Rủi ro lớn nhất khi giao dịch quyền chọn: 7 điều quan trọng cần lưu ý

Reviewsantot.com – Giao dịch quyền chọn là một trong những chiến lược mang lại tiềm năng lợi nhuận đáng kể nếu bạn thiết lập đúng giao dịch. Nhưng tiềm năng lợi nhuận lớn này đi kèm với rủi ro rất lớn và danh mục đầu tư của bạn có thể dễ dàng bị phá hỏng nếu bạn thực hiện giao dịch sai. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu các rủi ro khi giao dịch quyền chọn và cách điều hướng các rủi ro đó một cách hiệu quả.

rui-ro-lon-nhat-khi-giao-dich-quyen-chon-7-dieu-quan-trong-can-luu-y-reviewsantot.jpg

Reviewsantot lưu ý 7 điều quan trọng cần lưu ý khi giao dịch quyền chọn.

1. Nhập sai giao dịch

Không có gì cơ bản hơn việc một nhà đầu tư nhập sai giao dịch và điều này có thể cực kỳ dễ thực hiện, đặc biệt là khi bạn đang vội. Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng thiết lập một giao dịch hoàn toàn trái ngược với những gì bạn định làm. Ví dụ, bạn có thể bán quyền chọn mua khi bạn định mua chúng, tạo ra rủi ro tiềm ẩn rất lớn nếu bạn không đóng giao dịch và cổ phiếu cơ sở tăng vọt.

Tất nhiên, không chỉ có việc mua/bán sai. Chuỗi quyền chọn cho bất kỳ cổ phiếu nào thường có hàng chục lựa chọn khác nhau, tùy thuộc vào giá thực hiện và ngày hết hạn. Thêm vào đó là khả năng chọn sai chiến lược – quyền mua hoặc quyền bán – và một chút vội vàng để thực hiện giao dịch trong thị trường biến động nhanh, thì việc thiết lập giao dịch sai là điều quá dễ dàng.

2. Luận điểm đầu tư phải đúng

Bạn sẽ cần một luận điểm đầu tư cho cổ phiếu mà bạn đang mua quyền chọn, tức là cách bạn mong đợi nó hoạt động. Luận điểm này hướng dẫn loại chiến lược quyền chọn mà bạn muốn theo đuổi. Nếu bạn nghĩ rằng một cổ phiếu có thể tăng vọt, thì bạn có thể mua quyền mua, trong khi nếu bạn nghĩ rằng nó có thể giảm mạnh, bạn có thể mua quyền bán. Các chiến lược quyền chọn nâng cao hơn cho phép bạn đặt cược vào sự tăng chậm của một cổ phiếu.

Việc kết hợp đúng chiến lược với luận điểm là rất quan trọng, nhưng bạn vẫn sẽ là người thua cuộc nếu luận điểm đầu tư vào cổ phiếu cơ sở không diễn ra. Nếu chiến lược quyền chọn của bạn chỉ có hiệu quả khi cổ phiếu tăng vọt và sau đó cổ phiếu không tăng, thì bạn có thể sẽ kết thúc với một số hợp đồng vô giá trị.

3. Thời điểm phải phù hợp

Điều khiến giao dịch quyền chọn trở nên khó khăn gấp đôi là luận điểm phải đúng, thời điểm giao dịch cũng phải đúng. Quyền chọn có thời hạn hữu hạn và khi hết hạn, chúng sẽ được thanh toán giữa các nhà giao dịch và sau đó không còn tồn tại nữa. Bạn có thể có luận điểm đúng, nhưng nếu nó không diễn ra trước khi quyền chọn hết hạn, thì bạn cũng sẽ kết thúc với các quyền chọn vô giá trị.

Ngay cả khi cổ phiếu cơ sở khớp với luận điểm đầu tư vào ngày sau khi quyền chọn của bạn hết hạn, bạn sẽ không thể kiếm lợi nhuận từ giao dịch quyền chọn đã hết hạn. Một lần nữa, nhà giao dịch quyền chọn phải nắm chắc luận điểm đầu tư và thời điểm để kiếm được lợi nhuận mong đợi.

Rủi ro lớn nhất khi giao dịch quyền chọn: 7 điều quan trọng cần lưu ý

4. Thời gian có thể làm xói mòn giá trị quyền chọn của bạn

Thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc định giá quyền chọn. Càng còn nhiều thời gian cho đến khi hết hạn, luận điểm đầu tư của bạn càng phải đúng. Cơ hội bổ sung đó đi kèm với mức phí quyền chọn cao hơn. Vì vậy, xét về mọi mặt, quyền chọn có thời hạn dài hơn sẽ tốn kém hơn quyền chọn có thời hạn ngắn hơn.

Thực tế này có nghĩa là khi thời gian hết hạn giảm, giá trị của quyền chọn cũng giảm theo. Đây là điều mà các chuyên gia về quyền chọn gọi là “theta decay”, ám chỉ chữ cái theta trong tiếng Hy Lạp, biểu thị sự thay đổi giá quyền chọn so với sự thay đổi theo thời gian. Ở đây, thời gian thực sự là tiền bạc.

Các nhà giao dịch mua quyền chọn chịu ảnh hưởng của sự suy giảm theta, trong khi những người bán chúng – chẳng hạn như những người viết lệnh mua có bảo đảm – được hưởng lợi từ ngày hết hạn đang đến gần. Các công ty môi giới quyền chọn tốt nhất đều có các công cụ có thể giúp bạn hiểu giá quyền chọn và cách chúng có thể bị ảnh hưởng.

5. Bạn có thể mất nhiều hơn khi mua quyền chọn so với số tiền bạn kiếm được

Một số chiến lược quyền chọn khiến bạn phải chịu nhiều rủi ro hơn như bán quyền chọn. Ví dụ, bán quyền chọn bán có thể hoạt động như một hình thức bảo hiểm, với việc nhà giao dịch nhận được khoản thanh toán trả trước và sau đó đồng ý mua cổ phiếu nếu giá giảm xuống dưới một mức giá nhất định.

Nếu cổ phiếu tăng hoặc giữ nguyên, nhà giao dịch sẽ giữ khoản thanh toán phí bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu giảm, nhà giao dịch phải mua cổ phiếu ở mức giá thực hiện. Và cổ phiếu có thể giảm mạnh đến mức nhà giao dịch có thể dễ dàng mất gấp năm hoặc mười lần giá trị phí bảo hiểm đã nhận được.

Trong quyền chọn, tiềm năng lợi nhuận đáng kể hoàn toàn bằng với tiềm năng rủi ro đáng kể. Nói cách khác, khoản lãi của một nhà giao dịch trên một hợp đồng sẽ bằng với khoản lỗ của một nhà giao dịch khác tính theo đô la.

6. Biến động giảm ảnh hưởng đến giá quyền chọn của bạn

Giá cổ phiếu ít biến động có vẻ là điều tốt, nhưng thực tế nó khiến giá trị của các quyền chọn liên quan giảm. Một cổ phiếu biến động mạnh hơn có thể mang lại nhiều kết quả tiềm năng hơn – tức là, giá có thể tăng cao hơn nhiều trong thời gian ngắn hơn. Do đó, các quyền chọn trên các cổ phiếu biến động mạnh được định giá cao hơn để tính đến phạm vi kết quả rộng hơn.

Các nhà giao dịch quyền chọn khai thác mức giá này. Ví dụ, các nhà giao dịch có thể muốn “bán vol” khi một cổ phiếu đặc biệt biến động và họ có thể nhận được mức giá cao hơn cho quyền chọn so với các trường hợp khác. Ngược lại, người mua quyền chọn muốn mua khi giá quyền chọn ít biến động hơn để có được một thỏa thuận tốt hơn. Vì vậy, nếu một cổ phiếu trở nên ít biến động hơn, quyền chọn sẽ giảm giá trị để phản ánh thực tế này.

7. Các nhà giao dịch có thể phải đưa ra nhiều tiền mặt vào thời điểm không thích hợp

Nếu bạn đang bán quyền chọn – đã bán quyền mua hoặc quyền bán – thì bạn có thể buộc phải đưa ra tiền mặt nếu ai đó thực hiện các quyền chọn mà bạn đã bán cho họ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần đủ tiền mặt trong tài khoản của mình hoặc đủ khả năng ký quỹ để thanh toán nghĩa vụ. Điều này thường xảy ra nhất khi quyền chọn sắp hết hạn và còn ít giá trị theo thời gian.

Người môi giới của bạn sẽ theo dõi tình hình này và có thể đưa ra lệnh gọi ký quỹ nếu bạn có thể nợ quá nhiều. Thật không may, các nhà giao dịch thường ở trong tình thế không mong muốn khi bị buộc phải đưa tiền mặt vào các hợp đồng bán khống của họ khi các tài sản khác – có thể được bán để lấy tiền mặt – cũng đang giảm.

Điểm mấu chốt

Giao dịch quyền chọn có thể rất sinh lợi nhưng các nhà đầu tư phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trên con đường đạt được lợi nhuận cao đó. Tuy nhiên, giao dịch quyền chọn vẫn cung cấp một số chiến lược tương đối an toàn ngay cả với người mới bắt đầu, vì vậy bạn nên trang bị đầy đủ kiến thức để có thể chủ động quản trị được rủi ro và lựa chọn những chiến lược phù hợp.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: