Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất từ từ, trái ngược xu hướng thị trường

Reviewsantot.com – Theo báo cáo mới nhất từ Fitch Ratings, cơ quan này dự đoán rằng quá trình nới lỏng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra từ từ. Do áp lực lạm phát vẫn còn hiện hữu và khó kiểm soát.

fitch-du-bao-fed-se-giam-lai-suat-tu-tu-trai-nguoc-xu-huong-thi-truong - reviewsantot

Fitch dự báo Fed giảm lãi suất 250 điểm cơ bản

Trong bản báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 9. Fitch dự báo rằng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong các cuộc họp tháng 9 và tháng 12. Đến năm 2025, lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm 125 điểm cơ bản. Và năm 2026 sẽ giảm thêm 75 điểm cơ bản.

Tổng cộng, Fed được kỳ vọng sẽ hạ lãi suất 250 điểm cơ bản trong vòng 25 tháng. Fitch cho biết, nếu so sánh với các chu kỳ nới lỏng trước đó từ năm 1950. Mức giảm trung bình từ đỉnh đến đáy thường là 470 điểm cơ bản và diễn ra trong khoảng 8 tháng.

“Chúng tôi dự đoán Fed sẽ tiến hành các bước nới lỏng một cách nhẹ nhàng. Do áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng”. Trích dẫn từ báo cáo của Fitch. Hiện tại, lạm phát CPI vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Fitch cũng cảnh báo rằng đà giảm của lạm phát gần đây chủ yếu nhờ vào việc giá xe hơi giảm mạnh. Nhưng đây có thể chỉ là xu hướng tạm thời. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc Fed duy trì thận trọng trong chính sách tiền tệ.

Lạm phát Mỹ tháng 8 chạm mức thấp nhất kể từ 2021

Trong tháng 8, lạm phát tiêu dùng tại Mỹ đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Theo báo cáo tháng 8 của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thấp hơn mức dự báo 2.6% của Dow Jones và đánh dấu mức tăng thấp nhất trong 3.5 năm qua. CPI hàng tháng tăng 0.2% so với tháng 7.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động. Tăng 0.3% so với tháng trước, nhỉnh hơn so với dự báo 0.2%. Trên cơ sở hàng năm, CPI lõi tăng 33.2%. Phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Kinh nghiệm từ cuộc chiến chống lạm phát trong 3.5 năm qua cũng đóng vai trò quan trọng. Fitch lưu ý rằng quá trình kiềm chế lạm phát đã kéo dài hơn dự kiến. Đồng thời chỉ ra rằng Fed vẫn còn nhiều điều cần hiểu thêm về động lực của lạm phát.

Trung Quốc và Nhật Bản theo hướng đi khác

Tại châu Á, Fitch dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Họ nhấn mạnh rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã khiến thị trường bất ngờ. Khi cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm từ 2.5% xuống 2.3% trong tháng 7.

Fitch cho rằng sự suy giảm của đồng USD gần đây. Và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đã tạo ra không gian để PBOC tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Fitch cũng nhấn mạnh áp lực giảm phát đang lan rộng tại Trung Quốc.

Họ chỉ ra rằng “Chỉ số giá sản xuất, giá xuất khẩu và giá nhà đều đang giảm. Trong khi lợi suất trái phiếu cũng giảm. Lạm phát tiêu dùng lõi chỉ còn 0.3%. Và dự báo CPI của Trung Quốc đã được Fitch hạ xuống.”

Trung Quốc giảm lạm phát, Nhật Bản thắt chặt chính sách tiền tệ

Hiện tại, Fitch dự báo tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc sẽ chỉ còn 0.5% trong năm 2024. Thấp hơn so với mức 0.8% dự đoán trước đó trong báo cáo tháng 6. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm thêm 10 điểm cơ bản trong năm 2024. Và 20 điểm cơ bản vào năm 2025.

Ngược lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn so với dự đoán. Fitch lưu ý rằng việc BOJ tăng lãi suất phản ánh niềm tin rằng lạm phát đã ăn sâu vào tâm lý người tiêu dùng Nhật Bản.

Lạm phát cơ bản đã vượt mục tiêu của BOJ trong 23 tháng liên tiếp. Cộng với xu hướng tăng lương tích cực. Khiến các cơ quan này dự đoán BOJ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Fitch kỳ vọng lãi suất chính sách của BOJ sẽ đạt 1% vào cuối năm 2026. Cao hơn dự báo chung của thị trường.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: