Tìm hiểu về Bitcoin (BTC): Làm thế nào để mua và sử dụng chúng (Phần 2)

Reviewsantot.com – Trong phần 1, các nhà đầu tư đã có thông tin về Bitcoin là gì, lịch sử và cách thức hoạt động của nó. Ở phần 2, cùng Reviewsantot tìm hiểu về cách mua và sử dụng Bitcoin và cách điều tiết của nó. 

tim-hieu-ve-bitcoin-lam-the-nao-de-mua-va-su-dung-chung-phan-2-reviewsantot-reviewsantot

Cách mua Bitcoin

Nếu bạn không muốn khai thác bitcoin, bạn có thể mua nó bằng cách trao đổi tiền điện tử. Hầu hết mọi người sẽ không thể mua toàn bộ BTC vì giá của nó, nhưng bạn có thể mua một phần của một BTC trên các sàn giao dịch này bằng tiền pháp định, chẳng hạn như đô la Mỹ.

Ví dụ: bạn có thể mua bitcoin trên Coinbase bằng cách tạo và nạp tiền vào tài khoản bằng tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn. Video sau đây giải thích thêm về việc mua BTC.

Cách sử dụng Bitcoin

Bitcoin ban đầu được thiết kế và phát hành dưới dạng phương thức thanh toán ngang hàng. Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng của nó đang tăng lên do giá trị ngày càng tăng, sự cạnh tranh từ các chuỗi khối và tiền điện tử khác cũng như sự phát triển trên các chuỗi khối xử lý thông tin cho chuỗi khối BTC.

Sự chi trả

Bitcoin được chấp nhận làm phương tiện thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại nhiều thương gia, nhà bán lẻ và cửa hàng.

Các cửa hàng truyền thống chấp nhận tiền điện tử thường sẽ hiển thị một tấm biển có nội dung “Bitcoin Accepted Here”. Các giao dịch có thể được xử lý bằng thiết bị đầu cuối phần cứng hoặc địa chỉ ví cần thiết thông qua mã QR và ứng dụng màn hình cảm ứng. Một doanh nghiệp trực tuyến có thể dễ dàng chấp nhận bitcoin bằng cách thêm tùy chọn thanh toán này vào các tùy chọn thanh toán trực tuyến khác: thẻ tín dụng, PayPal, v.v.

Để sử dụng bitcoin của bạn, bạn cần phải có ví tiền điện tử. Ví là giao diện blockchain của bạn và có thể giữ các khóa riêng của bitcoin mà bạn sở hữu. Các khóa này phải được nhập khi bạn thực hiện giao dịch.

tim-hieu-ve-bitcoin-lam-the-nao-de-mua-va-su-dung-chung-phan-2-reviewsantot

Đầu tư và đầu cơ

Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ bắt đầu quan tâm đến bitcoin khi nó ngày càng phổ biến. Từ năm 2009 đến 2017, các sàn giao dịch tiền điện tử đã xuất hiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán bitcoin. Giá bắt đầu tăng và nhu cầu tăng chậm cho đến năm 2017, khi giá của nó phá vỡ 1.000 USD.

Sau khi đạt mức cao khoảng 69.000 USD vào tháng 11 năm 2021, giá bitcoin đã giảm mạnh vào năm 2022. Vào tháng 3 năm 2022, nó lên tới 47.454 USD, nhưng đến tháng 11, nó đã ở mức 15.731 USD. Sau đó, nó phục hồi vào năm 2023, đạt mức giá cao tới 31.474 USD trước khi giảm xuống dưới 30.000 USD.

Vào đầu năm 2024, giá bitcoin đã tăng lên mức trung bình 40.000 USD khi kỳ vọng vào sự chấp thuận của Bitcoin Spot ETF ngày càng tăng. Đến giữa tháng 2 năm 2024, sau khi các quỹ ETF được phê duyệt, giá bitcoin đã tăng lên hơn 50.000 USD.

Giá bitcoin có xu hướng theo xu hướng thị trường chứng khoán vì BTC được đối xử giống như cách các nhà đầu tư đối xử với các khoản đầu tư khác. Tuy nhiên, biến động giá bitcoin bị phóng đại quá mức và đôi khi có xu hướng biến động hàng nghìn đô la. Nhiều nhà đầu tư bitcoin có xu hướng “giao dịch theo tin tức”, thể hiện qua những biến động xảy ra bất cứ khi nào có một sự kiện tin tức quan trọng.

Rủi ro khi đầu tư vào Bitcoin

Do sự biến động giá như vậy, nhiều người mua bitcoin vì giá trị đầu tư của nó hơn là khả năng hoạt động như một phương tiện trao đổi của nó. Tuy nhiên, việc thiếu giá trị đảm bảo và bản chất kỹ thuật số của nó đồng nghĩa với việc việc mua và sử dụng nó mang theo một số rủi ro cố hữu.

Trên thực tế, nhiều cảnh báo nhà đầu tư do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA) và Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB) đưa ra liên quan đến việc đầu tư bitcoin.

Rủi ro pháp lý

Cuộc chiến liên tục giữa các dự án liên quan đến tiền điện tử và cơ quan quản lý khiến cho tuổi thọ và tính thanh khoản trở thành ẩn số. Kể từ tháng 5 năm 2024, bitcoin không được chính quyền coi là chứng khoán, nhưng quan điểm đó có thể thay đổi trong tương lai.

Rủi ro bảo mật

Hầu hết các cá nhân sở hữu và sử dụng bitcoin đều không nhận được token thông qua hoạt động khai thác. Thay vào đó, họ mua và bán bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trên các sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến. Các sàn giao dịch này hoàn toàn là kỹ thuật số và có nguy cơ bị tin tặc, phần mềm độc hại và trục trặc hoạt động.

Rủi ro bảo hiểm

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác không được bảo hiểm bởi Tổng công ty bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán (SIPC) hoặc Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC). Tuy nhiên, một số sàn giao dịch cung cấp bảo hiểm thông qua bên thứ ba. Ví dụ: Gemini và Coinbase cung cấp bảo hiểm tiền điện tử nhưng chỉ dành cho các lỗi trong hệ thống của họ hoặc vi phạm an ninh mạng. Bất kỳ khoản tiền gửi bằng tiền mặt nào bạn đã thực hiện tại một trong hai sàn giao dịch đều có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm FDIC “chuyển tiếp”.

Rủi ro gian lận

Ngay cả với các biện pháp bảo mật vốn có trong blockchain, vẫn có cơ hội cho hoạt động gian lận.

Rủi ro thị trường

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, giá trị bitcoin có thể dao động. Thật vậy, giá trị của đồng tiền đã dao động mạnh trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của nó. Tùy thuộc vào việc mua và bán khối lượng lớn trên các sàn giao dịch, nó rất nhạy cảm với bất kỳ sự kiện đáng chú ý nào.

Điều tiết Bitcoin

Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, việc quản lý bitcoin rất khó khăn. Chính quyền Hoa Kỳ tìm cách áp đặt các quy định về bitcoin, nhưng đồng thời, lại thắt chặt quan điểm trong việc cố gắng không cản trở một ngành công nghiệp đang phát triển và mang lại lợi ích kinh tế.

Các cơ quan thực thi ở Hoa Kỳ tiếp tục dựa vào luật chứng khoán, hàng hóa và thuế hiện hành, nhưng tính đến tháng 5 năm 2024, không có nỗ lực nào của các nhà lập pháp nhận được nhiều sự chú ý từ các cơ quan lập pháp của nước này.

Ấn Độ đã cấm một số sàn giao dịch vào tháng 12 năm 2023 và tiếp tục đẩy lùi việc xem xét bất kỳ luật nào liên quan đến bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Mất bao lâu để khai thác được một Bitcoin?

Phải mất trung bình 10 phút để mạng khai thác xác thực một khối và tạo phần thưởng. Phần thưởng bitcoin là 3,125 BTC mỗi khối. Phần thưởng khối giảm một nửa cứ sau bốn năm, vì vậy khi đợt giảm một nửa tiếp theo xảy ra vào giữa năm 2028, phần thưởng sẽ là 1,5625 BTC cứ sau 10 phút.

Bitcoin có phải là một khoản đầu tư tốt?

Bitcoin có lịch sử đầu tư ngắn ngủi với mức giá rất biến động. Đó có phải là một khoản đầu tư tốt hay không phụ thuộc vào hồ sơ tài chính, danh mục đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của bạn.

Bitcoin kiếm tiền như thế nào?

Những người khai thác trên mạng Bitcoin có thể được thưởng bằng cách mở các khối thành công. Bitcoin có thể đổi lấy tiền tệ fiat thông qua trao đổi tiền điện tử. Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ có thể kiếm tiền từ việc giao dịch bitcoin.

Còn lại bao nhiêu Bitcoin?

Tổng số bitcoin tồn tại là khoảng 19,7 triệu vào ngày 15 tháng 5 năm 2024. Vào thời điểm đó, số lượng còn lại được khai thác là khoảng 1,3 triệu.

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, đặc biệt là một khoản đầu tư mới và dễ biến động như bitcoin, các nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận xem bitcoin có phải là khoản đầu tư phù hợp với họ hay không.

Cùng Reviewsantot cập nhật các thông tin trên thị trường đầu tư tại các trang tin của Reviewsantot: