Giao dịch phái sinh là gì và làm thế nào để bắt đầu giao dịch phái sinh? (Phần 1)

Reviewsantot.com – Khám phá cách bắt đầu giao dịch phái sinh và có được cái nhìn tổng quan về một số rủi ro và lợi ích liên quan. Cùng Reviewsantot tìm hiểu hợp đồng phái sinh là gì, cách giao dịch phái sinh và các loại sản phẩm phái sinh mà bạn có thể giao dịch.

giao-dich-phai-sinh-la-gi-va-lam-the-nao-de-bat-dau-giao-dich-phai-sinh-phan-1-reviewsantot

Hợp đồng phái sinh là gì?

Hợp đồng phái sinh là hợp đồng giữa hai hoặc nhiều bên trong đó giá trị phái sinh dựa trên một tài sản cơ sở. Các công cụ tài chính cơ sở phổ biến bao gồm cổ phiếu, tiền tệ và hàng hóa. Giá của phái sinh được xác định bởi biến động giá của tài sản cơ sở. Các sản phẩm phái sinh có thể được giao dịch trên sàn giao dịch hoặc trên thị trường OTC (OTC), nghĩa là giao dịch thông qua mạng lưới đại lý phi tập trung thay vì sàn giao dịch tập trung.

Giao dịch phái sinh là gì và hoạt động như thế nào?

Giao dịch phái sinh là khi các nhà giao dịch suy đoán về hành động giá trong tương lai của một tài sản thông qua việc mua hoặc bán các hợp đồng phái sinh với mục đích đạt được lợi nhuận cao hơn khi so sánh với việc mua thẳng tài sản cơ sở. Giao dịch phái sinh đã trở nên phổ biến kể từ những năm 1980 và các nhà đầu tư hiện có thể giao dịch các sản phẩm phái sinh trên nhiều thị trường tài chính bao gồm cổ phiếu, tiền tệ và hàng hóa.

Các nhà giao dịch cũng có thể sử dụng các sản phẩm phái sinh cho mục đích phòng ngừa rủi ro để giảm thiểu rủi ro đối với vị thế hiện có. Với các sản phẩm phái sinh, các nhà giao dịch có thể bán khống và kiếm lợi nhuận từ việc giá tài sản giảm. Do đó, họ có thể sử dụng các sản phẩm phái sinh để phòng ngừa rủi ro đối với bất kỳ vị thế mua hiện có nào.

Đòn bẩy với giao dịch phái sinh

Giao dịch đòn bẩy đối với các sản phẩm phái sinh liên quan đến việc tham gia vào một vị thế mua hoặc bán và suy đoán về cách thị trường mà họ chọn sẽ biến động, sử dụng một khoản ký quỹ/tiền gửi khá nhỏ. Nếu nhà đầu tư không thực sự sở hữu tài sản cơ sở, lợi nhuận hoặc thua lỗ của họ sẽ tương quan với hiệu suất của thị trường. Tuy nhiên, đòn bẩy sẽ khiến các khoản lợi nhuận/thua lỗ này được khuếch đại khi so sánh với việc mua thẳng tài sản cơ sở.

Giao dịch phái sinh là gì và làm thế nào để bắt đầu giao dịch phái sinh? (Phần 1) - reviewsantot

Quản lý rủi ro khi giao dịch các sản phẩm phái sinh

Để giúp giảm rủi ro khi giao dịch các sản phẩm phái sinh có đòn bẩy, điều quan trọng là phải lập kế hoạch chiến lược giao dịch trước. Một công cụ quản lý rủi ro phổ biến mà các nhà giao dịch có thể sử dụng khi giao dịch đòn bẩy là lệnh dừng lỗ. Bằng cách triển khai lệnh dừng lỗ​ cho một vị thế, nhà giao dịch có thể hạn chế thua lỗ nếu thị trường đã chọn chuyển dịch theo hướng bất lợi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như thị trường đang trải qua biến động tiêu cực trong ngắn hạn, có thể kích hoạt lệnh dừng lỗ trước khi điều kiện thị trường cải thiện trở lại. 

Các loại sản phẩm phái sinh để giao dịch

Có một số loại sản phẩm phái sinh mà bạn có thể giao dịch, mỗi loại đều có sự khác biệt đáng kể về chi tiết, rủi ro và lợi ích. Cược chênh lệch giá, CFD, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai và quyền chọn là một số loại sản phẩm phái sinh phổ biến nhất trong số các nhà giao dịch.

Cược chênh lệch giá

Cược chênh lệch giá là một sản phẩm phái sinh phổ biến. Đây là một cách hiệu quả về thuế để đầu cơ vào biến động giá của các công cụ tài chính, bao gồm ngoại hối, chỉ số, hàng hóa và cổ phiếu. Không cần mua và nắm quyền sở hữu tài sản cơ sở, các nhà giao dịch có thể đặt cược vào việc họ dự đoán giá sẽ tăng hay giảm. 

Nếu kỳ vọng là giá trị của một chứng khoán sẽ tăng, thì nhà giao dịch có thể tìm cách mua, hay còn gọi là mở một vị thế mua. Nếu họ kỳ vọng tài sản sẽ giảm giá, thì họ có thể tìm cách bán, hay còn gọi là ‘bán khống’. Lợi nhuận hoặc thua lỗ được tạo ra dựa trên việc thị trường có di chuyển theo hướng đã chọn hay không. Nhà đầu tư mua hoặc bán một số tiền được xác định trước cho mỗi điểm biến động của công cụ được giao dịch, được gọi là ‘kích thước tiền cược’. 

Đối với mỗi điểm giá di chuyển theo hướng thuận lợi, họ sẽ kiếm được tiền cược nhân với số điểm mà giá công cụ đã di chuyển theo hướng có lợi cho họ. Mặt khác, họ có thể mất gấp bội tiền cược cho mỗi điểm giá di chuyển bất lợi cho họ. Với cược chênh lệch, thua lỗ dựa trên giá trị đầy đủ của vị thế.

Lợi ích và rủi ro của cược chênh lệch

Cược chênh lệch có nhiều lợi thế. Ví dụ, cược chênh lệch là một hình thức giao dịch ký quỹ, nghĩa là bạn có thể mở nhiều vị thế lớn hơn hoặc nhiều hơn so với khi bạn phải tài trợ toàn bộ giá trị của vị thế. Điều này là do bạn đang vay tiền từ nhà môi giới.

Có một số rủi ro của cược chênh lệch cần lưu ý, bao gồm cả thực tế là giao dịch ký quỹ có thể làm tăng cả thua lỗ cũng như lợi nhuận của bạn vì chúng liên quan đến giá trị đầy đủ của vị thế. Một rủi ro khác cần lưu ý là sự biến động của thị trường và biến động giá nhanh có thể xảy ra ngoài giờ làm việc thông thường khi cược chênh lệch trên thị trường quốc tế. 

Điều này có thể ảnh hưởng đến các vị thế và có khả năng khiến số dư tài khoản của bạn thay đổi nhanh chóng. Nếu tài khoản của bạn không đủ tiền để trang trải những tình huống này, có nguy cơ tài khoản của bạn sẽ giảm xuống dưới mức yêu cầu đóng/ký quỹ. Điều này sẽ dẫn đến việc các vị thế của bạn tự động bị đóng bởi nền tảng. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi tài khoản của bạn một cách nhất quán để đảm bảo rằng số tiền đó trang trải được tổng yêu cầu ký quỹ của bạn.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: