Tầm quan trọng của đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư (Phần 1)

Đầu tư là chìa khóa để xây dựng sự giàu có cho hầu hết chúng ta. Đa dạng hóa đầu tư là một công cụ quan trọng giúp các nhà đầu tư đạt được sự cân bằng hợp lý giữa tăng trưởng và rủi ro đối với tình hình của họ. Sự đa dạng hóa đạt được thông qua việc phân bổ các khoản đầu tư của bạn thành nhiều loại khác nhau, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt.

tam-quan-trong-cua-da-dang-hoa-cac-san-pham-dau-tu-phan-1-reviewsantot

  • Đa dạng hóa liên quan đến việc phân bổ tiền của bạn vào nhiều khoản đầu tư và loại tài sản khác nhau.
  • Danh mục đầu tư đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro và có thể mang lại lợi nhuận cao hơn.
  • Các khoản đầu tư đi theo hướng ngược nhau sẽ mang lại lợi ích đa dạng hóa lớn nhất cho danh mục đầu tư của bạn.

Theo dõi bài viết bên dưới của Reviewsantot để tìm hiểu tại sao phải đa dạng hoá đầu tư và tầm quan trọng của việc này là gì

Đa dạng hóa trong đầu tư là gì?

Đa dạng hóa đầu tư giống như câu nói cũ: “Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Đa dạng hóa là quá trình phân tán đầu tư trên các loại tài sản, ngành và khu vực địa lý khác nhau để giảm rủi ro tổng thể của danh mục đầu tư. Ý tưởng là bằng cách nắm giữ nhiều khoản đầu tư khác nhau, hiệu suất kém của bất kỳ khoản đầu tư nào có khả năng được bù đắp bằng hiệu suất tốt hơn của khoản đầu tư khác, dẫn đến lợi nhuận tổng thể nhất quán hơn. Do đó, đa dạng hóa nhằm mục đích bao gồm các tài sản không tương quan cao với nhau.

Hầu hết các chuyên gia đầu tư đồng ý rằng, mặc dù nó không đảm bảo chống lại thua lỗ, đa dạng hóa là thành phần quan trọng nhất để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn trong khi giảm thiểu rủi ro. Ở đây, chúng tôi xem xét lý do tại sao điều này là đúng và làm thế nào để thực hiện đa dạng hóa trong danh mục đầu tư của bạn.

Việc đa dạng hóa khoản đầu tư của bạn có ý nghĩa gì?

Giả sử bạn có một danh mục đầu tư chỉ chứa cổ phiếu hàng không. Giá cổ phiếu của tất cả các cổ phiếu đó có khả năng sẽ giảm song song sau những tin xấu cụ thể trong ngành, chẳng hạn như một cuộc đình công vô thời hạn của phi công cuối cùng sẽ hủy các chuyến bay. Điều này có nghĩa là danh mục đầu tư của bạn sẽ trải qua một sự sụt giảm đáng kể về giá trị. Bạn có thể đối trọng với các cổ phiếu này với một vài cổ phiếu đường sắt, vì vậy chỉ một phần danh mục đầu tư của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, có một cơ hội rất tốt là giá cổ phiếu đường sắt sẽ tăng, khi hành khách tìm kiếm các phương thức vận tải thay thế.

Hành động chủ động cân bằng danh mục đầu tư của bạn trên các khoản đầu tư khác nhau là trọng tâm của đa dạng hóa. Thay vì cố gắng tối đa hóa lợi nhuận của bạn bằng cách đầu tư vào các công ty có lợi nhuận cao nhất, bạn ban hành một vị trí phòng thủ khi đa dạng hóa. Chiến lược đa dạng hóa được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ tích cực thúc đẩy. Dưới đây là các khía cạnh chính của đa dạng hóa:

Ưu điểm của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư là gì? - iFund TCBS

Đa dạng hóa giữa các lĩnh vực và ngành nghề

Ví dụ trên về việc mua cổ phiếu đường sắt để bảo vệ chống lại những thay đổi bất lợi cho ngành hàng không là đa dạng hóa trong một lĩnh vực hoặc ngành. Trong trường hợp này, một nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải và giữ nhiều vị trí trong một ngành.

Bạn có thể đa dạng hóa hơn nữa vì những rủi ro liên quan đến các công ty này. Đó là bởi vì bất cứ điều gì ảnh hưởng đến du lịch nói chung sẽ làm tổn thương cả hai ngành. Điều này có nghĩa là bạn nên xem xét đa dạng hóa bên ngoài ngành. Ví dụ: nếu người tiêu dùng ít có khả năng đi du lịch, họ có thể có nhiều khả năng ở nhà và sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến (do đó thúc đẩy các công ty công nghệ hoặc truyền thông).

Đa dạng hóa giữa các công ty

Rủi ro không nhất thiết phải cụ thể đối với một ngành – nó thường xuất hiện ở cấp độ cụ thể của công ty. Hãy tưởng tượng một công ty với một nhà lãnh đạo cách mạng. Nếu nhà lãnh đạo đó rời khỏi công ty hoặc qua đời, công ty sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Rủi ro cụ thể đối với một công ty có thể xảy ra từ luật pháp, hành vi tự nhiên hoặc sở thích của người tiêu dùng. Như vậy, bạn có thể có hãng hàng không yêu thích của mình mà cá nhân bạn chọn bay, nhưng nếu bạn là người tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của du lịch hàng không, hãy cân nhắc đa dạng hóa bằng cách mua cổ phần của một nhà cung cấp hàng không khác.

Đa dạng hóa giữa các loại tài sản

Cho đến nay, chúng tôi chỉ thảo luận về cổ phiếu. Tuy nhiên, các loại tài sản khác nhau hoạt động khác nhau dựa trên các điều kiện kinh tế vĩ mô rộng lớn. Ví dụ, nếu Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, thị trường chứng khoán vẫn có thể hoạt động tốt do sức mạnh tương đối của nền kinh tế. Tuy nhiên, lãi suất tăng đẩy giá trái phiếu đi xuống. Do đó, các nhà đầu tư thường cân nhắc chia nhỏ danh mục đầu tư của họ trên một vài loại tài sản khác nhau để bảo vệ chống lại rủi ro tài chính lan rộng.

Lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại hơn cũng gợi ý kéo vào các tài sản thay thế, một loại tài sản mới nổi vượt ra ngoài việc đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và khả năng tiếp cận, các nhà đầu tư giờ đây có thể dễ dàng bỏ tiền vào bất động sản, tiền điện tử, hàng hóa, kim loại quý và các tài sản khác. Một lần nữa, mỗi lớp này có các đòn bẩy khác nhau quyết định điều gì làm cho chúng thành công.

Đa dạng hóa xuyên biên giới

Rủi ro chính trị, địa chính trị và quốc tế có tác động trên toàn thế giới, đặc biệt là liên quan đến chính sách của các quốc gia lớn hơn. Tuy nhiên, các quốc gia khác nhau hoạt động với chính sách tiền tệ khác nhau sẽ cung cấp các cơ hội và mức độ rủi ro khác nhau. Ví dụ, hãy tưởng tượng làm thế nào một thay đổi lập pháp đối với thuế suất doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tác động tiêu cực đến tất cả các thực thể ở Hoa Kỳ. Vì lý do này, hãy xem xét mở rộng danh mục đầu tư của bạn để bao gồm các công ty và cổ phần trên các địa điểm thực tế khác nhau.

Đa dạng hóa giữa các khung thời gian

Khi xem xét đầu tư, hãy nghĩ về khung thời gian mà chúng hoạt động. Ví dụ, trái phiếu dài hạn thường có tỷ suất lợi nhuận cao hơn do rủi ro vốn có cao hơn, trong khi đầu tư ngắn hạn có tính thanh khoản cao hơn và lợi suất thấp hơn.

Một nhà sản xuất hàng không có thể mất vài năm để làm việc thông qua một chu kỳ hoạt động duy nhất, trong khi nhà bán lẻ yêu thích của bạn có thể đăng hàng ngàn giao dịch bằng cách sử dụng hàng tồn kho có được trong ngày. Việc nắm giữ bất động sản có thể bị khóa trong các hợp đồng cho thuê dài hạn. Nói chung, các tài sản có khung thời gian dài hơn mang nhiều rủi ro hơn nhưng thường có thể mang lại lợi nhuận cao hơn để bù đắp cho rủi ro đó.

Bạn nên có bao nhiêu cổ phiếu

Không có số lượng cổ phiếu kỳ diệu để nắm giữ để tránh thua lỗ. Ngoài ra, không thể giảm tất cả các rủi ro trong danh mục đầu tư; Sẽ luôn có một số rủi ro cố hữu đối với việc đầu tư mà không thể đa dạng hóa.

Có cuộc thảo luận về việc cần bao nhiêu cổ phiếu để giảm rủi ro trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. Quan điểm thông thường nhất cho rằng một nhà đầu tư có thể đạt được sự đa dạng hóa tối ưu chỉ với 15 đến 20 cổ phiếu trải rộng trên nhiều ngành khác nhau. Các quan điểm khác cho rằng 30 cổ phiếu khác nhau là số lượng nắm giữ lý tưởng. Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA) tuyên bố rằng đa dạng hóa là cụ thể cho từng cá nhân và khuyên bạn nên xem xét quyết định sau khi tham khảo ý kiến của chuyên gia đầu tư hoặc sử dụng phán đoán của riêng bạn.

Đối với các nhà đầu tư có thể không đủ khả năng nắm giữ trên 30 công ty khác nhau hoặc cho các nhà giao dịch muốn tránh phí giao dịch khi mua nhiều cổ phiếu đó, quỹ chỉ số là một lựa chọn tuyệt vời. Bằng cách nắm giữ quỹ duy nhất này, bạn có được quyền sở hữu một phần trong tất cả các tài sản cơ bản của chỉ số, thường bao gồm hàng chục (nếu không phải hàng trăm) công ty, chứng khoán và cổ phần khác nhau.

Các loại rủi ro khác nhau

Các nhà đầu tư phải đối mặt với hai loại rủi ro chính khi họ đầu tư. Đầu tiên được gọi là rủi ro hệ thống hoặc thị trường. Loại rủi ro này có liên quan đến mọi công ty. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái, bất ổn chính trị, chiến tranh và lãi suất. Loại rủi ro này không dành riêng cho bất kỳ công ty hoặc ngành nào và nó không thể được loại bỏ hoặc giảm thiểu thông qua đa dạng hóa. Đó là một hình thức rủi ro mà tất cả các nhà đầu tư phải chấp nhận.

Loại rủi ro thứ hai là đa dạng hóa hoặc không có hệ thống. Rủi ro này dành riêng cho một công ty, ngành, thị trường, nền kinh tế hoặc quốc gia. Các nguồn phổ biến nhất của rủi ro phi hệ thống là rủi ro kinh doanh và rủi ro tài chính. Bởi vì nó có thể đa dạng hóa, các nhà đầu tư có thể giảm tiếp xúc của họ thông qua đa dạng hóa. Do đó, mục đích là đầu tư vào các tài sản khác nhau để tất cả chúng sẽ không bị ảnh hưởng theo cùng một cách bởi các sự kiện thị trường.

Sự đa dạng hóa mang lại lợi ích cho bạn như thế nào

Đa dạng hóa mang lại một số lợi ích cho bạn với tư cách là nhà đầu tư, nhưng một trong những lợi ích lớn nhất là nó thực sự có thể cải thiện lợi nhuận tiềm năng và ổn định kết quả của bạn. Bằng cách sở hữu nhiều tài sản có hiệu suất khác nhau, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro chung cho danh mục đầu tư của mình để không một khoản đầu tư nào có thể gây tổn hại quá nhiều cho bạn.

Bởi vì tài sản hoạt động khác nhau trong các thời điểm kinh tế khác nhau nên việc đa dạng hóa sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn. Trong khi cổ phiếu đang giảm, trái phiếu có thể tăng và CD vẫn ổn định.

Tóm lại, đa dạng hóa có tác dụng tốt đối với rủi ro cụ thể của tài sản nhưng lại bất lực trước rủi ro cụ thể của thị trường.

Để biết thêm thông tin hoặc cập nhật các chuyển động trên thị trường nhanh nhất, hãy theo dõi Reviewsantot thông qua:

Website: https://reviewsantot.com/ 

Fanpage: https://www.facebook.com/reviewsantot/