KÊNH ĐẦU TƯ NÀO “BẤT BẠI” TRONG THỜI KÌ SUY THOÁI KINH TẾ?

Suy thoái kinh tế và lạm phát đang là hai “vấn nạn” khiến nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đau đầu. Thế giới vẫn đang nỗ lực để giảm thiểu suy thoái và khắc phục hậu quả từ sau đại dịch. Bài viết này sẽ đem đến một số gợi ý giúp nhà đầu tư trụ vững trước tình hình căng thẳng này. 

kenh-dau-tu-nao-bat-bai-trong-thoi-ki-suy-thoai-kinh-te

Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, lạm phát được dự đoán tăng do xung đột chính trị 

Suy thoái kinh tế là sự suy giảm của tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục trong hai quý liên tiếp. Suy thoái kinh tế có thể kéo theo sự suy giảm đồng thời của các chỉ số trong toàn bộ hoạt động kinh tế như việc làm, đầu tư, và lợi nhuận doanh nghiệp. Các thời kỳ suy thoái có thể đi liền với hạ giá cả (giảm phát), hoặc ngược lại tăng nhanh giá cả (lạm phát) trong thời kì đình lạm. 

kenh-dau-tu-trong-thoi-ki-suy-thoai-kinh-te

2024 được cho là năm có tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp. Theo Tạp chí Ngân hàng, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng chậm lại. Tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục giảm xuống 2,7%. Đây là một trong những mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Các nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản chậm lại, dưới mức tiềm năng; kinh tế châu Âu nhiều khả năng sẽ rơi vào trì trệ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là vì sự già hóa dân số, các xung đột chính trị chưa hạ nhiệt, hiệu ứng tích lũy và những khó khăn liên quan đến nguồn cung. 

Tương tự, tình hình lạm phát đang ở mức cao, đặc biệt tại Mỹ, lạm phát đạt mức cao nhất hơn 40 năm qua. Trên toàn cầu, tình hình lạm phát đang có xu hướng hạ nhiệt. Tuy nhiên, một số  phân tích nhận định vẫn có nguy cơ xảy ra một làn sóng lạm phát tăng mạnh do xung đột địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, thị trường lao động mạnh hơn dự báo cũng có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, từ đó đẩy giá cả leo thang. 

Nhìn chung, mặc dù mức độ suy thoái và lạm phát trên toàn cầu đang có xu hướng hạ nhiệt, song kinh tế thế giới vẫn đang “gồng mình” để khắc phục và giảm thiểu những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, sẵn sàng cho một “kịch bản xấu” có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Đâu là hướng đi tốt dành cho nhà đầu tư trước tình hình kinh tế hiện nay? 

Kinh tế thế giới biến động ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế và tình hình đầu tư tại Việt Nam. Tích lũy tiền mặt, đầu tư chứng khoán, đầu tư dầu mỏ, đầu tư vàng, đầu tư bất động sản,… đâu là kênh đầu tư lý tưởng trong khi khủng hoảng kinh tế kéo dài?

kenh-dau-tu

Vàng được nhận định là kênh trú ẩn an toàn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Việc tích trữ vàng không chỉ góp phần bảo việc giá trị tài sản đầu tư theo thời gian mà còn chống lại tình trạng mất giá mạnh của tiền mặt. Giá vàng thường tăng trong giai đoạn lạm phát cao, do đó có khả năng bảo toàn và tăng giá trị tài sản. Song vàng cũng đòi hỏi nhà đầu tư phải xác định rõ mục tiêu cũng như nắm bắt được thông tin thị trường, biến động giá vàng không chỉ chịu ảnh hưởng bởi mối quan hệ cung – cầu mà còn do các lực lượng đầu cơ tích trữ và các rủi ro tiền tệ. Một ưu điểm nữa của vàng là dễ mua bán. 

Ngoài vàng, trái phiếu chính phủ cung cấp thu nhập ổn định và an toàn tương đối trong thời kỳ suy thoái. Lãi suất trái phiếu có thể tăng trong bối cảnh lạm phát cao, mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

Một kênh đầu tư khác an toàn trong thời kì suy thoái là bất động sản. Đây là kênh đầu tư an toàn và ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Giá thuê bất động sản có xu hướng tăng trong thời kỳ lạm phát, mang lại dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư. Bất động sản cũng có thể tăng giá trị theo thời gian, đặc biệt là các bất động sản tốt trong vị trí đẹp.

Và cuối cùng là cổ phiếu từ  các công ty vững mạnh. Các công ty lớn, có nền tài chính vững chắc thường ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái và lạm phát. Những công ty này có khả năng duy trì lợi nhuận và chia cổ tức ổn định, mang lại thu nhập thường xuyên cho nhà đầu tư. Cổ phiếu của các công ty này có thể tăng giá trị trong dài hạn, mặc dù có thể biến động trong ngắn hạn.

Đây là những kênh đầu tư được cho là an toàn và ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động bên ngoài. Tóm lại, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và lạm phát, các kênh đầu tư an toàn như vàng, trái phiếu chính phủ, bất động sản và cổ phiếu của các công ty vững mạnh hứa hẹn sẽ giúp nhà đầu tư duy trì và tăng trưởng giá trị tài sản. 

GTMX – đáp ứng trọn nhu cầu đầu tư trong thời kì lạm phát nhờ đa dạng sản phẩm

Với những phân tích trên, nhà đầu tư cần xây dựng chiến lược đầu tư kĩ càng ở thời điểm hiện tại. Với mỗi kênh đầu tư, nhà cần tư cần nghiên cứu và lựa chọn kĩ lưỡng. Nếu bạn đang tìm một sàn giao dịch với đa dạng sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu, đến ngay GTMX

kenh-dau-tu-trong-thoi-ki-suy-thoai-kinh-te-GTMX

GTMX lựa chọn hướng đi toàn diện cho nhà đầu tư bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm đầu tư. Sàn hỗ trợ toàn bộ các loại sản phẩm từ ngoại hối, tiền mã hóa, CFD cổ phiếu, hàng hóa đến chỉ số. Với mỗi danh mục hàng hóa, sàn luôn đảm bảo sự an toàn và ổn định giúp khách hàng an tâm khi lựa chọn. 

GTMX cung cấp danh sách cổ phiếu tốt từ các công ty phát triển bền vững với mức giá ưu đãi kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đảm bảo mọi quyền lợi cho nhà đầu tư. Hằng tháng, sàn cung cấp thông tin các thương vụ tiềm năng trên các kênh truyền thông một cách rõ ràng và đầy đủ, với mong muốn nhà đầu tư được tiếp cận mạnh mẽ và sâu sắc với những mã cổ phiếu tốt nhất mọi thời điểm. 

Cùng với cổ phiếu, GTMX cũng hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch vàng với mọi hình thức. Sàn đem đến trải nghiệm giao dịch mượt mà, ổn định và ưu đãi lớn cho nhà đầu tư khi đầu tư vàng. Có thể thấy, GTMX có đủ các kênh đầu tư giúp nhà đầu tư an tâm lựa chọn, tiết kiệm thời gian nghiên cứu và tìm kiếm sản phẩm trên nhiều sàn khác nhau. 

Ngoài việc hỗ trợ đầu tư dựa vào tư vấn và nâng cấp dịch vụ giao dịch, GTMX còn tổ chức buổi hội thảo hướng dẫn giao dịch vàng. Đây là kiến thức vô cùng hữu ích giúp nhà đầu tư định hình phương pháp và lựa chọn đúng đắn trước mọi giao dịch trong thời kì kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhà đầu tư có thể xem lại các bài học bổ ích tại đây. 

Có thể thấy, GTMX đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đầu tư từ dịch vụ hoàn thiện đến nâng cao tư duy đầu tư. Đây vừa là sàn giao dịch vừa là kênh học tập, bổ sung kiến thức tốt. 

Đứng trước biến động kinh tế, nhà đầu cần một chiến lược đầu tư hoàn hảo để giữ cho tài sản của mình không bị mất giá. Nếu bạn đang tìm một kênh đầu tư trong thời kì suy thoái và lạm phát, GTMX luôn đáp ứng đủ mọi nhu cầu của bạn nhờ danh mục đầu tư đa dạng của sàn. Chọn đúng kênh đầu tư và đúng sàn giao dịch sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp nhà đầu tư giữ tài sản trong giai đoạn khó khăn. GTMX cam kết hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của nhà đầu tư. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận ưu đãi và nhận tư vấn đầu tư nhanh chóng. Các kênh thông tin của GTMX: