Mô hình Tam giác trong Phân tích Kỹ thuật

Reviewsantot.com – Mô hình Tam giác là một công cụ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật, được đặt tên do có hình dạng giống một chuỗi các tam giác. Mô hình này được tạo ra bằng cách vẽ các đường xu hướng dọc theo một phạm vi giá đang hội tụ, tín hiệu cho thấy một giai đoạn tạm dừng trong xu hướng hiện tại.

Các nhà phân tích kỹ thuật đọc mô hình tam giác như một dấu hiệu tiếp tục xu hướng hiện tại hoặc đảo chiều. Mặc dù mô hình này thường là dấu hiệu tiếp tục, các nhà giao dịch nên tìm kiếm các điểm phá vỡ trước khi quyết định mua hoặc bán.

Các điểm chính cần lưu ý:

  • Trong phân tích kỹ thuật, mô hình tam giác là một mô hình tiếp tục trên biểu đồ tạo thành hình dạng giống tam giác.
  • Tam giác tương tự như các mô hình nêm và cờ đuôi nheo, và có thể là một mô hình tiếp tục nếu được xác nhận, hoặc là một mô hình đảo chiều mạnh mẽ nếu không thành công.
  • Có ba biến thể tiềm năng: tam giác tăng, tam giác giảm và tam giác cân.

Hiểu về Mô hình Tam giác

Phân tích kỹ thuật là một chiến lược giao dịch liên quan đến việc tạo biểu đồ và mô hình giúp các nhà giao dịch nhận diện các xu hướng trong biến động giá của một cổ phiếu, một ngành hoặc toàn bộ thị trường. Họ theo dõi các mô hình giá theo thời gian để dự đoán hiệu suất giá trong tương lai.

Mô hình này được đặt tên chính xác vì các đường xu hướng trên và dưới cuối cùng gặp nhau tại đỉnh ở bên phải, tạo thành một góc. Những mô hình này được hình thành khi phạm vi giao dịch của một cổ phiếu hoặc chứng khoán khác trở nên hẹp lại.

Tam giác tương tự như nêm (mô hình giá đánh dấu bởi các đường xu hướng hội tụ) và cờ đuôi nheo (mô hình tiếp tục được hình thành khi một tài sản cho thấy sự di chuyển lớn), cũng được sử dụng trong phân tích kỹ thuật.

Các loại 

mo-hinh-tam-giac-reviewsantot

Thị trường hiện nay đang phổ biến với 3 loại mô hình tam giác, hãy cùng Reviewsantot tìm hiểu ngay.

Tam giác Tăng

Tam giác tăng là mô hình bứt phá hình thành khi giá vượt qua đường xu hướng ngang trên với khối lượng giao dịch tăng. Đây là một hình thức tăng giá. Đường xu hướng trên phải là đường ngang, chỉ ra các đỉnh gần như giống nhau, tạo thành một mức kháng cự. Đường xu hướng dưới tăng chéo, chỉ ra các đáy cao hơn khi người mua dần tăng giá đặt mua. Khi giá vượt qua mức kháng cự, nó trở thành hỗ trợ.

Tam giác Giảm

Tam giác giảm là phiên bản ngược của tam giác tăng và được coi là mô hình phá vỡ. Đường xu hướng dưới phải là đường ngang, kết nối các đáy gần như giống nhau. Đường xu hướng trên giảm chéo về phía đỉnh. Phá vỡ xảy ra khi giá giảm qua đường xu hướng ngang dưới khi xu hướng giảm tiếp tục. Đường xu hướng dưới, vốn là hỗ trợ, giờ trở thành kháng cự.

Tam giác Cân

Tam giác cân gồm một đường xu hướng trên giảm chéo và một đường xu hướng dưới tăng chéo. Khi giá tiến về phía đỉnh, nó sẽ phá vỡ đường xu hướng trên cho một bứt phá và xu hướng tăng giá hoặc phá vỡ đường xu hướng dưới hình thành một xu hướng giảm với giá giảm. Các nhà giao dịch nên theo dõi sự tăng đột biến của khối lượng và ít nhất hai lần đóng cửa vượt qua đường xu hướng để xác nhận sự phá vỡ là hợp lệ và không phải là “cú lừa.”

Kết luận

Phân tích kỹ thuật yêu cầu rất nhiều thực hành và kiên nhẫn. Điều này đúng với bất kỳ công cụ giao dịch nào sử dụng trong chiến lược này, bao gồm cả mô hình tam giác. Điều quan trọng là thị trường có thể rất khó đoán và có thể đi ngược lại dự đoán bất cứ lúc nào. Nếu bạn sử dụng mô hình tam giác, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ vào vị thế sau khi đã xác nhận sự phá vỡ trong hành động giá của chứng khoán đó.

Cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: