Hướng dẫn đầu tư vàng: 5 cách mua và bán vàng (Phần 1)

Reviewsantot.com – Khi kinh tế khó khăn hoặc các sự kiện như cuộc bầu cử tổng thống làm đảo lộn thị trường, các nhà đầu tư thường chuyển sang đầu tư vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Với việc cắt giảm lãi suất đang đến gần và thị trường chứng khoán giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại, một số nhà đầu tư đang tìm kiếm một tài sản an toàn có thành tích tăng trưởng đã được chứng minh — và đó chính là vàng.

5 cách mua và bán vàng phổ biến hiện nay

Các nhà đầu tư thích vàng vì nhiều lý do và vàng có những đặc điểm khiến hàng hóa này trở thành một đối trọng tốt với các chứng khoán truyền thống như cổ phiếu và trái phiếu. Họ coi vàng là một kho lưu trữ giá trị, mặc dù đây là một tài sản không tạo ra dòng tiền, trong khi những người khác cũng coi vàng là hàng rào chống lại lạm phát.

Sau đây là năm cách khác nhau để sở hữu vàng và một số rủi ro đi kèm với mỗi phương pháp

1. Mua vàng thỏi

Một trong những cách thỏa mãn hơn về mặt cảm xúc để sở hữu vàng là mua vàng theo thỏi hoặc theo xu. Bạn sẽ có được sự hài lòng khi nhìn ngắm và chạm vào nó, nhưng quyền sở hữu cũng có những nhược điểm nghiêm trọng nếu bạn sở hữu với số lượng lớn. Một trong những nhược điểm lớn nhất là cần phải bảo vệ và bảo hiểm vàng vật chất.

Để kiếm được lợi nhuận, người mua vàng vật chất hoàn toàn phụ thuộc vào việc giá hàng hóa tăng. Điều này trái ngược với chủ sở hữu của một doanh nghiệp (chẳng hạn như công ty khai thác vàng), nơi công ty có thể sản xuất nhiều vàng hơn và do đó có nhiều lợi nhuận hơn, thúc đẩy khoản đầu tư vào doanh nghiệp đó cao hơn.

huong-dan-dau-tu-vang-reviewsantot

Bạn có thể mua vàng thỏi theo một số cách: thông qua một đại lý trực tuyến, hoặc là một đại lý hoặc cửa hàng địa phương. Một cửa hàng cầm đồ cũng có thể bán vàng.

Lưu ý giá giao ngay của vàng — giá mỗi ounce hiện tại trên thị trường — khi bạn mua, để bạn có thể thực hiện một thỏa thuận công bằng. Bạn có thể muốn giao dịch bằng thỏi thay vì tiền xu, vì bạn có thể sẽ phải trả giá cho giá trị sưu tập của đồng xu thay vì chỉ là hàm lượng vàng của nó. 

Rủi ro: Rủi ro lớn nhất là ai đó có thể lấy vàng của bạn nếu bạn không bảo vệ tài sản của mình. Rủi ro lớn thứ hai xảy ra nếu bạn cần bán vàng. Có thể khó để nhận được toàn bộ giá trị thị trường cho tài sản của bạn, đặc biệt là nếu chúng là tiền xu và bạn cần tiền nhanh chóng. Vì vậy, bạn có thể phải chấp nhận bán tài sản của mình với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường

2. Hợp đồng tương lai vàng

Hợp đồng tương lai vàng là một cách tốt để đầu cơ vào sự biến động của giá vàng và bạn thậm chí có thể nhận giao vàng thực tế nếu muốn, mặc dù giao hàng thực tế không phải là động lực thúc đẩy các nhà đầu cơ.

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng hợp đồng tương lai để đầu tư vào vàng là mức đòn bẩy rất lớn mà bạn có thể sử dụng. Nói cách khác, bạn có thể sở hữu rất nhiều hợp đồng tương lai vàng với số tiền tương đối nhỏ. Nếu hợp đồng tương lai vàng biến động theo hướng bạn dự đoán, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền rất nhanh chóng.

Rủi ro: Đòn bẩy cho các nhà đầu tư trong hợp đồng tương lai cắt giảm theo cả hai hướng. Nếu vàng biến động bất lợi cho bạn, bạn sẽ buộc phải đưa ra một khoản tiền lớn (gọi là ký quỹ) để duy trì hợp đồng hoặc nhà môi giới sẽ đóng vị thế và bạn sẽ chịu lỗ. Vì vậy, trong khi thị trường tương lai cho phép bạn kiếm được nhiều tiền, bạn cũng có thể mất tiền nhanh chóng.

Nhìn chung, thị trường tương lai dành cho các nhà đầu tư lão luyện và bạn sẽ cần một nhà môi giới cho phép giao dịch tương lai và không phải tất cả các nhà môi giới lớn đều cung cấp dịch vụ này.

5-cach-mua-va-ban-vang-phan-1-reviewsantot

3. ETF sở hữu vàng

Nếu bạn không muốn gặp rắc rối khi sở hữu vàng vật chất hoặc phải đối phó với tốc độ nhanh và các yêu cầu về ký quỹ của thị trường tương lai, thì một giải pháp thay thế tuyệt vời là mua một quỹ giao dịch trên sàn (ETF) theo dõi vàng.

Ba trong số các ETF lớn nhất bao gồm SPDR Gold Shares (GLD), iShares Gold Trust (IAU) và abrdn Physical Gold Shares ETF (SGOL). Mục tiêu của các ETF như thế này là khớp với hiệu suất giá của vàng trừ đi tỷ lệ chi phí hàng năm của ETF. Tỷ lệ chi phí của các quỹ trên chỉ lần lượt là 0,4 phần trăm, 0,25 phần trăm và 0,17 phần trăm, tính đến tháng 9 năm 2024.

Một lợi ích lớn khác khi sở hữu ETF so với vàng thỏi là nó dễ dàng được đổi thành tiền mặt theo giá thị trường hơn. Bạn có thể giao dịch quỹ vào bất kỳ ngày nào thị trường mở cửa với mức giá hiện hành, giống như bán cổ phiếu và tránh được chi phí giao dịch khổng lồ khi bán vàng vật chất. Vì vậy, ETF vàng thanh khoản hơn vàng vật chất và bạn có thể giao dịch chúng ngay tại nhà.

Rủi ro: ETF cho phép bạn tiếp xúc với giá vàng, vì vậy nếu giá tăng hoặc giảm, quỹ sẽ hoạt động tương tự, và cuối cùng phải trừ đi chi phí của chính quỹ. Giống như cổ phiếu, vàng có thể biến động, nhưng các ETF này cho phép bạn tránh được những rủi ro lớn nhất khi sở hữu hàng hóa vật chất: bảo vệ vàng của bạn và thu được giá trị đầy đủ cho các khoản nắm giữ của bạn.

Cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: