Cổ phiếu Tesla: hãy thận trọng và xây dựng vị thế từng bước

Reviewsantot.com – Người mua cổ phiếu Tesla không nên kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tesla chưa cam kết rõ ràng về sản xuất xe giá rẻ, dù có tiến bộ tại thị trường xe điện Trung Quốc. Nhà đầu tư chỉ nên mua một ít cổ phiếu nếu quyết định đầu tư.

co-phieu-tesla-hay-than-trong-va-xay-dung-vi-the-tung-buoc-reviewsantot

Cổ phiếu Tesla đối mặt nhiều thách thức và rủi ro

Nhà sản xuất xe điện Tesla (NASDAQ: TSLA) có thể là thành viên ít được yêu thích nhất trong nhóm Magnificent Seven. Thật kỳ lạ, Tesla có thể được coi là tiên phong hoặc là kẻ ngoài lề, tùy thuộc vào quan điểm của từng người.

Cách tốt nhất để tóm tắt tình hình hiện tại của Tesla là: “Đó là một câu chuyện phức tạp.” Vì vậy, nếu bạn có ý định mua cổ phiếu Tesla, chỉ nên mua một ít cổ phiếu và hãy chuẩn bị sẵn kế hoạch rút lui nếu giao dịch diễn biến không như mong đợi.

Có một số vấn đề làm phức tạp trường hợp lạc quan với cổ phiếu Tesla. Những vấn đề này bao gồm việc Tesla sa thải nhân viên, sự ra đi của các giám đốc điều hành và khả năng CEO Elon Musk sẽ đối đầu với các cơ quan quản lý của Mỹ. Nhìn chung, triển vọng ngắn hạn của Tesla còn mờ mịt và nhà đầu tư nên thận trọng hơn là tự mãn.

Tesla stock - Tesla Stock: Tread Carefully, Build Your Position Slowly

Liệu Musk có thực sự cam kết với các xe điện giá cả phải chăng?

Đầu năm nay, Tesla đã gây thất vọng cho một số người hâm mộ xe điện khi hãng được cho là đã hoãn kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện đầu vào với giá cả phải chăng. Chiếc xe điện được đề xuất này, được biết đến không chính thức là Model 2, trước đây được dự đoán có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD.

Reuters đã báo cáo rằng Tesla “đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho phiên bản rẻ nhất của Cybertruck, có giá 61.000 USD.” Trong khi đó, phiên bản Cybertruck SUV điện trị giá 100.000 USD của Tesla có sẵn để đặt hàng và giao ngay lập tức.

Các quyết định của Tesla trong việc hoãn kế hoạch sản xuất xe điện 25.000 USD và ngừng nhận đơn đặt hàng cho phiên bản rẻ hơn của Cybertruck là thiếu nhạy cảm. Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc chấp nhận xe điện là giá cả, và Musk, người ám ảnh với xe tự lái, dường như không hiểu hoặc không quan tâm đến vấn đề này.

Nhà đầu tư có thể tự hỏi liệu Cybertruck có thực sự đáp ứng được kỳ vọng hay không khi một số khách hàng vẫn đang chờ đợi phiên bản rẻ hơn.

Chuyên gia phân tích của Guidehouse Insights, Sam Abuelsamid, giải thích, “Điều này cho thấy nhu cầu thấp hơn nhiều so với một triệu xe tải” (đề cập đến tuyên bố trước đây của Musk rằng Tesla đã nhận được 1 triệu đơn đặt hàng trước cho Cybertruck).

Tesla đạt được tiến bộ ở Trung Quốc

Tesla có thể khá phổ biến ở Mỹ, nhưng công ty này đang gặp khó khăn tại Trung Quốc. Một nhà bình luận đã mô tả Tesla như một “con cá da trơn” trong “bể đầy cá mập con.” Nói cách khác, Tesla đang vật lộn để cạnh tranh tại Trung Quốc với các nhà sản xuất xe điện nội địa.

Những khó khăn của Tesla tại Trung Quốc sẽ không sớm kết thúc. Tuy nhiên, xét cho cùng, Tesla đã bán được 46.227 xe điện tại Trung Quốc trong tháng 7. Con số này tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, do đó sự cải thiện là đáng chú ý.

Tuy nhiên các nhà phân tích dự đoán rằng Tesla sẽ bán được 950.000 xe trên toàn cầu trong nửa cuối năm nay. Công ty sẽ cần duy trì tốc độ bán xe điện nhanh và ổn định, bao gồm cả ở Trung Quốc, để đạt được mục tiêu này. Điều này khó thực hiện do thị trường xe Trung Quốc cạnh tranh và người mua xe điện trung thành với thương hiệu nội địa.

Thật nguy hiểm khi nhà đầu tư cho rằng tăng trưởng doanh số xe điện của Tesla trong tháng 7 sẽ trở thành một xu hướng bền vững. Do đó, điều khôn ngoan là giữ vị thế cổ phiếu Tesla nhỏ và tiếp tục theo dõi dữ liệu.

Đừng đi quá xa với cổ phiếu Tesla

Nhà đầu tư không nên đưa ra bất kỳ kết luận vội vàng nào về doanh số xe điện của Tesla tại Trung Quốc và trên toàn cầu trong phần còn lại của năm 2024. Hơn nữa, có thể tự hỏi liệu Tesla và Musk có thực sự cam kết làm cho xe điện trở nên phải chăng hay không.

Vì vậy, bất kỳ vị thế cổ phiếu Tesla nào trong danh mục đầu tư cũng nên rất nhỏ. Ngoài ra, việc có sẵn một kế hoạch thoát lùi là điều cần thiết, phòng trường hợp thị trường tài chính quyết định trừng phạt Tesla trong những tháng tới.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: