Bán khống: Cách bán khống cổ phiếu (Phần 3)

Reviewsantot.com – Reviewsantot quay lại với phần 3 của chuỗi bài viết về chiến lược bán khống, tìm hiểu chi tiết về chiến lược bán khống cổ phiếu, các chi phí liên quan như vay ký quỹ, chi phí vay và trả cổ tức. Khám phá những rủi ro và đạo đức của việc bán khống, cùng những lời khuyên cho nhà đầu tư cá nhân. Liệu bán khống có phù hợp với bạn?

Các chi phí khác

Người bán khống còn phải gánh thêm nhiều loại chi phí khác, khiến chi phí bán khống cao hơn so với việc mua chứng khoán.

Khoản vay ký quỹ

Khi bạn bán khống một cổ phiếu, bạn sẽ tích lũy một khoản vay ký quỹ cho giá trị của cổ phiếu mà bạn đã vay. Bạn sẽ trả lãi suất cho các khoản vay ký quỹ của công ty môi giới, có thể cao hơn 10 phần trăm mỗi năm.

Chi phí vay

Người bán khống cũng phải trả một khoản “chi phí vay” cho các cổ phiếu mà họ cho vay. Khoản phí này có thể chỉ là một vài phần trăm mỗi năm, mặc dù đối với các cổ phiếu bị bán khống rất phổ biến, khoản phí này có thể tăng vọt lên hơn 20 phần trăm. Khoản phí này thường được chuyển vào túi của công ty môi giới của bạn, mặc dù ít nhất một công ty môi giới (Interactive Brokers) chia khoản phí đó với chủ sở hữu cổ phiếu.

Cổ tức

Nếu bạn bán khống một cổ phiếu trả cổ tức, bạn cũng sẽ phải trả lại bất kỳ khoản cổ tức nào đã được trả trong thời gian bạn bán khống cổ phiếu đó. Điều đó có thể làm tăng thêm một vài phần trăm mỗi năm vào chi phí bán khống cổ phiếu.

Khuynh hướng tăng dài hạn của thị trường

Ngoài ra, những người bán khống phải đối mặt với thị trường chứng khoán có xu hướng tăng dài hạn, ngay cả khi nhiều công ty trong số đó thất bại.

Quỹ đạo tích cực dài hạn của thị trường có nghĩa là các nhà đầu tư có thể phải đối mặt với thách thức khi bán khống. Vì giá cổ phiếu được biết là tăng theo thời gian, những người thường xuyên bán khống có thể bỏ lỡ các khoản lợi nhuận tiềm năng.

Để thành công trong việc bán khống theo thời gian, các nhà đầu tư cần phải liên tục xác định và nhắm mục tiêu vào các cổ phiếu thua lỗ, điều này thường khó hơn là hưởng lợi từ động thái tăng chung của thị trường.

Đạo đức của việc bán khống

Việc bán khống đôi khi được coi là một cuộc tấn công vào thị trường chứng khoán, vì một số nhà đầu tư coi đó là việc đặt cược vào sự thất bại thay vì đặt cược vào thành công.

Những người bán khống bị chỉ trích vì họ bị coi là đang đặt cược chống lại sự thành công của một doanh nghiệp, theo một số chuyên gia đầu tư.

Tuy nhiên, việc bán khống có thể hạn chế sự gia tăng của cổ phiếu và ngăn chúng rơi vào cơn sốt đầu cơ, giúp thị trường duy trì trật tự. Việc bán khống cũng có thể đưa ra thông tin có giá trị về các công ty đang thực hiện hoạt động gian lận hoặc gian lận kế toán, để các nhà đầu tư nói chung có thông tin đầy đủ hơn và có thể định giá đúng một công ty. Hơn nữa, những người bán khống có thể mang lại thêm một điểm tích cực cho thị trường bằng cách cung cấp thanh khoản lớn hơn.

Mặt khác, một số người bán khống rất công khai lại thích tung tin đồn hoặc ý kiến ​​nhằm hạ uy tín của các công ty có lợi nhuận và khiến thị trường sợ hãi mà bán chúng. Thực tế này gây tổn hại đến các cổ đông của công ty, khiến cổ phiếu của họ giao dịch dưới mức giá mà lẽ ra nó phải được giao dịch. Sau đó, người bán khống có thể tận dụng nỗi sợ hãi hoặc sự nghi ngờ và đặt lệnh bán khống có lãi.

Bán khống có phải là một chiến lược tốt không?

Bán khống đòi hỏi rất nhiều công sức và kiến ​​thức để thành công và thực sự không phải là một ý tưởng hay đối với các nhà đầu tư cá nhân, những người phải đấu trí với một số nhà đầu tư sắc sảo nhất. Với những thách thức này, ngay cả nhiều chuyên gia cũng thấy bán khống là một nỗ lực mệt mỏi.

Do đó, bán khống là một chiến lược đầu tư có thể không phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư hàng ngày và tốt nhất nên để các chuyên gia thực hiện.

Tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm đặt cược chống lại một cổ phiếu, bạn có thể sử dụng quyền chọn bán để hạn chế rủi ro tệ nhất khi bán khống (cụ thể là thua lỗ không giới hạn). Một chiến lược (mua quyền chọn bán) cho phép bạn kiếm lời khi cổ phiếu giảm giá và hạn chế số tiền bạn sẽ mất trong vị thế này. Tuy nhiên, quyền chọn cũng có những rủi ro khác mà các nhà đầu tư cần phải nhận thức đầy đủ trước khi bắt đầu giao dịch.

Phần lớn nhà đầu tư sẽ có kết quả tốt hơn nếu tập trung vào chiến lược đầu tư dài hạn.Tin vui là bạn có thể đạt được kết quả xuất sắc chỉ với cách đầu tư đơn giản. Đối với nhiều nhà đầu tư, lựa chọn tối ưu thường là mua cổ phiếu trong các quỹ chỉ số thị trường đa dạng với chi phí thấp.

Điểm mấu chốt

Bán khống có thể sinh lời, nhưng cần có thần kinh thép để vượt qua sự tăng giá của thị trường chứng khoán. Với những rủi ro này, những người bán khống phải cực kỳ cẩn thận và có thông tin đầy đủ, nếu không họ sẽ vấp phải một cổ phiếu sắp tăng giá trong nhiều năm. Vì vậy, bán khống thường được giao cho các nhà đầu tư lão luyện, những người có nhiều nghiên cứu, nhiều tiền và khả năng chịu rủi ro cao hơn.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: