Hiểu biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR): Các loại, giá cả, phí, thuế

Cùng Reviewsantot hiểu biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR) tại bài viết dưới đây.

hieu-bien-lai-luu-ky-hoa-ky-adr-cac-loai-gia-ca-phi-thue-reviewsantot 

Biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR) là gì?

Thuật ngữ biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR) đề cập đến một chứng chỉ có thể thương lượng được phát hành bởi một ngân hàng lưu ký Hoa Kỳ đại diện cho một số lượng cổ phiếu cụ thể — thường là một cổ phiếu — cổ phiếu của một công ty nước ngoài. ADR giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ như bất kỳ cổ phiếu trong nước nào.

ADR cung cấp cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ một cách để mua cổ phiếu của các công ty nước ngoài mà nếu không sẽ không có sẵn. Các công ty nước ngoài cũng được hưởng lợi, vì ADR cho phép họ thu hút các nhà đầu tư và vốn Mỹ mà không gặp rắc rối và chi phí niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR) hoạt động như thế nào

biên lai lưu ký Hoa Kỳ được tính bằng đô la Mỹ. Chứng khoán cơ bản được nắm giữ bởi một tổ chức tài chính Hoa Kỳ, thường là bởi một chi nhánh ở nước ngoài. Những chứng khoán này được định giá và giao dịch bằng đô la và được thanh toán bù trừ thông qua các hệ thống thanh toán của Hoa Kỳ.

Để bắt đầu cung cấp ADR, một ngân hàng Hoa Kỳ phải mua cổ phiếu trên ngoại hối. Ngân hàng giữ cổ phiếu dưới dạng hàng tồn kho và phát hành ADR cho giao dịch trong nước. ADR niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hoặc Nasdaq, nhưng chúng cũng được bán không kê đơn (OTC).

Các ngân hàng Mỹ yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp cho họ thông tin tài chính chi tiết. Yêu cầu này giúp các nhà đầu tư Mỹ dễ dàng đánh giá sức khỏe tài chính của công ty hơn.

hieu-bien-lai-luu-ky-hoa-ky-adr-cac-loai-gia-ca-phi-thue-reviewsantot

Các loại biên lai lưu ký Hoa Kỳ

biên lai lưu ký Hoa Kỳ có hai loại cơ bản:

ADR được tài trợ

Một ngân hàng phát hành ADR được tài trợ thay mặt cho công ty nước ngoài. Ngân hàng và doanh nghiệp tham gia vào một thỏa thuận pháp lý. Công ty nước ngoài thường trả chi phí phát hành ADR và giữ quyền kiểm soát nó, trong khi ngân hàng xử lý các giao dịch với các nhà đầu tư. ADR được tài trợ được phân loại theo mức độ công ty nước ngoài tuân thủ các quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và thủ tục kế toán của Mỹ.

ADR không được tài trợ

Một ngân hàng cũng phát hành ADR không được tài trợ. Tuy nhiên, chứng chỉ này không có sự tham gia trực tiếp, tham gia hoặc thậm chí không có sự cho phép của công ty nước ngoài. Về mặt lý thuyết, có thể có một số ADR không được tài trợ cho cùng một công ty nước ngoài, được phát hành bởi các ngân hàng khác nhau của Hoa Kỳ. Các dịch vụ khác nhau này cũng có thể cung cấp cổ tức khác nhau. Với các chương trình được tài trợ, chỉ có một ADR, được phát hành bởi ngân hàng làm việc với công ty nước ngoài.

Một sự khác biệt chính giữa hai loại ADR là nơi chúng giao dịch. Tất cả ngoại trừ mức ADR được tài trợ thấp nhất đăng ký với SEC và giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn của Hoa Kỳ. ADR không được tài trợ sẽ chỉ giao dịch qua quầy. ADR không được tài trợ không bao giờ bao gồm quyền biểu quyết.

Mức ADR

ADR được phân loại bổ sung thành ba cấp độ, tùy thuộc vào mức độ mà công ty nước ngoài đã tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Cấp I

Đây là loại ADR cơ bản nhất mà các công ty nước ngoài không đủ điều kiện hoặc không muốn ADR của họ được niêm yết trên sàn giao dịch. Loại ADR này có thể được sử dụng để thiết lập sự hiện diện giao dịch nhưng không phải để huy động vốn.

ADR cấp I chỉ được tìm thấy trên thị trường phi tập trung có các yêu cầu lỏng lẻo nhất từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và chúng thường có tính đầu cơ cao. Mặc dù chúng rủi ro hơn đối với các nhà đầu tư so với các loại ADR khác, nhưng chúng là một cách dễ dàng và không tốn kém để một công ty nước ngoài đánh giá mức độ quan tâm của nhà đầu tư Hoa Kỳ đối với chứng khoán của mình.

Cấp II

Cũng như ADR Cấp I, ADR Cấp II có thể được sử dụng để thiết lập sự hiện diện giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán và chúng không thể được sử dụng để huy động vốn. ADR cấp II có nhiều yêu cầu hơn một chút từ SEC so với ADR cấp I, nhưng chúng có khả năng hiển thị và khối lượng giao dịch cao hơn.

Cấp III

ADR cấp III là uy tín nhất. Với những điều này, một tổ chức phát hành thả nổi một đợt chào bán ADR công khai trên một sàn giao dịch của Hoa Kỳ. Chúng có thể được sử dụng để thiết lập sự hiện diện giao dịch đáng kể trên thị trường tài chính Hoa Kỳ và huy động vốn cho tổ chức phát hành nước ngoài. Các tổ chức phát hành phải báo cáo đầy đủ với SEC.

Định giá và chi phí biên lai lưu ký Hoa Kỳ

ADR có thể đại diện cho các cổ phiếu cơ sở trên cơ sở một đổi một, một phần nhỏ của một cổ phiếu hoặc nhiều cổ phiếu của công ty cơ sở. Ngân hàng lưu ký sẽ thiết lập tỷ lệ ADR của Hoa Kỳ trên cổ phiếu nước sở tại ở mức giá trị mà họ cảm thấy sẽ thu hút các nhà đầu tư. Nếu giá trị của ADR quá cao, nó có thể ngăn cản một số nhà đầu tư. Ngược lại, nếu nó quá thấp, các nhà đầu tư có thể nghĩ rằng các chứng khoán cơ bản giống với các cổ phiếu penny rủi ro hơn.

Do chênh lệch giá, giá của ADR theo dõi chặt chẽ giá cổ phiếu của công ty trên sàn giao dịch tại nhà. Hãy nhớ rằng chênh lệch giá là mua và bán cùng một tài sản cùng một lúc ở các thị trường khác nhau. Điều này cho phép các nhà giao dịch kiếm lợi nhuận từ bất kỳ sự khác biệt nào trong giá niêm yết của tài sản.

Phí ADR

Đầu tư vào ADR có thể phải chịu các khoản phí bổ sung không được tính cho cổ phiếu trong nước. Ngân hàng lưu ký nắm giữ cổ phiếu cơ sở có thể tính phí, được gọi là phí lưu ký, để trang trải chi phí tạo và phát hành ADR.

Phí này sẽ được nêu trong bản cáo bạch ADR và thường dao động từ một đến ba xu cho mỗi cổ phiếu. Phí sẽ được khấu trừ từ cổ tức, hoặc chuyển cho công ty môi giới của nhà đầu tư.

Biên lai lưu ký Hoa Kỳ và thuế

Những người nắm giữ ADR nhận ra bất kỳ cổ tức và lãi vốn nào bằng đô la Mỹ. Tuy nhiên, thanh toán cổ tức là ròng của chi phí chuyển đổi tiền tệ và thuế nước ngoài. Thông thường, ngân hàng tự động giữ lại số tiền cần thiết để trang trải chi phí và thuế nước ngoài.

Vì đây là thông lệ, các nhà đầu tư Mỹ sẽ cần phải tìm kiếm một khoản tín dụng từ IRS hoặc hoàn lại tiền từ cơ quan thuế của chính phủ nước ngoài để tránh đánh thuế hai lần đối với bất kỳ khoản lãi vốn nào được thực hiện.

Ưu điểm và nhược điểm của biên lai lưu ký Hoa Kỳ

Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, có những lợi thế và bất lợi khác biệt khi đầu tư vào ADR. Chúng tôi đã liệt kê một số trong những cái chính dưới đây.Ư

Như đã nói ở trên, ADR cũng giống như cổ phiếu. Điều này có nghĩa là họ giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc qua quầy, giúp họ khá dễ dàng truy cập và giao dịch. Các nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất của họ bằng cách xem xét dữ liệu thị trường.

Lợi thế của việc mua ADR

Mua ADR rất dễ dàng vì chúng có sẵn trực tiếp thông qua các nhà môi giới Mỹ. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải thông qua các kênh nước ngoài để mua cổ phiếu trong một công ty mà bạn có thể quan tâm. Vì chúng có sẵn trong nước, cổ phiếu được tính bằng đô la Mỹ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tránh được bất kỳ rủi ro trực tiếp nào liên quan đến biến động tỷ giá tiền tệ.

Ưu điểm

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc đầu tư vào ADR là chúng cung cấp cho các nhà đầu tư một cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ. Đầu tư vào chứng khoán quốc tế cho phép bạn mở danh mục đầu tư của mình với phần thưởng lớn hơn (cùng với rủi ro).

Khó khăn

Các vấn đề chính liên quan đến ADR là chúng có thể liên quan đến việc đánh thuế hai lần – trong và ngoài nước – và có bao nhiêu công ty được liệt kê. Không giống như các công ty trong nước, có một số lượng hạn chế các thực thể nước ngoài có ADR được liệt kê để công chúng giao dịch.

Như đã lưu ý ở trên, một số ADR có thể không tuân thủ các quy định của SEC. Chúng được gọi là ADR không được tài trợ, không có sự tham gia trực tiếp của công ty. Trên thực tế, một số công ty thậm chí có thể không cho phép niêm yết cổ phiếu của họ theo cách này.

Mặc dù các nhà đầu tư có thể tránh bất kỳ rủi ro trực tiếp nào đi kèm với trao đổi tiền tệ, họ có thể phải chịu phí chuyển đổi tiền tệ khi đầu tư vào ADR. Các khoản phí này được thiết lập để liên kết trực tiếp an ninh nước ngoài và an ninh được giao dịch trên thị trường trong nước.

Ưu điểm:

  • – Dễ dàng theo dõi và giao dịch
  • – Có sẵn thông qua các nhà môi giới Hoa Kỳ
  •  Mệnh giá bằng đô la
  • – Cung cấp đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhược điểm:

  • – Có thể phải đối mặt với việc đánh thuế hai lần
  • – Lựa chọn hạn chế của các công ty
  • – ADR không được tài trợ có thể không tuân thủ SEC
  • – Nhà đầu tư có thể phải chịu phí chuyển đổi tiền tệ

Các nhà đầu tư cần lưu ý hiểu các kiểu biên lai lưu ký Hoa Kỳ và tìm hiểu thêm về các định nghĩa về đầu tư