Tìm hiểu chiến lược giao dịch tăng giá trung bình

Thị trường chứng khoán là nguồn của cải cho hàng trăm nhà giao dịch và nhà đầu tư. Bản chất của thị trường này là không tuân theo một mô hình cố định nào cụ thể. Một số chiến lược và mô hình có thể được áp dụng để tạo ra sự giàu có thông qua đầu tư cổ phần. Trong đó, tăng giá trung bình có thể là một chiến lược hiệu quả để phóng đại tác động của các cổ phiếu chiến thắng đối với danh mục đầu tư tổng thể. 

Cùng Reviewsantot tìm hiểu về chiến lược giao dịch tăng giá trung bình là gì để biết thêm cho mình 1 chiến lược tăng hiệu quả giao dịch nhé.

4 chiến lược giao dịch thường thấy

Chiến lược tăng giá trung bình là gì?

Tăng trung bình đề cập đến quá trình mua thêm cổ phiếu của một cổ phiếu mà một người đã sở hữu, nhưng với giá cao hơn. Điều này làm tăng giá trung bình mà nhà đầu tư đã trả cho tất cả cổ phiếu của họ. 

Tăng giá trung bình là một chiến lược theo xu hướng. Bằng cách tăng trung bình, các nhà đầu tư tìm cách kiếm lợi từ một xu hướng tích cực phổ biến.

Bản chất của việc tăng giá trung bình

Giả sử bạn có 100 cổ phiếu XYZ, được mua với giá trung bình 20 Rs mỗi cổ phiếu. Thu nhập của XYZ đang tăng trưởng tốt và bạn mong đợi giá cổ phiếu sẽ nhích lên. Bất cứ ai trong tình huống như vậy sẽ mua thêm cổ phiếu của XYZ. Sau một vài ngày, bạn mua 100 cổ phiếu XYZ với giá 30 Rs mỗi cổ phiếu. Giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Một lần nữa, bạn mua 100 cổ phiếu với giá 40 Rs mỗi cổ phiếu. Sau giao dịch thứ ba, giá trung bình nắm giữ của bạn sẽ tăng lên 30 Rs mỗi cổ phiếu.

Tăng giá trung bình có thể là một chiến lược bổ ích trong một thị trường đang lên. Một số nhà đầu tư  tăng giá trung bình dựa trên các chất xúc tác cụ thể trong khi những người khác  tăng giá trung bình dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu tăng trung bình sau khi một cổ phiếu vượt qua một mức giá nhất định. Một số nhà đầu tư cũng xem xét các chỉ báo kỹ thuật như đường trung bình động và động lượng tăng-giảm trong khi tăng giá trung bình.

Ngoài chiến lược tăng giá trung bình, Tại Reviewsantot còn hướng dẫn bạn rất nhiều chiến lược khác như: Chiến lược cho tài khoản nhỏ, chiến lược giao dịch theo xu hướng, hay chiến lược giao dịch theo xu hướng. Chọn cho mình chiến lược giao dịch phù hợp sẽ giúp bạn nâng cao khả năng chiến thắng trong thị trường chứng khoán.

Lợi ích của chiến lược tăng trung bình

Nhập cổ phiếu chiến thắng

Luôn có một số cổ phiếu trong danh mục chứng kiến áp lực kéo dài. Giá tiếp tục giảm và các khoản lỗ tiếp tục gia tăng. Giá cổ phiếu giảm liên tục tạo thêm áp lực bán. Một quy tắc đơn giản của thị trường là nếu một cổ phiếu đang giảm, ai đó ở đâu đó phải phát hiện ra điểm yếu trong tài chính hoặc quản lý của công ty. Cổ phiếu xấu luôn là cổ phiếu giảm đầu tiên. Mặt khác, tăng giá trung bình trên thị trường chứng khoán giúp bạn tham gia vào các quầy chiến thắng. Nếu một cổ phiếu đang được mua bền vững, điều đó có nghĩa là, một số lượng lớn các nhà đầu tư phải lạc quan về triển vọng của nó. Bằng cách tính trung bình lên, bạn có cơ hội đạt được từ chuyển động đi lên.

Tránh bẫy thị trường

Nhiều người mua thêm cổ phiếu khi giá cổ phiếu giảm. Nó giúp giảm giá mua trung bình và tăng lợi nhuận tiềm năng. Nhưng bằng cách mua một cổ phiếu trên đường đi xuống, cơ hội bắt được một con dao rơi tăng lên đáng kể. Tăng giá trung bình là một chiến lược tương đối an toàn hơn. Nó giúp tránh các công ty có vấn đề.

Đi đầu xu hướng cổ phiếu

Tất cả các công ty đều bắt đầu từ quy mô nhỏ. Khi công ty nhỏ, vốn hóa thị trường thấp và nó thu hút sự chú ý của nhà đầu tư hạn chế. Khi vốn hóa thị trường tăng dần, nhiều nhà đầu tư chú ý đến cổ phiếu và tăng mua. Ngay khi cổ phiếu vượt qua một ngưỡng vốn hóa thị trường nhất định, giá cổ phiếu sẽ tăng lên. Tăng giá trung bình trên thị trường chứng khoán giúp bạn đi đầu trong việc tăng giá cổ phiếu.

Đạt được cổ phiếu có tiềm năng tăng giá lớn

Rất khó để dự đoán đâu là một siêu cổ phiếu ngay cả đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm cao. Một cổ phiếu đã tăng gấp hai lần, có thể chứng kiến mức tăng giá gấp năm lần trong tương lai gần. Tuy nhiên, không ai có thể dự đoán liệu cổ phiếu có thể trở thành một công ty đa ngành hay không. Các cổ phiếu bổ sung được mua trong khi tăng giá trung bình có thể giúp một nhà giao dịch có được những thành công lớn.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng chiến lược tăng giá trung bình

Mặc dù tăng giá trung bình trên thị trường chứng khoán là một chiến lược theo xu hướng phổ biến, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tổn thất đáng kể nếu không cẩn thận. Nhiều người tăng giá trung bình khi giá của một cổ phiếu đang tăng và dự kiến sẽ tăng hơn nữa. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có thể phản tác dụng. Nếu bạn tăng giá trung bình ngay trước khi điều chỉnh mạnh, tổn thất có thể cao hơn. Luôn luôn nên bán một tỷ lệ nhỏ nắm giữ để chốt một số lợi nhuận. 

Bằng cách bán tỷ lệ phần trăm nhỏ, người ta có thể cách ly danh mục đầu tư của mình khỏi sự điều chỉnh mạnh. Một điểm quan trọng khác cần ghi nhớ là tỷ trọng của cổ phiếu mà bạn tính trung bình trong danh mục đầu tư. Tăng giá trung bình sẽ làm tăng tỷ trọng của một cổ phiếu cụ thể trong danh mục đầu tư. Nếu bạn đã đặt mức mục tiêu cho danh mục đầu tư, hãy đảm bảo rằng trọng số của các cổ phiếu cụ thể phù hợp với mục tiêu đã đặt.

Kết luận

Điều quan trọng là chọn đúng cổ phiếu trong khi đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, lựa chọn cổ phiếu không bao giờ có thể hoàn hảo. Sẽ có người chiến thắng và kẻ thua cuộc. Chiến lược lý tưởng là tăng xác suất chiến thắng và tính tăng giá trung bình thực hiện chính xác điều đó.

Theo dõi reviewsantot.com để được cập nhật nhanh chóng các tin tức mới nhất về thị trường đầu tư tại các trang thông tin dưới đây: