Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Lệnh dừng lỗ (stop-loss, cắt lỗ) là lệnh trader thiết lập với sàn môi giới để mua hoặc bán chứng khoán khi nó đạt đến một mức giá nhất định. Các lệnh dừng lỗ được thiết kế để giới hạn khoản lỗ của nhà đầu tư trong một vị thế chứng khoán và không giống với các lệnh dừng giới hạn (stop-limit). Khi một cổ phiếu giảm xuống dưới mức giá dừng lỗ, lệnh sẽ trở thành lệnh thị trường và sẽ được thực hiện ở mức giá xuất hiện kế tiếp trên thị trường. Ví dụ: một trader có thể mua một cổ phiếu và đặt lệnh dừng lỗ thấp hơn 10% so với giá mua. Nếu cổ phiếu giảm giá, lệnh dừng lỗ sẽ được kích hoạt và cổ phiếu sẽ được bán với một lệnh thị trường.

Mặc dù nhà đầu tư hầu hết đều kết nối lệnh dừng lỗ với một vị thế mua/long, nó cũng có thể bảo vệ một vị thế bán/short. Trong trường hợp short, chứng khoán sẽ được mua nếu giao dịch cao hơn một mức giá đã xác định trước.

Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Tìm hiểu về Stop loss

Trader hoặc nhà đầu tư có thể chọn sử dụng lệnh dừng lỗ để bảo vệ lợi nhuận của họ. Lệnh stop loss loại bỏ rủi ro một lệnh không được thực hiện nếu cổ phiếu tiếp tục giảm kể từ khi trở thành lệnh thị trường. Lệnh dừng giới hạn cũng được kích hoạt khi giá giảm xuống dưới mức giá dừng; tuy nhiên, lệnh có thể không được thực hiện do giá trị của phần giới hạn của lệnh.

Một khía cạnh tiêu cực của lệnh dừng lỗ là nếu một cổ phiếu đột nhiên giảm xuống dưới mức giá dừng. Lệnh sẽ được kích hoạt và cổ phiếu sẽ được bán ở mức giá xuất hiện tiếp theo ngay cả khi cổ phiếu đang giao dịch sâu dưới mức dừng lỗ của bạn.

Lệnh dừng bán là lệnh khi khách hàng yêu cầu một sàn môi giới bán một chứng khoán nếu nó di chuyển xuống dưới một mức giá dừng cụ thể. Trong lệnh dừng mua, giá dừng được đặt cao hơn giá thị trường hiện tại.

Nhà đầu tư có thể nâng hiệu quả của lệnh dừng lỗ lên cao hơn nữa bằng cách kết hợp nó với lệnh dừng trailing stop. Lệnh trailing stop là một lệnh giao dịch trong đó giá dừng lỗ không cố định ở một số tiền cụ thể mà, thay vào đó, được đặt ở một tỷ lệ phần trăm hoặc một số tiền nhất định thấp hơn giá thị trường.

>>> Có thể bạn chưa biết: IQ option là gì?

Cách sử dụng lệnh stop loss

Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Khi một giao dịch cho thấy một lợi nhuận vừa phải, trader thường điều chỉnh lệnh dừng lỗ, chuyển nó sang một vị thế để bảo vệ một phần lợi nhuận của trader trong giao dịch. Ví dụ: giả sử rằng sau khi trader mua EUR/USD ở mức 1,1500, tỷ giá sau đó tăng lên 1,1600. Tại thời điểm đó, trader có thể di chuyển lệnh dừng lỗ của họ lên 1,1540 để bảo vệ gần một nửa lợi nhuận hiện có trong trường hợp giá thị trường sụt giảm.

Trader đôi khi sử dụng các lệnh trailing stop để tự động nâng lệnh dừng lỗ của họ lên một mức giá cao hơn khi giá thị trường tăng lên. Trader sẽ dễ dàng thiết lập các lệnh trailing stop trên hầu hết các nền tảng giao dịch. Trader chỉ cần xác chỉ định số pips, hoặc số tiền, mà họ muốn đặt lệnh dừng so với mức đỉnh của thị trường. Vẫn sử dụng ví dụ về cặp tiền EUR/USD, nếu trader chỉ định một điểm trailing stop 50 pip khi thị trường đạt đến 1.1600, điểm dừng sẽ tự động chuyển thành 1.1550. Nếu sau đó thị trường tăng lên 1.1620, điểm dừng sẽ tăng cao hơn lên 1.1570.

Lệnh dừng lỗ là một công cụ quản lý tiền quan trọng đối với các trader nhưng chúng không cung cấp sự đảm bảo tuyệt đối trong phòng ngừa thua lỗ. Nếu một thị trường có khoảng trống giảm xuống thấp hơn lệnh dừng lỗ của trader khi thị trường mở cửa, lệnh sẽ được thực hiện gần giá mở cửa hôm nay, ngay cả khi giá đó thấp hơn nhiều so với mức dừng lỗ được chỉ định.

>>> Có thể bạn quan tâm: Khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản

Ưu điểm của lệnh stop loss

Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Lợi ích quan trọng nhất của lệnh stop loss là không tốn chi phí để thực hiện. Hoa hồng thông thường chỉ được tính sau khi thị trường đạt đến giá dừng lỗ và cổ phiếu được bán. Một cách để nghĩ về lệnh dừng lỗ là như một hợp đồng bảo hiểm miễn phí.

Một lợi ích bổ sung của lệnh dừng lỗ là nó cho phép trader ra quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ảnh hưởng cảm xúc nào. Mọi người có xu hướng “phải lòng” cổ phiếu. Ví dụ, họ có thể duy trì niềm tin sai lầm rằng nếu họ cho cổ phiếu một cơ hội khác, cơ hội sẽ xuất hiện. Trên thực tế, sự chậm trễ này chỉ có thể khiến tổn thất tăng lên.

Bất kể bạn là loại nhà đầu tư nào, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định lý do tại sao mình sở hữu một cổ phiếu. Tiêu chí của một nhà đầu tư giá trị sẽ khác với tiêu chí của một nhà đầu tư tăng trưởng, người có các tiêu chí khác với tiêu chí của một trader tích cực. Bất kể chiến lược là gì, chiến lược sẽ chỉ hoạt động nếu bạn kiên định với nó. Vì vậy, nếu là một nhà đầu tư chuyên mua và giữ, các lệnh dừng lỗ của bạn sẽ gần như vô dụng.

Nếu bạn định trở thành một nhà đầu tư thành công, bạn phải tự tin vào chiến lược của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải thực hiện theo kế hoạch mình đã thiết lập.

Lệnh dừng lỗ cũng là một cách để chốt lời

Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Các lệnh dừng lỗ theo truyền thống được xem là một cách để ngăn chặn thua lỗ. Tuy nhiên, một cách khác để sử dụng công cụ này là để chốt lời. Trong trường hợp này, đôi khi các lệnh dừng lỗ được gọi là “trailing stop”. Ở đây, lệnh dừng lỗ được đặt ở một mức phần trăm thấp hơn giá thị trường hiện tại (không phải giá bạn đã mua).

Giá dừng lỗ khi đó sẽ điều chỉnh khi giá cổ phiếu biến động. Điều quan trọng cần ghi nhớ là nếu cổ phiếu tăng giá, bạn sẽ có một khoản lợi nhuận chưa thực hiện; bạn không có tiền mặt trong tay cho đến khi bạn bán. Sử dụng một lệnh dừng trailing stop cho phép bạn để lợi nhuận tăng lên, đồng thời đảm bảo thu được ít nhất một số lãi vốn đã được hiện thực hóa.

Lấy ví dụ về cổ phiếu Microsoft, giả sử bạn đặt lệnh dừng ở mức thấp hơn 10% so với giá hiện tại và cổ phiếu tăng vọt lên 30 USD trong vòng một tháng. Khi đó, lệnh trailing stop của bạn sẽ chốt ở mức 27 USD cho mỗi cổ phiếu (30 USD – (10% x 30 USD) = 27 USD). Bởi vì đây là mức giá tệ nhất bạn sẽ nhận được, ngay cả khi cổ phiếu giảm bất ngờ, bạn sẽ không bị rơi vào sắc đỏ. Tất nhiên, hãy nhớ rằng lệnh dừng lỗ vẫn là lệnh thị trường — nó chỉ đơn giản là không hoạt động và chỉ được kích hoạt khi thị trường đạt đến giá kích hoạt.

Vì vậy, giá mà giao dịch của bạn được thực hiện có thể hơi khác so với giá kích hoạt đã chỉ định.

Nhược điểm của lệnh stop loss

Một lợi thế của lệnh dừng lỗ là bạn không phải theo dõi hoạt động của một cổ phiếu mỗi ngày. Sự tiện lợi này đặc biệt hữu ích khi bạn đang đi nghỉ hoặc đang ở trong một tình huống không cho phép bạn theo dõi cổ phiếu của mình trong một thời gian dài.

Điểm bất lợi chính là một biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu sẽ có thể kích hoạt giá dừng. Do đó, điểm mấu chốt là chọn một tỷ lệ phần trăm dừng lỗ cho phép cổ phiếu dao động mỗi ngày, đồng thời phòng hộ nhiều nhất có thể rủi ro giảm giá. Thiết lập lệnh dừng lỗ 5% trên một cổ phiếu có lịch sử dao động 10% trở lên trong một tuần có thể không phải là chiến lược tốt nhất. Việc này nhiều khả năng sẽ chỉ khiến bạn mất khoản tiền hoa hồng được tạo ra từ việc thực hiện lệnh dừng lỗ của mình.

Không có quy tắc cố định cho mức giá mà tại đó các điểm dừng nên được thiết lập; nó hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách đầu tư của cá nhân bạn. Một trader tích cực có thể sử dụng mức 5%, trong khi một nhà đầu tư dài hạn có thể chọn mức 15% hoặc hơn.

=>> Xem thêm: Thị trường chứng khoán quốc tế

Một điều khác cần lưu ý:

khi đạt đến giá dừng, lệnh dừng của trader sẽ trở thành lệnh thị trường. Vì vậy, giá trader bán có thể khác nhiều so với giá dừng. Thực tế này đặc biệt đúng trong một thị trường biến động nhanh, nơi giá cổ phiếu có thể thay đổi nhanh chóng. Một hạn chế khác với lệnh dừng lỗ là nhiều sàn môi giới không cho phép trader đặt lệnh dừng trên một số chứng khoán nhất định như các cổ phiếu giao dịch tại quầy (OTC) hoặc các cổ phiếu penny.

Các lệnh dừng giới hạn có nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn. Các lệnh này có thể đảm bảo một giá giới hạn, nhưng giao dịch có thể không được thực hiện. Điều này có thể gây hại cho nhà đầu tư trong những thị trường giao dịch với tốc độ cao nếu lệnh dừng được kích hoạt nhưng lệnh giới hạn không được lấp đầy trước khi giá thị trường vượt qua giá giới hạn.

Nếu tin xấu về một công ty xuất hiện và giá giới hạn chỉ thấp hơn giá dừng lỗ 1 USD hoặc 2 USD thì nhà đầu tư phải giữ cổ phiếu trong một khoảng thời gian không xác định trước khi giá cổ phiếu tăng trở lại. Cả hai loại lệnh đều có thể được nhập dưới dạng lệnh trong ngày hoặc lệnh có hiệu lực đến khi bị hủy (good-until-canceled GTC).

Một ví dụ trong thế giới thực về lệnh stop loss

Lệnh dừng lỗ (stop loss) là gì? Cách sử dụng

Một trader mua 100 cổ phiếu XYZ với giá 100 USD và đặt lệnh dừng lỗ ở mức 90 USD. Cổ phiếu giảm trong vài tuần tiếp theo và giảm xuống dưới 90 USD. Lệnh dừng của trader được thực hiện và vị thế được bán ở mức giá 89,95 USD.

Một trader mua 500 cổ phiếu của ABC Corp với giá 100 USD và lại đặt lệnh dừng lỗ với giá 90 USD. Lần này công ty báo cáo kết quả thu nhập khủng khiếp và cổ phiếu giảm hơn 50%. Khi thị trường mở lại, lệnh dừng của trader sẽ được kích hoạt và giao dịch được thực hiện ở mức giá 49,50 USD.

Kết luận

Lệnh dừng lỗ là một công cụ đơn giản, nhưng nhiều nhà đầu tư không sử dụng nó một cách hiệu quả. Cho dù để ngăn chặn thua lỗ quá mức hay để chốt lời, gần như tất cả các phong cách đầu tư đều có thể hưởng lợi từ công cụ này. Hãy coi lệnh dừng lỗ như một hợp đồng bảo hiểm: Bạn hy vọng mình không bao giờ phải sử dụng nó, nhưng thật tốt khi biết rằng bạn sẽ được bảo vệ nếu bạn cần.

Trên đây là tổng hợp về khái niệm cũng như cách sử dụng lệnh stop loss mà Reviewsantot cung cấp cho bạn. Chúc bạn có những thương vụ đầu tư chứng khoán hiệu quả

Đọc thêm các bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *