Liệu có nên đầu tư quỹ tương hỗ và cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ ở thời điểm này?

Reviewsantot.com – Liệu có nên đầu tư quỹ tương hỗ và cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ ở thời điểm này? Bối cảnh tài chính của Ấn Độ hiện đang trải qua nhiều bất ổn, nhất là sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) đưa ra chỉ thị mới yêu cầu các quỹ tương hỗ công khai mức độ kiểm tra căng thẳng (stress-test levels) của họ. Động thái này, nhằm mục đích đánh giá khả năng thanh khoản của các quỹ, đặc biệt là ở những phân khúc vốn hóa trung bình và nhỏ, đã khiến giới đầu tư và các nhà giao dịch bán lẻ cảm thấy hoang mang và do dự. 

Thêm vào đó, sự không chắc chắn gia tăng do cuộc bầu cử Lok Sabha sắp diễn ra càng làm cho tình hình thị trường càng trở nên mong manh. Tuy nhiên, việc hiểu rõ những diễn biến này lại cực kỳ quan trọng, để bạn có thể đưa ra các quyết định đầu tư khôn ngoan trong những khoảng thời gian hỗn loạn như thế này. Đây chính là lý do vì sao các nhà đầu tư cần phải nhận thức rõ ràng về ảnh hưởng của các báo cáo này đến danh mục đầu tư hiện tại của mình và cần có sự chuẩn bị trước để giảm thiểu rủi ro. 

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ bàn luận sâu hơn về chỉ thị “kiểm tra căng thẳng” mới nhất từ SEBI, tầm quan trọng của nó, cũng như những điều nên và không nên làm trong giai đoạn này.

Kiểm tra căng thẳng là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy làm rõ thuật ngữ “kiểm tra căng thẳng” (stress-test). Theo ngôn ngữ kỹ thuật, SEBI đang tiến hành đánh giá khả năng và thời gian cần thiết để các AMC (Công ty Quản lý Quỹ) thanh lý quỹ đầu tư của họ trong các công ty có vốn hóa trung bình và nhỏ, với trường hợp xảy ra biến động lớn trên thị trường hoặc khi lượng lớn nhà đầu tư rút vốn. 

Nói một cách đơn giản, SEBI đang xem xét tốc độ mà các quỹ tương hỗ có thể bán cổ phiếu của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ khi có sự gia tăng yêu cầu rút vốn từ các nhà đầu tư. 

Đây chỉ là một phần của bài kiểm tra căng thẳng; phần còn lại bao gồm đánh giá ảnh hưởng của việc bán tháo đối với giá cổ phiếu của các công ty này. Như bạn đã biết, việc bán tháo mạnh có thể dẫn đến giảm giá trị cổ phiếu, gây ra hiện tượng hợp nhất và có thể kích hoạt các đợt bán tháo hoảng loạn tiếp theo. 

Thông qua bài kiểm tra căng thẳng này, SEBI đang cố gắng hiểu rõ cách thức mà việc bán tháo cổ phiếu của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ sẽ trực tiếp tác động đến giá trị của chúng và xác định các biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng hoảng loạn trên thị trường.

Tại sao và vì sao vào thời điểm này, SEBI lại đặc biệt quan tâm đến sự tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ?

Đây là câu hỏi được nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư quan tâm. Lý do SEBI bắt đầu chú ý đến sự tăng giá của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ vào lúc này có phải là quá muộn? Theo SEBI, họ lo ngại về mức định giá cao không tương xứng của các công ty này. Định giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là tỷ lệ cổ phần mà các quỹ đầu tư nắm giữ trong các cổ phiếu. 

Phân tích

Báo cáo chỉ ra rằng, các quỹ đầu tư tại Ấn Độ đã tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong những cổ phiếu vốn hóa nhỏ lên đến 107%, từ 19.795 crore lên 41.000 crore vào năm 2023. Đồng thời, các AMC cũng ưu tiên nâng cấp cổ phiếu vốn hóa vừa với mức tăng trưởng hàng năm là 12%, từ 20.550 crore lên 23.000 crore. Trong khi các chỉ số chuẩn vẫn duy trì sự ổn định, các chỉ số vốn hóa vừa và nhỏ đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đại dịch Covid-19.

Cụ thể, chỉ số Nifty50 đã tăng từ 19.435 lên 21.731 từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2023, tăng 12% mỗi quý. Tuy nhiên, điều này không đúng với các chỉ số vốn hóa vừa và nhỏ. Nifty Smallcap 100 và Nifty Mid-cap Select đã tăng lần lượt gần 22% và 16%. Mức tăng này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ phía các nhà đầu tư, điều này cũng đồng nghĩa với việc tính biến động và rủi ro cao hơn.

Định giá

Giờ hãy nói về yếu tố quan trọng nhất – định giá. Gần đây, SEBI nhận định rằng giá cổ phiếu của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ cao hơn so với các công ty vốn hóa lớn. Cân nhắc về điều này không chỉ dựa trên giá trị thực tế, mà còn dựa trên định giá tương đối. 

Ví dụ, cổ phiếu của ITC Ltd (một công ty vốn hóa lớn) đang giao dịch ở mức 417 với P/E là 25, trong khi đó, cổ phiếu của NTC Industries Ltd (một công ty vốn hóa nhỏ) đang giao dịch ở mức 113 với P/E là 28.7. Điều này cho thấy cổ phiếu của công ty vốn hóa nhỏ được định giá cao hơn so với công ty vốn hóa lớn.

Đáng chú ý, ITC Ltd đã liên tục trả cổ tức và hầu như không có nợ, trong khi NTC Ltd chưa từng công bố cổ tức nào và doanh thu ròng chỉ là 49.42 crore Rupee so với 70.919 crore Rupee của ITC hàng năm. Điều này là mối quan tâm nghiêm trọng, không có nghĩa là NTC không phải là một lựa chọn đầu tư, nhưng giá cổ phiếu của họ cao hơn nhiều so với giá trị thực tế.

lieu-co-nen-dau-tu-quy-tuong-ho-va-co-phieu-von-hoa-vua-va-nho-o-thoi-diem-nay-reviewsantot

Vậy tại sao SEBI lại bày tỏ mối quan tâm vào thời điểm này, và trước đó họ đã không có bất kỳ động thái nào?

Lý do là SEBI hiểu rõ cách thị trường có thể phản ứng trước các thông tin nhất định. SEBI am hiểu về việc điều chỉnh các điều kiện thị trường. Mặc dù một số chi tiết vẫn chưa được công bố, nhưng chắc chắn rằng họ đang phối hợp với Hiệp hội Quỹ Tương hỗ (AMFI) và các cơ quan khác để kiểm soát tình trạng hoảng loạn có thể xảy ra.

Vậy các nhà đầu tư nên làm gì trong bối cảnh này?

Hãy nhớ rằng, đầu tư là một quá trình dài hạn và tất nhiên nó không chỉ diễn ra trong một sớm một chiều. Do đó, sự kiên nhẫn là chìa khóa. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để khám phá các cơ hội hấp dẫn và giá cả phải chăng ở những cổ phiếu vốn hóa lớn và từ đó xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng hơn. 

Nếu đang sở hữu cổ phiếu của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ, bạn không nên vội vàng hoảng loạn, mà hãy cân nhắc lại các vị thế của mình. Xem xét lại các cổ phiếu này và tìm kiếm sự tư vấn của các chuyên gia để hiểu rõ mục tiêu dài hạn và đặt ra các mức dừng lỗ phù hợp. 

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố cơ bản của công ty sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về khả năng bền vững của cổ phiếu. Một cách khác để đối phó với tình hình này là nhìn nhận nó như một cơ hội. Hãy theo dõi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ mà bạn cho rằng có khả năng giữ giá hoặc thậm chí tăng giá trong tương lai. 

Tại Reviewsantot, chúng tôi có hơn 1.100 cố vấn sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư không chỉ trong việc đầu tư, mà còn hiểu biết về đầu tư. Triết lý “kiến thức là trên hết” của chúng tôi đã tạo nên sự khác biệt. Hãy để các chuyên gia của chúng tôi đánh giá và tư vấn cho danh mục đầu tư của bạn ngay hôm nay.

Cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: