Dow Jones sụt hơn 300 điểm khi lợi suất trái phiếu lập đỉnh 16 năm

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong ngày thứ Tư khi ngày càng có nhiều công ty công bố lợi nhuận và lợi suất trái phiếu kho bạc leo lên mức cao mới trong nhiều năm. Cùng Reviewsantot nhận định tình hình lợi suất trái phiếu tại bài viết dưới đây. 

Tình hình chung của thị trường trái phiếu 

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, Dow Jones Industrial Average trượt 332.57 điểm (tương ứng 0.98%) xuống 33,665.08 điểm. S&P 500 sụt 1.34% còn 4,314.60 điểm, trong khi Nasdaq Composite rớt 1.62% và khép phiên tại 13,314.30 điểm.

Đáng chú ý, cả 3 chỉ số chính đều mang sắc đỏ từ đầu đến cuối phiên.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh trong ngày thứ Tư và vượt ngưỡng 4.9% lần đầu tiên kể từ năm 2007. Trong khi đó, lãi suất bình quân của lãi suất thế chấp cố định 30 năm chỉ đạt 8%, mức cao nhất từ năm 2000.

Jamie Cox, Đối tác quản lý tại Harris Financial, cho biết: “Thị trường đang cố gắng tìm hiểu xem lãi suất sẽ đạt đỉnh ở đâu”. “Thị trường muốn xem điều gì sẽ xảy ra khi lợi suất chạm mức 5%.”

Cổ phiếu J.B. Hunt lao dốc 8.9% do kết quả lợi nhuận không như dự báo, trong khi cổ phiếu của United Airlines bốc hơi 9.7% sau khi công bố dự báo ảm đạm.

Cổ phiếu Morgan Stanley rớt 6.8% và ghi nhận phiên giảm giá mạnh nhất từ năm 2020 do kết quả yếu kém từ bộ phận quản l‎ý tài sản.

Ngược lại, cổ phiếu Procter & Gamble tăng 2.6% sau khi công bố kết quả vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Hiện nhà đầu tư đang chờ đợi lợi nhuận của Netflix và Tesla sau khi phiên giao dịch ngày thứ Tư kết thúc.

Theo FactSet, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có hơn 10% doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 công bố báo cáo tài chính và khoảng 78% trong số này vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip như Nvidia và Advanced Micro Devices giằng co phiên thứ hai liên tiếp khi nhà đầu tư tiếp tục bán tháo. Nguyên nhân là do vào hôm thứ Ba vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kế hoạch thắt chặt các biện pháp hạn chế việc bán chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cho Trung Quốc.

Phố Wall cũng tiếp tục đánh giá tác động từ cuộc chiến tiếp diễn giữa Israel-Hamas. Trong ngày thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm Israel, một phần trong chuyến đi nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với nước này.

Lợi suất trái phiếu Mỹ phá mốc 4.9%, lập đỉnh 16 năm

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0.07 điểm phần trăm lên 4.91%, cao nhất kể từ năm 2007. Trong khi đó, lợi suất kỳ hạn 30 năm tăng 0.06 điểm phần trăm lên 5.01%.

Trên Phố Wall, chỉ số S&P 500 giảm 1.3%, còn Nasdaq Composite hạ 1.6%. Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu mất 1%.

Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9/2023 và điều này làm gia tăng nguy cơ Fed tiếp tục nâng lãi suất.

Các nhà đầu tư nghĩ gì về tình hình trái phiếu

“Nhà đầu tư không muốn giữ trái phiếu vì không chắc chắn về lạm phát”, Lyn Graham-Taylor, Chiến lược gia lãi suất cấp cao tại Rabobank, chia sẻ.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng lao đao trong ngày 18/10, sau khi một vụ nổ bệnh viện ở Dải Gaza đe dọa tới các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt cuộc chiến Israel-Hamas.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư chuyển sang các “vịnh tránh bão”, như vàng. Trong ngày 18/10, giá vàng tăng 1.2% lên cao nhất kể từ tháng 7/2023, trong khi đồng USD tăng 0.3% so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Chuỗi dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo gần đây có thể làm dấy lên nguy cơ Fed tiếp tục nâng lãi suất.

Dữ liệu kinh tế càng mạnh thì thị trường sẽ phản ứng như thế nào? 

“Dữ liệu kinh tế càng mạnh, thị trường sẽ càng phản ứng theo hướng thắt chặt điều kiện tài chính hơn”, Charlie McElligott, Chuyên viên phân tích tại Nomura, chia sẻ. Việc kinh tế Mỹ mạnh đến kinh ngạc bất chấp lãi suất ở mức 5.25%-5.5% “chỉ làm gia tăng khả năng suy thoái mạnh hơn”, ông nói thêm.

Giới chuyên gia nhận định như thế nào?

Giới chuyên gia ngày càng lo ngại về thâm hụt ngân sách hàng năm gần 2 ngàn tỷ USD của Chính phủ Mỹ, nhất là sau khi Fitch Ratings hạ bậc tín nhiệm của Mỹ trong tháng 8/2023. Điều này sẽ càng gây áp lực lên lợi suất.

JPMorgan cho biết các khách hàng dự báo Fed có thể cần nâng lãi suất lên ít nhất 6% để hạ nhiệt thị trường việc làm và tiêu dùng.

“Nếu Fed nâng lãi suất trong tháng 11/2023, đó sẽ là đòn giáng bất ngờ. Chúng tôi chưa thấy khách hàng phòng hộ cho kịch bản này”, JPMorgan chia sẻ.

Trái phiếu Chính phủ Anh cũng bị bán tháo sau khi lạm phát đi ngang ở mức 6.7% trong tháng 9. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm tăng 0.12 điểm phần trăm lên 4.65%, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm – vốn nhạy cảm hơn với lãi suất chính sách – tăng lên 5%. 

Theo dõi reviewsantot.com để được cập nhật nhanh chóng các tin tức mới nhất về thị trường đầu tư tại các trang thông tin dưới đây: