Mỹ nâng mức tăng trưởng GDP quý 2 lên 3%

Reviewsantot.com  – Kinh tế Mỹ trong quý 2/2024 đã có sự tăng trưởng mạnh hơn so với báo cáo sơ bộ ban đầu, nhờ sự điều chỉnh tăng trong chi tiêu tiêu dùng.

Kinh tế Mỹ khởi sắc với tăng trưởng GDP cao hơn dự kiến

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) công bố vào ngày 29/08. GPD quý 2 đã tăng trưởng 3% (quy đổi theo năm). Cao hơn so với mức 2.8% được ước tính trước đó. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ chi tiêu tiêu dùng cá nhân là động lực chính của nền kinh tế. Với mức tăng 2.9%, so với con số 2.3% đã dự báo trước đó.

Một tín hiệu tích cực khác là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm so với tuần trước. Góp phần giảm bớt lo ngại về nguy cơ suy thoái. Điều này đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lên. Giúp chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Một chỉ số quan trọng khác đo lường hoạt động kinh tế là tổng thu nhập trong nước (GDI). Ghi nhận mức tăng 1.3% trong quý 2, tương đương với mức tăng của quý 1. Trong khi GDP đo lường tổng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ. GDI phản ánh thu nhập tạo ra và chi phí phát sinh từ sản xuất những hàng hóa và dịch vụ đó. Trung bình của hai chỉ số này là 2.1%.

Chi tiêu tiêu dùng tăng nhưng kinh tế Mỹ vẫn đối mặt thách thức từ lãi suất cao

Tăng trưởng kinh tế đã chững lại sau khi tăng tốc vào nửa cuối năm 2023. Các nhà dự báo cho rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng tiếp tục chậm lại trong phần còn lại của năm 2024. Khi lãi suất cao vẫn tiếp tục ảnh hưởng. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng tới khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này có thể làm giảm bớt áp lực đối với các ngành như bất động sản. Và sản xuất vốn chịu ảnh hưởng mạnh từ chi phí vay cao.

Sự điều chỉnh tăng trong chi tiêu tiêu dùng phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với cả hàng hóa và dịch vụ. Những yếu tố đóng góp lớn bao gồm tăng chi tiêu. Đối với chăm sóc sức khỏe, nhà ở và tiện ích, cùng các hoạt động giải trí.

BEA điều chỉnh giảm chi tiêu kinh doanh, lạm phát PCE quý 2 giảm nhẹ

Song song đó, BEA cũng điều chỉnh giảm các yếu tố khác như chi tiêu kinh doanh, hàng tồn kho, xuất khẩu ròng. Đầu tư vào bất động sản và chi tiêu của Chính phủ.

Về lạm phát, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – tăng 2.5% trong quý 2. Giảm nhẹ so với dự báo ban đầu. Khi loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng 2.8%. So với ước tính trước đó là 2.9%.

Các nhà kinh tế đang chờ đợi dữ liệu PCE của tháng 7. Dự kiến sẽ được công bố vào ngày 30/08.

Các quan chức Fed gần đây đã nhấn mạnh rằng họ đang chú trọng nhiều hơn đến thị trường lao động. Trong bối cảnh lạm phát đã có dấu hiệu giảm. Chủ tịch Powell đã phát biểu tuần trước. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ “không hoan nghênh tình trạng thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt”.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: