1001 Phương pháp giao dịch chứng khoán phái sinh giúp bạn thu lại lãi cao

Thị trường chứng khoán phái sinh đang trở nên hấp dẫn và “hot” bao giờ hết. Có nhiều nhà đầu tư đã và đang dự tính sẽ chọn lĩnh vực này để tăng thêm thu nhập. Tuy vậy, trước khi tham gia vào kênh tài chính này, bạn cũng nên biết một số phương pháp giao dịch để giúp cho bản thân mình tránh gặp những vấn đề rắc rối, bị thua lỗ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về bản chất của chứng khoán phái sinh và phương pháp đầu tư chứng khoán phái sinh nhé. 

Giới thiệu về chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chứng khoán phái sinh là một kiểu đầu tư cho phép bạn có thể đặt cược tăng hoặc giảm cho một loại sản phẩm giao dịch nào đó (như vàng, dầu, lúa mạch, cà phê…). Điều này có nghĩa là nếu bạn dự đoán tăng và thực hiện đặt lệnh theo xu thế này, thì khi thị trường biến động tăng, bạn sẽ có lời và ngược lại.

Giao dịch chứng khoán phái sinh có ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Tỷ lệ đòn bẩy cao: nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một phần tài sản thế nhưng được giao dịch với cổ phiếu có giá trị gấp 7-10 lần số tiền ký quỹ.
  • Giao dịch linh hoạt, số lượng niêm yết không bị giới hạn.
  • Nhà đầu tư có thể có lợi nhuận cả khi thị trường tăng hay giảm. 
  • Giao dịch trong ngày T+0 không cần phải chờ đợi.
  • Tính thanh khoản cao, nhà đầu tư nhỏ lẻ ít rủi ro hơn do sự ra đời của sở giao dịch, trung tâm lưu ký, thanh toán bù trừ.

Nhược điểm

  • Ít rủi ro hơn chứng khoán cơ sở
  • Cần có kinh nghiệm, kỹ năng giao dịch tốt để tránh rủi ro

Giao dịch chứng khoán phái sinh hiệu quả chỉ với 5 phút

Với việc giao dịch chứng khoán phái sinh, ngay từ bước đầu tiên, nhà đầu tư cần tìm kiếm cho mình một sàn giao dịch có thể thỏa được điều kiện là một nền tảng giao dịch an toàn – uy tín – chất lượng. Trong đó, Macro Equities là một trong những cái tên tiêu biểu nhất để bạn có thể thực hiện điều này.

Và để có thể dễ dàng xem xét cách giao dịch chứng khoán phái sinh hiệu quả – sinh lời cao, bài viết này sẽ lấy Macro Equities làm ví dụ để hướng dẫn bạn.

Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh

Để có thể giao dịch chứng khoán phái sinh, trước tiên bạn cần có tài khoản chứng khoán cơ sở tại Macro Equities. Trường hợp, nếu bạn chưa có tài khoản này, hãy đăng ký ngay tại Macro Equities.

Bước 2: Nộp tiền ký quỹ

Trước khi bắt đầu giao dịch, bạn cần nộp tiền vào tài khoản phái sinh để thực hiện.

Bước 3: Giao dịch phái sinh

Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua bán khi đảm bảo điều kiện về ký quỹ qua các kênh giao dịch của Macro Equities.

Bước 4: Theo dõi tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ

  • Tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ (AR) của tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh của Nhà đầu tư phải đảm bảo tỷ lệ AR duy trì theo chính sách Macro Equities từng thời kỳ.
  • Trường hợp tỷ lệ AR của tài khoản vượt tỷ lệ AR duy trì thì Nhà đầu tư có nghĩa vụ bổ sung tài sản ký quỹ hoặc đóng bớt số lượng vị thế nắm giữ để đảm bảo tỷ lệ AR duy trì theo quy định.
  • Trường hợp Tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh của Nhà đầu tư vi phạm tỷ lệ AR xử lý theo chính sách Macro Equities từng thời kỳ, Nhà đầu tư có nghĩa vụ nộp bổ sung kỹ quỹ hoặc đóng bớt số lượng vị thế nắm giữ ngay khi vi phạm để đảm bảo tỷ lệ AR duy trì theo quy định. Macro Equities thực hiện xử lý vị thế/tài sản ký quỹ trên tài khoản của nhà đầu tư kể từ ngày làm việc liền sau ngày vi phạm.

Các lưu ý giao dịch chứng khoán phái sinh hiệu quả bạn nên biết

    • Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng: bạn cần biết bạn đang đầu tư vào gì, giao dịch thế nào, đặc trưng và những thứ cần lưu ý trước khi rót tiền của mình vào. Điều này sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quát với thị trường và giảm thiểu tối đa những rủi ro thua lỗ không đáng có.
  • Chơi ngắn, chốt lời từng phần: thị trường hoàn toàn có thể trở mặt bất cứ lúc nào, do đó bạn không nên đặt kỳ vọng ở mức quá cao, mà hãy tập trung chốt lời ở mức phù hợp nhất có thể.
  • Cắt lãi: nếu chẳng may bị thua lỗ, đừng chần chờ và hy vọng thị trường đảo chiều để gỡ gạc. Hãy xác định, phân tích kỹ lưỡng và cắt lỗ trước khi khoản lỗ của bạn chạm ngưỡng không thể kiểm soát.

Kết luận

Việc tích lũy kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán phái sinh đòi hỏi bạn phải đầu tư kiến thức, kỹ năng thực hành trong thời gian dài. Hy vọng với chia sẻ trên đã phần nào giúp bạn tìm hiểu, học tập tốt hơn. Chúc bạn thành công!

ĐỌC THÊM: Cách gửi và rút tiền trên Macro Equities chỉ mất 3 phút thực hiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *