Apple, Mastercard: 2 cổ phiếu Buffett đã sẵn sàng để phục hồi

Nhiều cổ phiếu liên quan đến phần mềm của Buffett có vẻ đã sẵn sàng phục hồi trở lại.

Trong bối cảnh báo cáo gần đây trên thị trường chứng khoán, Warren Buffett đã một lần nữa chứng minh sự thành công của công thức đầu tư của mình. Trong khi chỉ số S&P 500 đã đi vào vùng thị trường gấu, cổ phiếu Berkshire Hathaway vẫn ở gần mức giá của 12 tháng trước.

Mặc dù Buffett có thể được biết đến nhiều hơn với các khoản nắm giữ bên ngoài lĩnh vực công nghệ, ông cũng đang nắm giữ một số vị thế trong lĩnh vực phần mềm. Khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi, những công ty như Apple (AAPL) và Mastercard (MA) sẽ có thể thúc đẩy lợi nhuận cho Buffett.

Ông vua tạo dòng tiền tự do đang ngày càng phụ thuộc vào phần mềm

Chúng ta không thể thảo luận về các khoản cược vào công nghệ của Buffett nếu không nhắc đến Apple. Cổ phiếu Nhà Táo đang chiếm tỷ trọng đến 39% trong danh mục đầu tư với hơn 50 cổ phiếu được giao dịch công khai của ông.

Phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone, một sản phẩm kết hợp giữa phần cứng và phần mềm. Bên cạnh đó, phần mềm có thể đã giúp duy trì sức mạnh của Apple trong thời gian suy thoái với sự thành công của mảng dịch vụ. Phân khúc này bao gồm các dịch vụ phần mềm như iCloud, quảng cáo, nội dung kỹ thuật số và thanh toán.

Mảng dịch vụ của Apple đã tạo ra doanh thu 20 tỷ USD trong Q2 năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 26 tháng 3). Con số này đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh thu của mảng này lên mức cao nhất trong lịch sử.

Thách thức chuỗi cung ứng

Thành công của mảng dịch vụ cũng đã giúp ích khi giá cả tăng cao và những thách thức chuỗi cung ứng đè nặng lên Apple. Doanh thu của công ty đã đạt 97 tỷ USD trong Q2 tài chính, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng chỉ tăng 6% lên 25 tỷ USD trong giai đoạn đó do chi phí bán hàng tăng, chi phí hoạt động cao hơn và thuế thu nhập tăng làm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Nhưng bất chấp mức tăng trưởng một con số, 201 tỷ USD thanh khoản của Apple sẽ giúp họ vượt qua mọi cơn bão và tiếp tục là viên ngọc quý trong danh mục đầu tư của Buffett. Hơn nữa, cổ phiếu đã tăng 4% trong 12 tháng qua. Mặc dù không phải là một hiệu suất xuất sắc, nó cũng là một dấu hiệu tốt cho công ty khi nhiều cổ phiếu công nghệ tăng trưởng khác đã mất hơn 3/4 giá trị trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, hệ số giá trên thu nhập (P/E) ở mức 22 lần của cổ phiếu cũng đang là mức thấp nhất kể từ đầu đại dịch. Một mức định giá như vậy có thể thu hút nhiều khoản đầu tư hơn từ Buffett và các nhà đầu tư nổi tiếng khác. Với sự ổn định tương đối và vị thế thanh khoản lớn trong bối cảnh bán tháo đang diễn ra, có lẽ bây giờ chính là lúc để mua cổ phiếu.

Mastercard mang đến cho nhà đầu tư những gì tốt nhất của cả hai thế giới

Mastercard là mạng xử lý thanh toán lớn thứ hai trên thế giới. Ông lớn này hiện có gần 2,9 tỷ thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng được lưu hành trên toàn thế giới.

Mạng lưới của Mastercard kết nối những người bán nơi bạn quẹt thẻ thanh toán của mình với các tổ chức tài chính xử lý tiền. Hãy xem hệ thống của công ty như một đường cao tốc mà tiền sử dụng để di chuyển qua lại nhanh hơn. Bạn phải trả phí khi sử dụng đường cao tốc; tương tự, Mastercard cũng thu một tỷ lệ phần trăm nhỏ trên mỗi giao dịch mà mạng của họ xử lý.

Doanh thu của công ty đã tăng trung bình 11% mỗi năm trong thập kỷ qua nhờ xu hướng chuyển dịch ổn định sang các phương thức thanh toán không phải tiền mặt. Ngoài ra, thẻ Mastercard cũng không bị ảnh hưởng bởi lạm phát vì công ty thu phí tính theo phần trăm của giá trị giao dịch; nói cách khác, Mastercard sẽ bỏ túi nhiều doanh thu hơn khi giá hàng hóa và dịch vụ tăng lên.

Mastercard là một cỗ máy in tiền

công ty đã biến 46% doanh thu của mình thành dòng tiền tự do. Ban lãnh đạo cũng đang chia sẻ khoản lợi nhuận tiền mặt đó với nhà đầu tư thông qua việc trả và tăng cổ tức trong 11 năm qua. Nhà đầu tư sẽ không nhận được mức cổ tức khổng lồ, chỉ cung cấp tỷ suất 0,6%, nhưng khoản chi trả sẽ tăng nhanh chóng. Khoản chi trả của Mastercard đã tăng trung bình 18% mỗi năm trong năm năm qua. Bên cạnh đó, công ty cũng chi hàng tỷ đô la để mua lại cổ phiếu, giảm 22% số cổ phiếu đang lưu hành của mình trong thập kỷ qua.

Khả năng tạo ra tiền mặt của công ty và cam kết hoàn lại số tiền mặt đó cho nhà đầu tư đã tạo ra lợi nhuận đánh bại thị trường cho cổ phiếu. Kể từ khi Mastercard ra mắt thị trường đại chúng vào năm 2006, cổ phiếu đã mang lại tổng lợi nhuận tích lũy hơn 7.300%. Bất chấp thành công này, vẫn có thể có nhiều lợi nhuận hơn ở phía trước. Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) của Mastercard đã tăng trung bình 16% trong ba năm qua, chỉ hơi thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình 10 năm là 19%. Warren Buffett đã lần đầu tiên mua cổ phiếu Mastercard vào năm 2011, và vị thế này vẫn là một phần trong danh mục đầu tư của ông cho đến nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *