Tìm hiểu về IPO: Nguồn gốc và Cách chúng hoạt động (Phần 1)

Reviewsantot.com – IPO là một hình thức huy động vốn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời, cổ phiếu IPO cũng sẽ mang lại những tiềm năng lợi nhuận cho nhà đầu tư. Hãy cùng Reviewsantot tìm hiểu về nguồn gốc IPO và cách chúng hoạt động.

tim-hieu-ve-ipo-nguon-goc-va-cach-chung-hoat-dong-phan-1-reviewsantot

IPO là gì?

IPO là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, trong đó cổ phiếu của một công ty tư nhân được chào bán ra công chúng lần đầu tiên. IPO cho phép một công ty huy động vốn cổ phần từ các nhà đầu tư đại chúng.

Việc chuyển đổi từ công ty tư nhân sang công ty đại chúng có thể là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tư nhân nhận ra đầy đủ lợi ích từ khoản đầu tư của họ vì nó thường bao gồm phí thưởng cổ phiếu cho các nhà đầu tư tư nhân hiện tại. Trong khi đó, nó cũng cho phép các nhà đầu tư đại chúng tham gia chào bán.

Cách hoạt động của đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO)

IPO giúp công ty huy động vốn và mở rộng quy mô

Trước khi IPO, một công ty được coi là tư nhân. Là một công ty tư nhân trước IPO, doanh nghiệp đã phát triển với số lượng cổ đông tương đối ít bao gồm các nhà đầu tư ban đầu như người sáng lập, gia đình và bạn bè cùng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp như nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư thiên thần.

IPO là bước khẳng định sự trưởng thành và tiềm năng sinh lời của công ty

IPO là một bước tiến lớn đối với một công ty vì nó mang lại cho công ty khả năng huy động được nhiều tiền. Điều này mang lại cho công ty khả năng phát triển và mở rộng lớn hơn. Tính minh bạch ngày càng tăng và độ tin cậy của việc niêm yết cổ phiếu cũng có thể là một yếu tố giúp công ty đạt được các điều khoản tốt hơn khi tìm kiếm nguồn vốn vay.

Khi một công ty đạt đến một giai đoạn trong quá trình tăng trưởng mà nó tin rằng mình đã đủ trưởng thành để chấp nhận sự khắt khe của các quy định của SEC cùng với những lợi ích và trách nhiệm đối với các cổ đông đại chúng, công ty đó sẽ bắt đầu quảng cáo sự quan tâm của mình đến việc phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Thông thường, giai đoạn tăng trưởng này sẽ xảy ra khi một công ty đạt được mức định giá tư nhân khoảng 1 tỷ USD, còn được gọi là trạng thái kỳ lân. Tuy nhiên, các công ty tư nhân ở nhiều mức định giá khác nhau với nền tảng cơ bản vững chắc và tiềm năng sinh lời đã được chứng minh cũng có thể đủ điều kiện để IPO, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh trên thị trường và khả năng đáp ứng các yêu cầu niêm yết của họ.

Cách thức cổ phiếu IPO được định giá 

Cổ phiếu IPO của một công ty được định giá thông qua thẩm định bảo lãnh phát hành. Khi một công ty lên sàn, quyền sở hữu cổ phần tư nhân thuộc sở hữu trước đó sẽ chuyển thành sở hữu công cộng và cổ phiếu của cổ đông tư nhân hiện tại trở nên có giá trị theo giá giao dịch công khai. Bảo lãnh phát hành cổ phiếu cũng có thể bao gồm các điều khoản đặc biệt dành cho quyền sở hữu cổ phiếu riêng tư và công cộng.

Trong khi đó, thị trường đại chúng mở ra cơ hội lớn cho hàng triệu nhà đầu tư mua cổ phiếu của công ty và góp vốn vào vốn cổ đông của công ty. Công chúng bao gồm bất kỳ nhà đầu tư cá nhân hoặc tổ chức nào quan tâm đến việc đầu tư vào công ty.

Nhìn chung, số lượng cổ phiếu công ty bán và giá bán cổ phiếu là những yếu tố tạo ra giá trị vốn chủ sở hữu của cổ đông mới của công ty. Vốn chủ sở hữu của cổ đông vẫn đại diện cho cổ phiếu thuộc sở hữu của nhà đầu tư khi nó thuộc sở hữu tư nhân và đại chúng, nhưng với đợt IPO, vốn chủ sở hữu của cổ đông tăng lên đáng kể nhờ tiền mặt từ đợt phát hành sơ cấp.

IPO là gì?

Lịch sử IPO

Thuật ngữ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã là một từ thông dụng ở Phố Wall và trong giới đầu tư trong nhiều thập kỷ. Người Hà Lan được ghi nhận là người đã tiến hành đợt IPO hiện đại đầu tiên bằng cách chào bán cổ phần của Công ty Đông Ấn Hà Lan ra công chúng.

Kể từ đó, IPO đã được sử dụng như một cách để các công ty huy động vốn từ các nhà đầu tư đại chúng thông qua việc phát hành quyền sở hữu cổ phiếu đại chúng.

Trong những năm qua, IPO được biết đến với xu hướng tăng và xu hướng giảm trong phát hành. Các lĩnh vực riêng lẻ cũng có xu hướng tăng và giảm trong phát hành do sự đổi mới và các yếu tố kinh tế khác. IPO công nghệ tăng lên gấp bội vào thời kỳ bùng nổ dotcom khi các công ty khởi nghiệp không có doanh thu đổ xô niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 dẫn đến một năm có số lượng IPO ít nhất. Sau cuộc suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các đợt IPO bị đình trệ và trong vài năm sau đó, rất hiếm khi có danh sách mới được niêm yết. Gần đây hơn, phần lớn tin đồn về IPO đã chuyển sang tập trung vào cái gọi là kỳ lân – các công ty khởi nghiệp đã đạt mức định giá tư nhân hơn 1 tỷ USD. Các nhà đầu tư và giới truyền thông suy đoán rất nhiều về các công ty này và quyết định của họ về việc IPO hay giữ kín.

Các lựa chọn thay thế IPO

Danh sách trực tiếp

Niêm yết trực tiếp là khi IPO được tiến hành mà không có bất kỳ người bảo lãnh nào. Việc niêm yết trực tiếp bỏ qua quá trình bảo lãnh, có nghĩa là nhà phát hành gặp nhiều rủi ro hơn nếu đợt chào bán không thành công, nhưng nhà phát hành cũng có thể được hưởng lợi từ giá cổ phiếu cao hơn. Việc chào bán trực tiếp thường chỉ khả thi đối với một công ty có thương hiệu nổi tiếng và hoạt động kinh doanh hấp dẫn.

Đấu giá Hà Lan

Trong cuộc đấu giá ở Hà Lan, giá IPO không được ấn định. Người mua tiềm năng có thể đấu giá cổ phiếu họ muốn và mức giá họ sẵn sàng trả. Những người trả giá sẵn sàng trả giá cao nhất sẽ được phân bổ số cổ phiếu hiện có.

Đầu tư vào IPO

IPO tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà đầu tư ban đầu và huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi một công ty quyết định huy động tiền thông qua IPO, chỉ sau khi xem xét và phân tích cẩn thận, chiến lược rút lui cụ thể này sẽ tối đa hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư ban đầu và huy động được nhiều vốn nhất cho doanh nghiệp. Vì vậy, khi có quyết định IPO, triển vọng tăng trưởng trong tương lai có thể sẽ rất cao và nhiều nhà đầu tư đại chúng sẽ xếp hàng để sở hữu một số cổ phiếu lần đầu tiên. IPO thường được chiết khấu để đảm bảo doanh số bán hàng, điều này khiến chúng càng trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt khi chúng tạo ra rất nhiều người mua ngay từ đợt phát hành đầu tiên.

Quá trình định giá và tiếp thị IPO đảm bảo sự thành công và tính hấp dẫn của cổ phiếu

Ban đầu, giá IPO thường do các nhà bảo lãnh ấn định thông qua quá trình tiếp thị trước của họ. Về cốt lõi, giá IPO dựa trên việc định giá công ty bằng các kỹ thuật cơ bản. Kỹ thuật phổ biến nhất được sử dụng là dòng tiền chiết khấu, là giá trị hiện tại ròng của dòng tiền dự kiến ​​​​trong tương lai của công ty.

Các nhà bảo lãnh và các nhà đầu tư quan tâm xem xét giá trị này trên cơ sở mỗi cổ phiếu. Các phương pháp khác có thể được sử dụng để định giá bao gồm giá trị vốn chủ sở hữu, giá trị doanh nghiệp, các điều chỉnh tương đương của công ty, v.v. Các nhà bảo lãnh có tính đến nhu cầu nhưng họ cũng thường giảm giá để đảm bảo thành công trong ngày IPO.

Có thể khá khó để phân tích các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật của đợt phát hành IPO. Các nhà đầu tư sẽ xem các tiêu đề tin tức nhưng nguồn thông tin chính phải là bản cáo bạch, có sẵn ngay sau khi công ty nộp Đăng ký S-1. Bản cáo bạch cung cấp nhiều thông tin hữu ích. 

Điều cần lưu ý

Các nhà đầu tư nên đặc biệt chú ý đến đội ngũ quản lý và bình luận của họ cũng như chất lượng của các tổ chức bảo lãnh và các chi tiết cụ thể của giao dịch. Các đợt IPO thành công thường sẽ được hỗ trợ bởi các ngân hàng đầu tư lớn có thể thúc đẩy tốt phát hành mới.

Nhìn chung, con đường tiến tới IPO còn rất dài. Do đó, các nhà đầu tư đại chúng quan tâm đến việc xây dựng có thể theo dõi các tiêu đề đang phát triển và thông tin khác trong quá trình thực hiện để giúp bổ sung đánh giá của họ về mức giá chào bán tiềm năng và tốt nhất.

Quá trình tiền tiếp thị thường bao gồm nhu cầu từ các nhà đầu tư tư nhân lớn được công nhận và các nhà đầu tư tổ chức, điều này ảnh hưởng lớn đến giao dịch của đợt IPO vào ngày khai mạc. Các nhà đầu tư công chúng sẽ không tham gia cho đến ngày chào bán cuối cùng. Tất cả các nhà đầu tư đều có thể tham gia nhưng các nhà đầu tư cá nhân đặc biệt phải có quyền truy cập giao dịch tại chỗ. Cách phổ biến nhất để một nhà đầu tư cá nhân có được cổ phiếu là có một tài khoản trên nền tảng môi giới mà chính nền tảng này đã nhận được một khoản phân bổ và mong muốn chia sẻ nó với khách hàng của mình.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: