7 lý do giải thích vì sao nên đầu tư vàng ngay bây giờ (Phần 1)

Reviewsantot.com – Mỗi nhà đầu tư đều có lý do riêng để chọn các khoản đầu tư cụ thể. Đầu tư vào vàng có thể mang lại cho nhà đầu tư một biện pháp bảo vệ chống lạm phát và sự bất ổn kinh tế. 

7-ly-do-giai-thich-vi-sao-nen-dau-tu-vang-ngay-bay-gio-phan-1-reviewsantot-reviewsantot

Nó cũng có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro tổng thể nhờ vào khả năng tương quan thấp với các loại tài sản khác. Ngoài ra, vàng giữ giá trị nội tại theo thời gian, bảo vệ tài sản qua nhiều điều kiện kinh tế khác nhau nhờ được sử dụng trong một số ngành công nghiệp nhất định. Dưới đây là bảy lý do thực tế để suy nghĩ về việc sở hữu vàng.

Lịch sử duy trì giá trị

Không giống như tiền giấy, tiền xu, hay các tài sản khác, vàng đã duy trì giá trị qua các thời đại. Mọi người xem vàng như một cách để truyền và bảo tồn tài sản từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ thời cổ đại, người ta đã trân trọng những tính chất đặc biệt của kim loại quý này. Vàng được tôn kính trên toàn thế giới vì giá trị và lịch sử phong phú của nó, đã được các nền văn hóa công nhận hàng ngàn năm qua. Những đồng tiền chứa vàng xuất hiện vào khoảng năm 550 trước Công nguyên, dưới thời vua Croesus của Lydia.

Qua nhiều thế kỷ, mọi người vẫn tiếp tục giữ vàng vì nhiều lý do khác nhau. Các xã hội, và hiện nay là các nền kinh tế, đã đặt giá trị vào vàng, qua đó duy trì giá trị của nó. Vàng là kim loại mà chúng ta dựa vào khi các hình thức tiền tệ khác không hiệu quả, điều này có nghĩa là nó luôn có một giá trị nào đó như một biện pháp bảo hiểm chống lại những thời kỳ khó khăn. 

Vàng cũng có ứng dụng thực tế trong công nghệ, nha khoa, và các ngành công nghiệp khác. Vàng không bị ăn mòn và có thể nấu chảy bằng ngọn lửa thông thường, làm cho việc chế tạo và đúc thành đồng xu trở nên dễ dàng. Hơn nữa, vàng có màu sắc độc đáo và đẹp mắt, khác biệt với các nguyên tố khác. 

Những lý do nên đầu tư vàng

Hãy cùng xem xét một số lý do chính để sở hữu vàng. Danh sách này được sắp xếp ngẫu nhiên và không nhất thiết phản ánh tầm quan trọng của từng lý do.

7-ly-do-giai-thich-vi-sao-nen-dau-tu-vang-ngay-bay-gio-phan-1-reviewsantot

1. Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ

Mặc dù đồng đô la Mỹ là một trong những đồng tiền dự trữ quan trọng nhất thế giới, khi giá trị của nó giảm so với các đồng tiền khác như đã xảy ra từ năm 1998 đến 2008 người ta thường tìm đến sự an toàn của vàng, đẩy giá vàng tăng cao. Giá vàng gần như tăng gấp ba từ năm 1998 đến 2008, đạt mức 1.000 USD/ounce vào đầu năm 2008 và gần như tăng gấp đôi từ 2008 đến 2012, vượt qua mức 2.000 USD.

Sự thay đổi của đồng đô la Mỹ có thể xảy ra vì nhiều lý do trong nhiều khung thời gian khác nhau; khi giá trị dao động, nhu cầu về vàng cũng có thể biến đổi.

2. Biện pháp phòng chống lạm phát

Vàng có thể là một biện pháp phòng chống lạm phát vì giá vàng thường có xu hướng tăng khi chi phí sinh hoạt tăng. Nhà đầu tư có thể thấy giá vàng tăng vọt và thị trường chứng khoán giảm mạnh trong những năm lạm phát cao. Điều này là do khi tiền tệ pháp định mất giá trị mua do lạm phát, vàng thường được định giá bằng các đơn vị tiền tệ đó và do đó có xu hướng tăng cùng với các mặt hàng khác. 

