Lập kế hoạch đầu tư: Hướng dẫn từng bước

Reviewsantot.com – Lập kế hoạch đầu tư không chỉ bao gồm việc chọn một vài cổ phiếu để bỏ tiền vào. Bạn phải xem xét tình hình tài chính hiện tại và mục tiêu của mình cho tương lai. 

Một việc quan trọng khác là xác định khung thời gian giao dịch của bạn và mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận để xác định phân bổ tài sản tối ưu của mình. Tất cả các bước này giúp giảm thiểu mọi rủi ro bạn có thể gặp phải trên thị trường chứng khoán. 

Ngược lại, việc lập kế hoạch trước khi đầu tư số tiền khó kiếm được của mình là cực kỳ khôn ngoan. Điều này có thể đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu hoặc tư vấn với cố vấn tài chính để giúp bạn giải quyết tình hình tài chính của bạn tốt hơn.

lap-ke-hoach-dau-tu-huong-dan-tung-buoc-reviewsantot

Lập kế hoạch đầu tư bước #1: Đánh giá tình hình tài chính hiện tại của bạn

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch đầu tư cho tương lai là xác định tình hình tài chính hiện tại của bạn. Bạn cần phải tính xem mình phải đầu tư bao nhiêu tiền. Bạn có thể làm điều này bằng cách lập ngân sách để đánh giá thu nhập khả dụng hàng tháng của mình sau các chi phí và khoản tiết kiệm khẩn cấp. Điều này sẽ cho phép bạn xác định số tiền bạn có thể đủ khả năng đầu tư một cách hợp lý.

Điều quan trọng nữa là phải xem xét mức độ dễ tiếp cận hoặc tính thanh khoản mà bạn cần cho khoản đầu tư của mình. Nếu bạn cần kiếm tiền nhanh chóng từ khoản đầu tư của mình, bạn sẽ muốn đầu tư vào những tài sản có tính thanh khoản cao hơn, như cổ phiếu, thay vì vào thứ gì đó như bất động sản.

Lập kế hoạch đầu tư bước #2: Xác định mục tiêu tài chính

Bước tiếp theo trong việc lập kế hoạch đầu tư là xác định các mục tiêu tài chính của bạn. Tại sao bạn lại đầu tư? Bạn hy vọng kiếm được tiền để làm gì? Đây có thể là bất cứ điều gì từ việc mua một chiếc ô tô trong vài năm tới việc nghỉ hưu thoải mái trong nhiều năm sau đó.

Bạn cũng phải xác định khung thời gian giao dịch mục tiêu hoặc khoảng thời gian giao dịch của mình. Bạn muốn kiếm tiền từ khoản đầu tư của mình nhanh đến mức nào? Bạn muốn thấy sự tăng trưởng nhanh chóng hay bạn muốn thấy sự tăng trưởng đầu tư theo thời gian?

Tất cả các mục tiêu của bạn có thể được tóm tắt thành ba loại chính: an toàn, thu nhập và tăng trưởng. An toàn là khi bạn muốn duy trì mức độ giàu có hiện tại của mình,thu nhập là khi bạn muốn các khoản đầu tư mang lại thu nhập tích cực để sinh sống và tăng trưởng là khi bạn muốn xây dựng sự giàu có trong dài hạn. Bạn có thể xác định con đường đầu tư tốt nhất cho mình dựa trên mục tiêu của bạn thuộc loại nào trong ba loại này.

lap-ke-hoạch-dau-tu-huong-dan-tung-buoc-reviewsantot

Lập kế hoạch đầu tư bước #3: Xác định mức độ chấp nhận rủi ro và thời gian

Bước tiếp theo trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư của bạn là quyết định mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Nói chung, bạn càng trẻ thì bạn càng có thể gặp nhiều rủi ro hơn vì danh mục đầu tư của bạn có thời gian để phục hồi sau mọi tổn thất. Nếu bạn thuộc nhóm lớn tuổi, bạn nên tìm kiếm những khoản đầu tư ít rủi ro hơn và thay vào đó hãy đầu tư nhiều tiền hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

Ngoài ra, các khoản đầu tư rủi ro hơn có tiềm năng mang lại lợi nhuận đáng kể – nhưng cũng có những tổn thất lớn. Việc nắm bắt cơ hội với một cổ phiếu hoặc mảnh đất bị định giá thấp có thể mang lại kết quả hoặc bạn có thể mất khoản đầu tư của mình. Nếu bạn đang muốn xây dựng sự giàu có qua nhiều năm, bạn có thể muốn chọn con đường đầu tư an toàn hơn.

Làm thế nào

Việc xác định khoảng thời gian của bạn khá đơn giản so với đối tác rủi ro của nó. Về cơ bản, thuật ngữ này có nghĩa là khi nào bạn muốn bắt đầu rút tiền từ các khoản đầu tư của mình cho mục tiêu tài chính cuối cùng của mình. Đối với đại đa số người Mỹ, khoảng thời gian về cơ bản đồng nghĩa với việc nghỉ hưu.

Bằng cách tìm ra mức độ chấp nhận rủi ro và khoảng thời gian, bạn có thể xây dựng cách phân bổ tài sản đáng tin cậy cho chính mình. Điều này đòi hỏi phải xem xét hồ sơ nhà đầu tư của bạn, tìm ra xem bạn nên đầu tư vào cái gì và mỗi loại hình đầu tư nên chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng danh mục đầu tư của bạn.

Bước #4: Quyết định đầu tư vào cái gì

Bước cuối cùng là quyết định nơi đầu tư của bạn. Có nhiều tài khoản khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho khoản đầu tư của mình. Ngân sách, mục tiêu và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn sẽ giúp bạn hướng tới các loại hình đầu tư phù hợp với mình. Hãy xem xét các chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ, các lựa chọn dài hạn như kế hoạch 401(k) và IRA, tài khoản tiết kiệm ngân hàng hoặc đĩa CD và kế hoạch tiết kiệm giáo dục 529. Bạn thậm chí có thể đầu tư vào bất động sản, nghệ thuật và các mặt hàng vật chất khác.

Dù bạn định đầu tư vào bất cứ đâu, hãy đảm bảo đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Chẳng hạn, bạn không muốn dồn toàn bộ số tiền của mình vào cổ phiếu và có nguy cơ mất tất cả nếu thị trường chứng khoán sụp đổ. Tốt nhất bạn nên phân bổ tài sản của mình cho một số loại đầu tư khác nhau phù hợp với mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của bạn để tối đa hóa sự tăng trưởng và ổn định của bạn.

Khi bạn đạt đến bước này trong quy trình, bạn có thể tìm một cố vấn tài chính. Một cố vấn có thể giúp bạn xác định những cách tốt nhất để đầu tư tiền dựa trên tình hình và mục tiêu tài chính hiện tại của bạn.

Bước #5: Theo dõi và đánh giá lại khoản đầu tư của bạn

Một khi bạn đã thực hiện các khoản đầu tư của mình, sẽ không khôn ngoan nếu chỉ để chúng yên. Thỉnh thoảng, bạn nên kiểm tra xem các khoản đầu tư của mình đang hoạt động như thế nào và quyết định xem bạn có cần đánh giá lại hay không.

Ví dụ: có thể bạn không bỏ đủ tiền vào khoản đầu tư hàng tháng và bạn không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình hoặc có thể bạn đang gửi nhiều hơn mức cần thiết và bạn đang đi trước thời hạn. Có thể bạn muốn chuyển tiền của mình sang một khoản đầu tư ổn định hơn khi bạn tiến gần hơn đến việc đạt được các mục tiêu dài hạn của mình hoặc có thể khoản đầu tư của bạn đang hoạt động tốt và bạn muốn chấp nhận nhiều rủi ro hơn nữa để đạt được mục tiêu của mình sớm hơn.

Khi bạn cảm thấy kế hoạch đầu tư của mình đang ở trạng thái tốt, bạn sẽ muốn xem xét việc tái cân bằng danh mục đầu tư của mình. Điều này liên quan đến việc đưa thành phần danh mục đầu tư của bạn trở lại mức phân bổ tài sản dự kiến. Ví dụ: Chẳng hạn khoản đầu tư vào cổ phiếu của bạn hoạt động tốt hơn nhiều so với phần còn lại trong danh mục đầu tư của bạn. Để duy trì việc phân bổ tài sản hợp lý, bạn có thể bán một số cổ phiếu của mình và phân phối lại số tiền đó cho các loại hình đầu tư khác. Chúng có thể bao gồm trái phiếu, CD, ETF và hơn thế nữa.

Kết luận

Cũng giống như mọi lĩnh vực khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân, việc trở thành một nhà đầu tư giỏi đòi hỏi phải có nghiên cứu và kinh nghiệm. Nếu đây là lần đầu tiên bạn đầu tư, bạn sẽ nhận được trải nghiệp, vì vậy hãy tập trung tìm hiểu thông tin về các loại hình đầu tư khác nhau có sẵn cho bạn. Khi bạn đã sẵn sàng tiếp tục đầu tư, bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu để tìm nhà môi giới tốt nhất để hợp tác.

Theo dõi Reviewsantot để được cập nhật nhanh nhất các tin tức nhanh nhất về thị trường đầu tư.