EUR/USD đi quanh ngưỡng 1,0510

Báo cáo mới nhất cho thấy cuối năm ngoái, hoạt động kinh doanh tại Eurozone đã suy giảm ít hơn dự kiến do áp lực giá cả giảm bớt. Điều này càng củng cố cho kết quả một cuộc khảo sát mới đây cho thấy cuộc suy thoái của liên minh tiền tệ này có thể không sâu như dự kiến. Đây là cơ sở để đồng EUR phục hồi trở lại sau mức giảm mạnh trước đó.

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone không giảm sâu như dự báo

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) do S&P Global công bố cho Eurozone, vốn được coi là một thước đo về “sức khỏe” của nền kinh tế khu vực, đã tăng lên 49,3 điểm vào tháng 12/2022, so với mức tương ứng 47,8 điểm của tháng 11. Con số này cao hơn ước tính sơ bộ được đưa ra trước đó là 48,8 điểm.

Chỉ số PMI đã ở dưới mốc 50, phân định giữa tăng trưởng và suy giảm kể từ tháng 7/2022, chỉ số này ghi nhận mức cao nhất 5 tháng vào tháng 12/2022. Dữ liệu cuối cùng được tổng hợp sớm hơn thường lệ vào tháng trước do kỳ nghỉ lễ.

Joe Hayes, nhà kinh tế cấp cao tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Nền kinh tế Eurozone tiếp tục xấu đi trong tháng 12, nhưng sức mạnh của suy thoái đã được kiềm chế trong tháng thứ hai liên tiếp, và cuộc suy thoái kinh tế khu vực này có thể nhẹ hơn so với dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng trong cuộc khảo sát cho thấy nền kinh tế Eurozone có thể lấy lại đà tăng trưởng mạnh và sớm ổn định”.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 12 của Reuters đã dự đoán nền kinh tế Eurozone sẽ giảm 0,4% trong quý I/2023, sau khi suy giảm 0,3% trong quý IV/2022. Nhu cầu tổng thể giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù với tốc độ chậm hơn dự kiến.

Chỉ số PMI cho ngành dịch vụ của Eurozone tăng một chút trong tháng 12 vừa qua, lên 49,8, áp sát ngưỡng trung lập 50. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn dự kiến của giới phân tích là 49,1.

Áp lực giá cả trong lĩnh vực này đã giảm bớt vào tháng trước, mặc dù vẫn ở mức cao. Chỉ số giá đầu ra giảm từ 62,3 xuống 61 và là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022. Điều này có thể sẽ được các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hoan nghênh, giữa bối cảnh ngân hàng này đã thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm nỗ lực kiềm chế lạm phát “vọt” quá xa mức mục tiêu.

Phân tích kỹ thuật

EUR đã phục hồi phần nào mức giảm mạnh hôm thứ Ba, đóng cửa tăng 0,50% (1,0599). Chuyển động này có vẻ là một phần của một giai đoạn củng cố, và EUR có thể giao dịch trong phạm vi ngày hôm nay, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 1,0565 đến 1,0655.
Sau đợt giảm mạnh vào thứ Ba (03/01), động lực giảm đang bắt đầu hình thành, mặc dù chỉ là tạm thời. EUR có khả năng giao dịch với xu hướng giảm nhưng bất kỳ sự suy giảm nào cũng được kỳ vọng sẽ đối mặt với hỗ trợ vững chắc tại 1,0510. Nhìn chung, chỉ khi đột phá lên trên mức ‘kháng cự mạnh’, hiện đang ở 1,0675, mới có thể cho thấy động lượng tích lũy cho xu hướng giảm giá đã xì hơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *