,2% trong quý II/2022 và 2,9% trong quý III/2022.
USD/CAD bật lên ngưỡng hỗ trợ 1,3250
USD/CAD bật lên ngưỡng hỗ trợ 1,3250
Mặc dù vậy, sức tăng của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2022 vẫn mạnh hơn mức mà BoC và một số nhà phân tích tài chính đã dự đoán – điều này cho thấy khả năng “kháng cự” của nền kinh tế khi phải đối mặt với những cơn gió ngược. Đáng chú ý, các nhà tuyển dụng tiếp tục thuê nhân công ồ ạt, khiến tỷ lệ thất nghiệp áp sát mức thấp kỷ lục từ trước tới nay. 

Trong một báo cáo mới công bố

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh nâng dự báo về sức tăng của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023 lên 2,9%, so với ước tính trước đó là 2,7%, trong bối cảnh nhu cầu “phục hồi một cách đáng ngạc nhiên” ở Mỹ và châu Âu, cùng với việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát COVID-19.
BoC nhận định nền kinh tế Canada sẽ đình trệ trong nửa đầu năm 2023 và không loại trừ khả năng suy thoái nhẹ – một kịch bản mà nhiều nhà phân tích tài chính đang lo ngại. Theo thống kê, trong tháng 11/2022, 14 trong số 20 lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng. Đồng thời, có sự co lại trong các ngành “nhạy cảm” với lãi suất, chẳng hạn như hoạt động xây dựng đã giảm 0,7% trong tháng 11/2022.
Mặc dù sức tăng của nền kinh tế có thể chậm lại vào đầu năm nay, nhưng BoC dự báo GDP thực tế sẽ tăng 1% trong năm 2023. Trong khi đó, IMF dự báo kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm nay, tương đương mức của Mỹ./.

Cặp USD/CAD bật lên ngưỡng hỗ trợ 1,3250

USD/CAD vừa bật tăng lên từ mức hỗ trợ 1,3250 sau khi báo cáo NFP của Hoa Kỳ tốt hơn nhiều so với dự kiến, từ đó có nhiều khả năng Fed sẽ còn tăng lãi suất hơn nữa.
Bài phát biểu của một số thành viên chủ chốt của Fed và báo cáo việc làm của Canada vào ngày thứ Sáu có thể quyết định hướng đi tiếp theo của USD/CAD.
Nếu các thành viên của Fed không đưa ra cảnh báo về kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay, thì USD có thể giảm và dòng vốn đầu cơ có thể dồn vào các tài sản rủi ro và phụ thuộc thị trường hàng hóa như CAD.
USD/CAD có thể sẽ phá thủng xuống dưới mức hỗ trợ 1,3250 và đường SMA 200 và có thể hướng về các khu vực nhạy cảm như 1,3050 hoặc 1,3000.
Nhưng nếu lực cầu hướng về đồng USD trong ngày thứ Sáu hoặc nếu số liệu việc làm của Canada trong tuần này ủng hộ cho chiến lược “tạm dừng (tăng lãi suất) có điều kiện” của BOC, thì USD/CAD có thể sẽ test lại mức kháng cự của đường xu hướng, thậm chí quay trở lại mức đỉnh cao nhất trong tháng 12.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *