Hướng dẫn đầu tư vào quỹ tương hỗ (Phần 3)

Reviewsantot.com – Quỹ tương hỗ kiếm tiền bằng cách đầu tư vào chứng khoán thay mặt bạn. Quỹ chỉ có thể hoạt động tốt như các chứng khoán cơ bản mà nó nắm giữ. Thu nhập và tăng giá thường là hai cách bạn có thể kiếm tiền từ chứng khoán. Ngoài ra ở phần 2 chúng ta đã tìm hiểu về cách chọn quỹ tương hỗ.

Ở phần này, hãy điểm qua các lưu ý về quỹ tương hỗ. Cùng khám phá ngay.

dau-tu-vao-quy-tuong-ho-phan-3-reviewsantot

Tại sao bạn nên đầu tư vào quỹ tương hỗ?

Bạn nên cân nhắc đầu tư vào quỹ tương hỗ nếu mục tiêu của quỹ phù hợp với nhu cầu đầu tư của bạn. Một quỹ đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu sẽ không phù hợp nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ cần tiền sau một năm nữa, trong khi quỹ trái phiếu có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm một quỹ giúp đạt được mục tiêu nghỉ hưu dài hạn trong tương lai xa.

Hãy đảm bảo đọc bản cáo bạch của quỹ trước khi đầu tư để hiểu cách tiền của bạn sẽ được đầu tư và liệu nó có phù hợp với mục tiêu tài chính của riêng bạn hay không.

Hãy chú ý đến phí quỹ tương hỗ

Một trong những điều quan trọng nhất cần lưu ý khi đầu tư vào quỹ tương hỗ là mức phí bạn sẽ phải trả. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong bản cáo bạch của quỹ và mặc dù nghe có vẻ không đáng kể, nhưng chi phí thực sự tăng lên theo thời gian.

Các quỹ có thể tính phí cho một số chi phí liên quan. Phí quản lý trả cho các nhà quản lý quỹ và cố vấn đầu tư, trong khi phí 12b-1 trang trải chi phí tiếp thị và bán quỹ. Các chi phí khác bao gồm chi phí pháp lý, kế toán và nhiều chi phí hành chính khác.

Bạn cũng có thể bắt gặp những gì được gọi là quỹ phụ thu và quỹ không phụ thu. Phí hoa hồng hoặc hoa hồng được một số quỹ tính và trả cho các nhà môi giới tại thời điểm mua hoặc bán cổ phiếu trong quỹ. Phí hoa hồng thường được tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng khoản đầu tư của bạn. Các quỹ không tính phí hoa hồng này được gọi là quỹ không tính phí hoa hồng.

Chỉ cần một khoản phí hàng năm 1 phần trăm có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận của bạn trong suốt nhiều thập kỷ đầu tư và làm đảo lộn các kế hoạch nghỉ hưu của bạn. Mặc dù không ai biết khoản đầu tư có thể hoạt động tốt như thế nào, nhưng mọi người đều có thể chắc chắn rằng họ sẽ phải trả bao nhiêu phí. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể mua cùng một loại quỹ, chẳng hạn như quỹ chỉ số S&P 500, với chi phí thấp hơn nhiều.

Quỹ tương hỗ được đánh thuế như thế nào?

Thuế cũng có thể được coi là khoản phí làm giảm lợi nhuận cuối cùng mà bạn kiếm được với tư cách là nhà đầu tư. Nếu bạn sở hữu quỹ tương hỗ trong một tài khoản chịu thuế như tài khoản môi giới, bạn sẽ phải trả thuế thu nhập từ vốn nếu quỹ tăng giá so với thời điểm bạn mua vào thời điểm bán. 

Một cách để giải quyết vấn đề này là sở hữu quỹ trong các tài khoản được hưởng ưu đãi về thuế như IRA truyền thống hoặc Roth. Trong các tài khoản đó, tiền của bạn sẽ được phép tăng trưởng miễn thuế ngay cả khi bạn bán chúng. Cuối cùng, bạn sẽ phải trả thuế cho các khoản rút tiền từ IRA truyền thống, nhưng các khoản rút tiền từ Roth IRA được miễn thuế trong thời gian nghỉ hưu.

Quỹ tương hỗ so với ETF: Sự khác biệt của chúng

Quỹ tương hỗ và ETF có nhiều điểm chung, nhưng có một số điểm khác biệt chính. Sau đây là những điểm chính cần cân nhắc.

  • Đầu tư tối thiểu: Quỹ tương hỗ thường có mức đầu tư tối thiểu là vài nghìn đô la, trong khi ETF thường không có mức đầu tư tối thiểu.
  • Giao dịch: ETF được giao dịch trong suốt cả ngày trên các sàn giao dịch tương tự như cách giao dịch cổ phiếu, trong khi quỹ tương hỗ chỉ có thể được mua và bán một lần một ngày theo NAV đóng cửa của chúng.
  • Tỷ lệ chi phí: Mặc dù sẽ phụ thuộc vào loại quỹ bạn đang đầu tư, nhưng tỷ lệ chi phí có xu hướng thấp hơn đối với ETF so với quỹ tương hỗ. Tuy nhiên, một quỹ tương hỗ theo dõi một chỉ số như S&P 500 sẽ rẻ hơn một ETF theo dõi một ngành hoặc khu vực địa lý rất hẹp.
  • Phí: ETF thường không có phí nào ngoài tỷ lệ chi phí của quỹ, trong khi quỹ tương hỗ đôi khi có hoa hồng bán hàng được tính trong quá trình mua hoặc bán quỹ. Hãy đảm bảo hiểu rõ tất cả các loại phí của quỹ trước khi đầu tư.

Hãy nhớ rằng quỹ tương hỗ hoặc ETF không phải là khoản đầu tư mà là phương tiện cho phép bạn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc các chứng khoán khác. Một quỹ chỉ có thể tốt khi các khoản đầu tư mà nó nắm giữ, vì vậy hãy đảm bảo hiểu rõ cách đầu tư vào quỹ tương hỗ hoặc ETF trước khi mua.

Tóm lại

Quỹ tương hỗ có thể là một cách tuyệt vời để đầu tư vào danh mục chứng khoán đa dạng với mức đầu tư tối thiểu tương đối nhỏ. Hãy chắc chắn đọc bản cáo bạch của quỹ trước khi đầu tư và hiểu các rủi ro liên quan. Hãy cân nhắc đầu tư vào quỹ chỉ số như một cách giúp giữ chi phí của bạn ở mức thấp để phần lớn lợi nhuận sẽ chảy vào túi bạn.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: