Sony chia cổ tức: từ gã khổng lồ điện tử Nhật Bản đến tập đoàn giải trí toàn cầu

Reviewsantot.com – Thông tin về thông báo của Sony về lịch chia cổ tức mới cho năm 2024

sony-chia-co-tuc-tu-ga-khong-lo-dien-tu-nhat-ban-den-tap-doan-giai-tri-toan-cau-reviewsantot

Sony Corporation là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu, hoạt động mạnh mẽ trong các lĩnh vực điện tử tiêu dùng, giải trí, và tài chính. Trong mảng điện tử, Sony nổi tiếng với các sản phẩm như TV Bravia, máy ảnh Alpha, và tai nghe chống ồn, chiếm thị phần đáng kể trên toàn cầu. Trong năm tài chính 2023, doanh thu từ mảng này đạt hơn 81,4 tỷ USD, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các sản phẩm PlayStation 5 và các thiết bị giải trí gia đình. Sony cũng dẫn đầu trong lĩnh vực cảm biến hình ảnh, cung cấp công nghệ cho nhiều hãng smartphone lớn như Apple và Samsung.

Ngoài ra, Sony còn là “ông lớn” trong ngành giải trí. Tập đoàn sở hữu Sony Pictures, một trong những hãng phim lớn nhất thế giới, và Sony Music, công ty âm nhạc hàng đầu. Tổng doanh thu từ mảng giải trí đóng góp khoảng 28% tổng doanh thu của tập đoàn. Bên cạnh đó, dịch vụ tài chính của Sony, bao gồm bảo hiểm và dịch vụ tài chính cá nhân, cũng là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng. Với chiến lược đa dạng hóa và khả năng thích ứng nhanh chóng với xu hướng công nghệ, Sony duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường toàn cầu.

Sony lãi 1,9 tỷ USD nhờ rời bỏ mảng tivi, tủ lạnh: Bước chuyển mình để tránh số phận như Toshiba, Sharp và Panasonic

Khi Toshiba phải bán mình, Sharp thua lỗ cần chính phủ cứu trợ, và Panasonic từng muốn bán mảng tivi, thì Sony lại ghi dấu ấn với cú chuyển mình đầy ngoạn mục. Báo cáo quý II/2024 cho thấy Sony lãi 279,11 tỷ Yên (1,9 tỷ USD), vượt 10% so với quý trước và dự đoán của thị trường.

Thành công này đến từ quyết định bỏ các sản phẩm như tivi, tủ lạnh để tập trung vào mảng trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và giải trí. Hiện nay, mảng giải trí đóng góp gần 60% doanh thu của Sony, gấp đôi so với 10 năm trước.

Cụ thể, doanh thu mảng PlayStation đạt 864,9 tỷ Yên, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng âm nhạc và hình ảnh cũng tăng trưởng mạnh với mức tăng lần lượt 23% và 21%.

Điều này đặt câu hỏi: Sony có còn là một hãng điện tử Nhật Bản hay đã trở thành một tập đoàn giải trí? Theo Financial Times, sự chuyển hướng này được dẫn dắt qua ba đời CEO, với mục tiêu phát triển mảng trò chơi và giải trí. Nhờ đó, Sony tránh được số phận suy yếu như các đối thủ Nhật Bản khác.

Trong khi các hãng như Toshiba và Sharp thất bại vì không bắt kịp cuộc cách mạng tivi màn hình phẳng, Sony đã quyết định tập trung vào những mảng tiềm năng hơn. Kết quả là giờ đây, mảng giải trí chiếm gần 60% doanh thu và lợi nhuận vượt xa kỳ vọng.

Từ khi chuyển sang mảng giải trí năm 2013, giá cổ phiếu của Sony đã tăng hơn 10 lần.

Anime và Game: Động lực tăng trưởng của Sony

Anime

Anime đang là một mảng giải trí chủ lực của Sony, không chỉ phổ biến tại Nhật mà còn bùng nổ toàn cầu nhờ Internet và toàn cầu hóa. Năm 2020, Sony mua lại Crunchyroll từ AT&T với giá 1,2 tỷ USD, hiện có 10 triệu lượt đăng ký, hướng tới mục tiêu xây dựng đế chế anime lớn nhất thế giới.

Sony đã khéo léo phân phối các bộ phim anime của mình trên cả những nền tảng cạnh tranh với Crunchyroll để tối đa hóa lợi nhuận. Theo chuyên gia Atul Goyal của Jefferies, Sony đang đi đúng hướng trong việc phát triển ngành game, anime và phim ảnh, dần chuyển mình thành một tập đoàn giải trí.

Theo Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản (AJA), đại dịch đã thúc đẩy doanh số anime bùng nổ trên toàn cầu. Thị trường anime Nhật Bản đạt kỷ lục 20 tỷ USD vào năm 2021, và dự kiến sẽ tăng trưởng 10%/năm, đạt 47,14 tỷ USD vào năm 2028. Năm 2021, doanh thu từ thị trường quốc tế chiếm 1,3 nghìn tỷ Yên và dự kiến sẽ vượt qua doanh thu nội địa trong tương lai gần.

sony-chia-co-tuc-tu-ga-khong-lo-dien-tu-nhat-ban-den-tap-doan-giai-tri-toan-cau-reviewsantot

Gaming

Ngoài anime, Sony còn thành công trong việc mở rộng sang mảng phim ảnh. Tựa game nổi tiếng “The Last of Us” do Sony sản xuất đã được chuyển thể thành phim truyền hình, đánh dấu bước tiến quan trọng của Sony trong việc kết nối giữa game và phim ảnh. Các tựa game khác như “Horizon Zerro Dawn” và “God of War” cũng đang được Netflix và Amazon Prime Video dựng thành phim.

Chuyên gia Pelham Smithers nhận xét: “Bất kỳ ai yêu thích các sản phẩm giải trí từ âm nhạc đến phim ảnh như ‘The Boys’, ‘Người Nhện’ hay các bài hát của The Clash, đều phải trả tiền cho Sony, cho thấy sự bành trướng mạnh mẽ của tập đoàn này.”

Tầm nhìn cổ phiếu Sony Corp trong 12 tháng tới

12 nhà phân tích tại phố Wall (bao những ngân hàng và quỹ đầu tư hàng đầu) đã đưa ra dự báo giá 12 tháng cho Sony Corp, với mục tiêu giá trung bình là 15618 JPY, ước tính trung bình thể hiện mức tăng gần +14,64 so với giá hiện nay là 13755 JPY.

Thông tin về thương vụ Sony Corp chia cổ tức vào ngày 27/09/2024

  • Tên công ty: Sony Corp (6758)
  • Giá cổ phiếu: 13755 JPY (cập nhật ngày 24/09/2024)
  • Tỷ lệ đòn bẩy: 1:20
  • Giá cổ phiếu khi dùng đòn bẩy: 688.75 JPY
  • Giá trị cổ tức: 50 JPY
  • Mức sinh lời tối thiểu: 7,2%
  • Hạn chót mua cổ phiếu chia cổ tức: 26/09/2024
  • Ngày thanh toán: 05/12/2024

Bài toán lợi nhuận Sony chia cổ tức

Mua 1000 cổ phiếu (giá 688.75 JPY/cổ phiếu sau khi dùng đòn bẩy) nhận ngay 50000 JPY cổ tức! (Nghĩa là vừa nắm trong tay 1000 cổ phiếu vừa được nhận 50000 JPY tiền chia cổ tức vào ngày 05/12/2024). 

Các dự báo từ thị trường cho thấy Sony sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, mua ngay bây giờ với mức giá hợp lý và nhận tỷ suất cổ tức cao là một lựa chọn đúng đắn

Để biết thêm thông tin hoặc cập nhật các chuyển động trên thị trường nhanh nhất, hãy theo dõi Reviewsantot thông qua:

**Đầu tư tài chính là giao dịch có rủi ro. Vui lòng đảm bảo rằng bạn đã hiểu hết các rủi ro và có chiến lược đầu tư rõ ràng khi tham gia thị trường.