Hơn nữa, vàng được xem là một nơi lưu giữ giá trị tốt, vì vậy người ta có thể được khuyến khích mua vàng khi tin rằng tiền tệ của họ đang mất giá trị. Lưu ý rằng tất cả các thị trường và điều kiện kinh tế đều thay đổi, và những quy tắc từng có thể đúng vào một thời điểm nào đó có thể không còn đúng ngày nay.

3. Bảo vệ chống suy thoái

Suy thoái được định nghĩa là một giai đoạn khi giá cả giảm, hoạt động kinh doanh chậm lại, và nền kinh tế bị gánh nặng bởi nợ quá mức. Điều này chưa từng xảy ra trên toàn cầu kể từ cuộc đại khủng hoảng những năm 1930 (mặc dù một mức độ suy thoái nhỏ đã xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ở một số nơi trên thế giới). 

Trong thời kỳ đại khủng hoảng, sức mua tương đối của vàng tăng mạnh trong khi các giá cả khác giảm sâu. Điều này là do người ta chọn giữ tiền mặt, và nơi an toàn nhất để giữ tiền mặt vào thời điểm đó là vàng và tiền xu bằng vàng.

4. Bất ổn địa chính trị

Vàng giữ giá trị không chỉ trong những thời kỳ bất ổn tài chính mà còn trong những thời kỳ bất ổn địa chính trị. Nó thường được gọi là “hàng hóa khủng hoảng” vì người ta tìm đến sự an toàn tương đối của nó khi căng thẳng toàn cầu tăng cao. Trong những thời kỳ như vậy, vàng thường vượt trội so với các khoản đầu tư khác. 

5. Hạn chế cung ứng

Phần lớn nguồn cung vàng trên thị trường từ những năm 1990 đến từ việc bán vàng thỏi từ các kho của các ngân hàng trung ương toàn cầu. Hoạt động bán này chậm lại đáng kể vào năm 2008. Cùng lúc đó, sản lượng vàng mới từ các mỏ đã giảm từ năm 2000.

Theo BullionVault, sản lượng khai thác vàng hàng năm đã giảm xuống còn 2.444 tấn vào năm 2007 từ 2.573 tấn vào năm 2000. Kể từ đó, sản lượng vàng đã tăng trong một thập kỷ, đạt đỉnh ở mức 3.300 tấn vào năm 2018 và 2019 trước khi tăng lên mức 3.644 tấn vào năm 2023.

6. Nhu cầu tăng cao

Ở nhiều quốc gia này, vàng là một phần không thể thiếu của văn hóa. Ở Trung Quốc, nơi vàng thỏi là một hình thức tiết kiệm truyền thống, nhu cầu về vàng vẫn ổn định. Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai trên thế giới; nó có nhiều ứng dụng ở đây, bao gồm trang sức. Do đó, mùa cưới ở Ấn Độ vào tháng Mười truyền thống là thời điểm có nhu cầu vàng toàn cầu cao nhất.

Nhu cầu vàng cũng đã tăng trưởng trong giới đầu tư. Nhiều người bắt đầu xem các hàng hóa, đặc biệt là vàng, như một loại tài sản để phân bổ vốn. Trên thực tế, SPDR Gold Trust (GLD) đã trở thành một trong những quỹ giao dịch trao đổi (ETF) lớn nhất và thường xuyên được giao dịch tại Hoa Kỳ.

7. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Chìa khóa của việc đa dạng hóa là tìm kiếm các khoản đầu tư không có sự tương quan chặt chẽ với nhau. Lịch sử cho thấy vàng thường có sự tương quan tiêu cực với cổ phiếu và các công cụ tài chính khác. Lịch sử gần đây chứng minh điều này:

  • Cuối những năm 1970 là thời kỳ tuyệt vời cho vàng nhưng tồi tệ cho cổ phiếu.
  • Những năm 1970 và 1980 là thời kỳ tốt cho vàng nhưng tồi tệ cho cổ phiếu.
  • Cuối những năm 1990 và giữa những năm 2000 là thời kỳ tuyệt vời cho cổ phiếu nhưng tồi tệ cho vàng.

Nhà đầu tư đa dạng hóa đúng cách sẽ kết hợp vàng với cổ phiếu và trái phiếu trong danh mục đầu tư để giảm thiểu biến động và rủi ro tổng thể.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: