10 Sàn Giao Dịch Chứng Khoán Lớn Nhất Thế Giới

largest stock exchanges in the world

Sàn giao dịch chứng khoán là thị trường tài chính nơi các nhà đầu tư có thể mua và bán chứng khoán, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, công cụ phái sinh, hàng hóa và các công cụ tài chính khác. Các giao dịch như vậy được thực hiện dựa trên các quy tắc và quy định do mỗi sàn giao dịch đặt ra. Tuy nhiên, có một số sàn giao dịch chứng khoán lớn mà chúng ta có thể không quen thuộc. Các sàn giao dịch tại các thị trường mới nổi cũng có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai vì chúng có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển.

Dưới đây là danh sách 10 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới. Cùng Review Sàn Tốt tìm hiểu nhé.

1. New York Stock Exchange (NYSE), USA

Với vốn hóa thị trường là 26,2 nghìn tỷ đô la Mỹ, NYSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới. NYSE là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất được thành lập vào năm 1792 và có hơn 2.400 công ty niêm yết. Là ngôi nhà của những cái tên quen thuộc trên toàn cầu như Coca Cola (NYSE: KO), Walmart (NYSE: WMT) và J.P. Morgan Chase (NYSE: JPM), hàng tỷ đô la được chuyển qua sàn giao dịch mỗi năm. Các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ luôn mang tính hợp pháp cao, điều này cuối cùng giúp dễ dàng tiếp cận vốn và huy động vốn cho các công ty giao dịch ở đó.

Thực hiện giao dịch tại sàn

Giao dịch trên các sàn giao dịch lớn của Mỹ cũng thực hiện công việc giải quyết một số lo ngại của nhà đầu tư.Đó là bởi vì các công ty không phải của Hoa Kỳ phải tuân thủ Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) và các quy định kế toán, do đó cung cấp một quy trình minh bạch hơn cho các nhà đầu tư. Một trong những chỉ số phổ biến nhất trên NYSE là Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones (DJIA), một chỉ số tính theo giá của 30 cổ phiếu nổi bật nhất. Các chỉ số phổ biến khác bao gồm Chỉ số S&P 500, theo dõi 500 công ty lớn nhất ở Hoa Kỳ và Russell 2000, chỉ số thị trường theo dõi 2.000 công ty vốn hóa nhỏ.

2. National Association of Securities Dealers Automated Quotations (NASDAQ), USA

Đứng thứ hai là NASDAQ. Đây là sàn giao dịch chứng khoán được giao dịch điện tử đầu tiên trên thế giới, được thành lập vào năm 1971.Với hơn 3.000 công ty niêm yết, NASDAQ có tổng vốn hóa thị trường là 28,3 tỷ USD.Là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, NASDAQ cũng là trụ sở của các công ty đáng chú ý như Apple (NASDAQ: AAPL), Microsoft (NASDAQ: MSFT) và Alphabet (NASDAQ: GOOGL). Không giống như NYSE thường đa dạng hơn trong các lĩnh vực khác nhau, NASDAQ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tiêu dùng.

3. Shanghai Stock Exchange (SSE), China

Là quê hương của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc cũng là nơi tổ chức một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới. SSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ ba trên thế giới và lớn nhất ở châu Á. Nó bao gồm hơn 1.500 công ty trách nhiệm hữu hạn đại chúng có giá trị vốn hóa thị trường kết hợp là 6,87 nghìn tỷ đô la Mỹ. Điều tách biệt SSE với các sàn giao dịch phương Tây là quy định của chính phủ.

Nhận định thị trường

Chính phủ Trung Quốc điều chỉnh thị trường chứng khoán và đầu tư nước ngoài vào các công ty trong nước được xem xét kỹ lưỡng. Cổ phiếu loại ‘A’ được định giá bằng đồng nhân dân tệ địa phương chỉ dành cho đầu tư trong nước. Mặt khác, cổ phiếu loại ‘B’ được niêm yết bằng đô la Mỹ dành cho cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước. Chỉ số chuẩn của SSE là Chỉ số tổng hợp SSE, bao gồm tất cả các cổ phiếu trên sàn giao dịch. Các chỉ số khác bao gồm Chỉ số SSE 50 và Chỉ số SSE 180, là các chỉ số vốn hóa được điều chỉnh thả nổi của 50 và 180 cổ phiếu hàng đầu tương ứng.

4. European New Exchange Technology (EURONEXT), Europe

Euronext là một sàn giao dịch chứng khoán đa quốc gia được đặt tại Amsterdam, Hà Lan. Ngoài ra, Euronext có hơn 1.300 công ty được niêm yết với tổng vốn hóa thị trường là 6,65 nghìn tỷ USD. Chỉ số chiếm ưu thế nhất là blue-chip Euronext 100, bao gồm 100 cổ phiếu lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất.

5. Hong Kong Stock Exchange (HKEX), Hong Kong

Hồng Kông được coi là một trong những trung tâm tài chính lớn của thế giới và do đó HKEX lọt vào danh sách này một cách hợp lý. Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông được thành lập vào năm 1891 và là sàn giao dịch lớn thứ ba ở châu Á. Ngoài ra, nó có hơn 2.200 công ty, trong đó 50% là từ Trung Quốc đại lục. Vốn hóa thị trường hiện tại của HKEX là 43,6 nghìn tỷ USD, trong đó 20 công ty hàng đầu chiếm phần lớn vốn hóa thị trường. Chỉ số chính là Chỉ số Hang Seng, một chỉ số trọng số vốn hóa thị trường được điều chỉnh thả nổi tự do bao gồm 50 cổ phiếu và chiếm khoảng 58% tổng vốn hóa thị trường của HKEX.

6. Tokyo Stock Exchange (TSE), Japan

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo hay còn gọi là Tosho, có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản. TSE được thành lập vào năm 1878 và liệt kê 3.700 công ty có vốn hóa thị trường với tổng trị giá khoảng 5,67 nghìn tỷ đô la Mỹ. Hai chỉ số hàng đầu trên TSE là Chỉ số giá Tokyo (TOPIX) và Nikkei 225.

TOPIX sử dụng thước đo trọng số vốn hóa thả nổi tự do để xếp hạng các công ty, trong khi Nikkei 225 xếp hạng 225 cổ phiếu hàng đầu theo giá. Giá cổ phiếu và bất động sản ở Nhật Bản lên đến đỉnh điểm vào những năm 1990, dẫn đến sự sụp đổ lớn của thị trường chứng khoán dẫn đến hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Giai đoạn này thường được gọi là Thập kỷ mất mát của Nhật Bản.

7. Shenzhen Stock Exchange (SZSE), China

Đứng thứ bảy trong danh sách này là Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến với giá trị vốn hóa thị trường là 5,24 nghìn tỷ USD. Được thành lập vào năm 1990, SZSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai ở Trung Quốc sau Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Vì một số ít nhà đầu tư sở hữu phần lớn cổ phiếu tại thị trường Trung Quốc, dấu hiệu căng thẳng thị trường nhỏ nhất có thể dẫn đến biến động giá lớn.

Hầu hết các công ty có trụ sở tại Trung Quốc và giao dịch bằng Nhân dân tệ. Ngoài ra, SZSE cung cấp nền tảng giao dịch cho hai loại cổ phiếu, cổ phiếu “A” giao dịch bằng nội tệ trong khi cổ phiếu “B” giao dịch bằng đô la Mỹ và phù hợp với các nhà đầu tư nước ngoài.

8. London Stock Exchange (LSE), United Kingdom

Trong số các sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất trên thế giới, chúng ta có Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn được thành lập từ năm 1801. Khoảng 3.000 công ty được niêm yết trên LSE, với tổng giá trị vốn hóa thị trường là 4,13 nghìn tỷ đô la Mỹ. Chỉ số chính trên LSE là chỉ số 100 của Financial Times và London Stock Exchange (FTSE).

9. Toronto Stock Exchange (TSX), Canada

Được thành lập vào năm 1861, Sàn giao dịch chứng khoán Toronto là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty dịch vụ tài chính thuộc Tập đoàn TMX (TSE: X). Với hơn 2.200 công ty niêm yết, TSX chiếm tổng giá trị vốn hóa thị trường là 3,1 nghìn tỷ USD. Thật thú vị, TSX có mối quan hệ thân thiết với các công ty khai thác mỏ, dầu khí. Chỉ số hàng đầu của nó là Standard and Poor (S&P)/TSX 60, chủ yếu do các công ty năng lượng thống trị. Ngoài ra, 100 công ty hàng đầu có thể được theo dõi bởi Chỉ số tổng hợp TSX, chiếm khoảng 70% vốn hóa thị trường của Sở giao dịch chứng khoán Toronto.

10. Bombay Stock Exchange (BSE), India

Được thành lập vào năm 1875 dưới thời cai trị của Anh, BSE là thị trường chứng khoán đầu tiên của châu Á. BSE có hơn 5.500 công ty niêm yết, khiến nó trở thành sàn giao dịch có số lượng niêm yết lớn nhất. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của BSE là 3,5 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Là ngôi nhà của S&P BSE SENSEX, sàn giao dịch cung cấp khả năng tiếp xúc với cổ phiếu ở các khu vực như Brazil, Nga, Trung Quốc và Nam Phi.Nhóm của chúng tôi đã dành nhiều thập kỷ để lùng sục SGX để tìm cổ phiếu.

Và chúng tôi cho rằng cổ tức có thể là câu trả lời cho tình trạng lạm phát gia tăng và sự không chắc chắn của thị trường vào năm 2023. Với báo cáo MIỄN PHÍ mới nhất của chúng tôi, bạn sẽ có mọi thứ mình cần để tìm, giữ và kiếm nhiều tiền hơn từ cổ phiếu chia cổ tức. Nhấn vào đây để tải về miễn phí.