5 cách hàng đầu để phòng ngừa lạm phát

Lạm phát được xác định bằng tốc độ giảm giá trị của đồng tiền và do đó, mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ đang tăng lên. Lạm phát là hiện tượng tự nhiên trong nền kinh tế, nhưng phòng ngừa lạm phát có thể được sử dụng để bù đắp cho sự sụt giảm giá tiền tệ dự kiến, do đó bảo vệ sức mua giảm sút.

5-cach-hang-dau-de-phong-ngua-lam-phat-reviewsantot

Cách phòng ngừa lạm phát 

Phòng ngừa lạm phát cũng có thể giúp bảo vệ giá trị của khoản đầu tư. Mặc dù một số khoản đầu tư nhất định có vẻ mang lại lợi nhuận khá nhưng chúng có thể bị bán lỗ khi tính đến lạm phát.

Một nhà đầu tư có kỷ luật có thể lập kế hoạch ứng phó với lạm phát bằng cách phát triển các loại tài sản có kết quả tốt hơn thị trường trong thời kỳ lạm phát. Mặc dù trái phiếu truyền thống là hình thức đầu tư thông thường dành cho những người định hướng thu nhập nhưng chúng không phải là khoản đầu tư duy nhất tạo ra nguồn doanh thu. Cùng Reviewsantot phân tích 5 cách hàng đầu để phòng ngừa lạm phát tại bài viết dưới đây. 

Những điểm chính 

  • Lạm phát là một hiện tượng tự nhiên trong nền kinh tế và một nhà đầu tư có kỷ luật có thể lập kế hoạch cho nó bằng cách phát triển các loại tài sản có hiệu quả tốt hơn thị trường trong thời kỳ lạm phát.
  • Chuyển vốn từ trái phiếu sang cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu ưu đãi, là một chiến lược.
  • Bất động sản thường hoạt động tốt trong điều kiện lạm phát; REITs là cách khả thi nhất để đầu tư.
  • Việc thêm cổ phiếu hoặc trái phiếu toàn cầu vào danh mục đầu tư của bạn cũng giúp bảo vệ danh mục đầu tư của bạn trước các chu kỳ lạm phát trong nước.
  • Một lựa chọn khác là các công cụ nợ kỳ lạ hơn như TIPS (trái phiếu kho bạc được điều chỉnh theo lạm phát).
  • Mua các khoản vay ngân hàng có bảo đảm cao cấp là một cách khác để kiếm được lợi suất cao hơn đồng thời bảo vệ bạn khỏi bị giảm giá nếu lãi suất bắt đầu tăng.

Dưới đây là năm loại tài sản hàng đầu cần xem xét khi tìm kiếm sự bảo vệ khỏi lạm phát. Chúng bao gồm từ cổ phiếu, công cụ nợ đến các khoản đầu tư thay thế. Tất cả đều là những động thái khả thi mà nhà đầu tư cá nhân có thể thực hiện, mặc dù chúng có mức độ rủi ro khác nhau.

Lạm phát là gì? 6 cách đầu tư hiệu quả khi lạm phát gia tăng | SmartLand: Công Ty TNHH Bất Động Sản Smartland

1. Tái phân bổ tiền vào cổ phiếu

Nếu lạm phát quay trở lại, đó thường là một cú đấm vào hàm đối với thị trường trái phiếu, nhưng nó có thể là một cú hích đối với thị trường chứng khoán. Hãy cân nhắc việc tái phân bổ 10% danh mục đầu tư của bạn từ trái phiếu sang cổ phiếu để tận dụng xu hướng có thể xảy ra này.

Danh mục cổ phiếu/trái phiếu 60/40 được coi là sự kết hợp an toàn, thận trọng giữa cổ phiếu và trái phiếu. Một ví dụ về danh mục đầu tư cổ phiếu/trái phiếu là Danh mục đầu tư toàn cầu phân bổ theo chiều DFA 60/40 (I) (DGSIX).

Các lưu ý về danh phục cổ phiếu

Lưu ý: Danh mục cổ phiếu/trái phiếu 60/40 là một chiến lược đầu tư dễ dàng và sẽ giúp bạn phòng ngừa lạm phát, nhưng hãy nhớ rằng nó sẽ kém hiệu quả trong dài hạn so với danh mục đầu tư toàn vốn cổ phần do ảnh hưởng của lãi suất kép. Bạn có thể thấy mình đang bỏ lỡ lợi nhuận so với danh mục đầu tư có tỷ lệ cổ phiếu cao hơn.

Mua cổ phiếu ưu đãi là một khả năng khác. Những đợt phát hành có tính thanh khoản này sẽ mang lại lợi suất cao hơn hầu hết các loại trái phiếu  và có thể không giảm giá nhiều như trái phiếu khi lạm phát xuất hiện.

Cổ phiếu tiện ích đại diện cho một lựa chọn thay thế thứ ba, trong đó giá cổ phiếu sẽ tăng và giảm theo kiểu có thể dự đoán được trong suốt chu kỳ kinh tế và cũng trả cổ tức ổn định.

2. Đa dạng hóa trên phạm vi quốc tế

Các nhà đầu tư Mỹ có xu hướng nghiêng về cổ phiếu và trái phiếu ở Mỹ, nhưng việc làm này có thể tốn kém về lâu dài, đặc biệt là trong thời kỳ lạm phát. Tăng cường tiếp xúc quốc tế có thể là một chiến lược tốt để phòng ngừa lạm phát.

Có một số nền kinh tế lớn trên thế giới tăng giảm không song song với các chỉ số thị trường của Mỹ, như Ý, Úc và Hàn Quốc.

Việc bổ sung cổ phiếu từ các quốc gia này hoặc các quốc gia tương tự khác có thể giúp bảo vệ danh mục đầu tư của bạn trước các chu kỳ kinh tế trong nước. Trái phiếu từ các tổ chức phát hành nước ngoài có thể cung cấp cho các nhà đầu tư khả năng tiếp cận thu nhập cố định có thể không giảm giá nếu lạm phát xuất hiện ở quê nhà.

Các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và quỹ tương hỗ là hai trong số những lựa chọn dễ dàng nhất để đa dạng hóa đầu tư vào thị trường quốc tế. Những loại quỹ này là một cách đầu tư với chi phí thấp so với việc mua một danh mục đầu tư Chứng chỉ Lưu ký Hoa Kỳ (ADR) hoặc cổ phiếu nước ngoài. Nếu bạn nắm giữ các quỹ chỉ số S&P 500, bạn có thể muốn xem xét thêm quỹ chỉ số quốc tế vào danh mục đầu tư của mình.

21%

Tỷ lệ cổ phiếu và trái phiếu quốc tế trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, mặc dù thực tế là thị trường quốc tế chiếm 60% thị trường vốn công toàn cầu. Hiện tượng này được gọi là “sự thiên vị quê hương”.

3. Xem xét bất động sản

Có rất nhiều lợi ích khi đầu tư vào bất động sản. Loại tài sản này có giá trị nội tại và mang lại thu nhập ổn định thông qua cổ tức. Nó thường hoạt động như một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt vì sẽ luôn có nhu cầu về nhà ở, bất kể tình hình kinh tế như thế nào, và vì khi lạm phát tăng, giá trị tài sản cũng tăng và do đó số tiền mà chủ nhà có thể tính tiền thuê nhà cũng tăng.

Tuy nhiên, vì bất động sản là tài sản hữu hình nên nó có tính thanh khoản kém. Một giải pháp thay thế để xem xét là quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT), là những khoản đầu tư có tính thanh khoản cao hơn và có thể mua bán dễ dàng trên thị trường. REIT là các công ty sở hữu và vận hành danh mục tài sản thương mại, dân cư và công nghiệp.

Cung cấp thu nhập thông qua tiền thuê và cho thuê, họ thường trả lãi suất cao hơn trái phiếu. Một lợi thế quan trọng khác là giá của chúng có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi lãi suất bắt đầu tăng vì chi phí vận hành của chúng hầu như không thay đổi. Một ví dụ về REIT có khả năng tiếp xúc rộng rãi với bất động sản và tỷ lệ chi phí thấp là Vanguard Real Estate ETF (VNQ).

4. Một số MẸO

Chứng khoán kho bạc được bảo vệ khỏi lạm phát (TIPS), là một loại trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, được thiết kế để tăng giá trị nhằm theo kịp lạm phát. Vì được chính phủ liên bang Hoa Kỳ hỗ trợ nên chúng được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới.

Trái phiếu được liên kết với Chỉ số giá tiêu dùng và số tiền gốc của chúng được điều chỉnh lại theo những thay đổi trong chỉ số này. TIPS trả lãi hai lần một năm với lãi suất cố định, áp dụng cho số tiền gốc đã điều chỉnh. Tiền gốc tăng khi có lạm phát và giảm khi có giảm phát. TIPS có ba kỳ hạn: 5 năm, 10 năm và 30 năm.

Tuy nhiên, có một số rủi ro đi kèm với TIPS. Chúng rất nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nào về lãi suất hiện tại, vì vậy nếu bạn bán khoản đầu tư của mình trước khi đáo hạn, bạn có thể mất một số tiền.

Lợi suất của TIPS đã giảm giá trị đáng kể trên thị trường thứ cấp kể từ năm 2018.

5. Mua vốn vay ngân hàng

Một số doanh nghiệp có thể phát triển mạnh trong thời kỳ lạm phát, khi giá cả tăng cao. Ví dụ, các ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn khi lãi suất tăng và thu lợi từ việc giá các khoản vay tăng lên.

Mua các khoản vay ngân hàng có bảo đảm cao cấp là một cách tốt để kiếm được lợi suất cao hơn đồng thời bảo vệ bạn khỏi bị giảm giá nếu lãi suất bắt đầu tăng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có thể có một khoảng thời gian trễ đáng kể cho đến khi giá trị khoản vay tăng lên khi lãi suất tăng. Một ví dụ về quỹ này là Quỹ lãi suất thả nổi Lord Abbett (LFRAX).

MẸO: Nhiều khoản đầu tư trong số này là những công cụ phức tạp và các nhà đầu tư mới làm quen có thể khôn ngoan khi mua chúng thông qua quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch trao đổi (ETF). Ví dụ: Vanguard Global Ex-U.S. Chỉ số Bất động sản (VNQI) cung cấp sự tiếp cận rộng rãi về các bất động sản trên khắp thế giới. iShares TIPS Bond ETF (TIP) theo dõi hiệu suất của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ được bảo vệ chống lạm phát. Quỹ lãi suất thả nổi Lord Abbett (LFRAX) là một lựa chọn tốt cho những ai muốn tiếp cận các khoản vay doanh nghiệp cấp thấp hơn.

Trong lịch sử, hàng rào chống lạm phát tốt nhất là gì?

Về mặt lịch sử, cách phòng ngừa lạm phát tốt nhất phụ thuộc vào khung thời gian của bạn. Hàng hóa thường được cho là một lựa chọn tốt để theo kịp chi phí sinh hoạt, đặc biệt là vàng. Tuy nhiên, nghiên cứu của giáo sư Đại học Duke Campbell Harvey và Claude Erb, cựu giám đốc hàng hóa và thu nhập cố định tại TCW Group, cho thấy rằng vàng chỉ hoạt động tốt nhất như một biện pháp phòng ngừa lạm phát trong thời gian rất dài – một thế kỷ hoặc hơn.

Nhiều nhà phân tích và nhà kinh tế cảm thấy cổ phiếu là cách tốt hơn để bảo vệ danh mục đầu tư của bạn trong dài hạn, đặc biệt trước sự bùng phát lạm phát bất ngờ. Thu nhập doanh nghiệp thường tăng nhanh hơn khi lạm phát cao hơn vì điều này cho thấy mọi người đang chi tiêu và nền kinh tế đang phát triển. Mặc dù có những thăng trầm nhưng trong hơn 100 năm qua, thị trường chứng khoán (đại diện là S&P 500) đã tăng giá trung bình 10% mỗi năm.

Vàng có phải là hàng rào tốt chống lại lạm phát?

Một trong những điểm bán hàng truyền thống của vàng là vai trò phòng ngừa lạm phát. Là một tài sản thực tế, hữu hình, vàng có xu hướng giữ giá trị của nó trong phần lớn thời gian – không giống như các loại tiền giấy như đồng đô la, vốn mất sức mua khi lạm phát tràn lan.

Với lạm phát gia tăng, vàng thường tăng giá. Tuy nhiên, vàng không phải là công cụ phòng ngừa lạm phát hoàn hảo. Các yếu tố khác có thể thúc đẩy giá của nó, có thể dao động mạnh từ năm này sang năm khác – điều đó có nghĩa là lợi nhuận được điều chỉnh theo lạm phát của nó cũng có thể như vậy. Trên thực tế, trong khoảng thời gian đầu tư 1, 5, 10, 15 và 20 năm qua, sự thay đổi về lợi nhuận danh nghĩa và thực tế của vàng không bị thúc đẩy bởi lạm phát thực tế.

Bitcoin có phải là hàng rào mạnh mẽ chống lại lạm phát?

Về mặt lý thuyết, bitcoin có thể là một biện pháp phòng ngừa lạm phát mạnh mẽ. Những tài sản mà nhà đầu tư tìm đến khi giá tăng – còn được gọi là những khoản đầu tư trú ẩn an toàn như kim loại quý và bất động sản – là những tài sản khan hiếm hoặc trái ngược với tiền giấy hoặc tài sản tài chính. Bitcoin phù hợp với hóa đơn.

Vấn đề là, bitcoin không có nhiều lịch sử đầu tư: Được tạo ra vào năm 2009, nó chỉ được giao dịch tích cực trong khoảng một thập kỷ và lạm phát không phải là yếu tố quan trọng trong phần lớn thời gian tồn tại ngắn ngủi của nó.

Tình hình lạm phát sẽ ảnh hưởng đến giá bitcoin như thế nào? 

Vì vậy, không ai thực sự biết lạm phát sẽ ảnh hưởng đến bitcoin như thế nào và hành vi biến động đặc trưng của nó. Chắc chắn, hiệu quả hoạt động của nó đã gây bối rối trước tình trạng lạm phát gần đây. Bitcoin đã tăng gấp đôi từ giữa tháng 12 năm 2020 đến đầu tháng 1 năm 2021, khi lạm phát bắt đầu nóng lên. Nhưng sau đó, áp lực lạm phát không giảm bớt rõ ràng, từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 1, nó đã mất 25% giá trị.

Vào tháng 5 năm 2021, cuộc thảo luận về lạm phát ngày càng gia tăng: Khi Cục Dự trữ Liên bang ra hiệu rút lui khỏi các chính sách đại dịch dễ kiếm tiền và tăng lãi suất, chứng khoán đã rung chuyển nhưng bitcoin thực sự sụt giảm. Vào ngày 19 tháng 5, nó đã lên đến đỉnh điểm trong đợt trượt dốc kéo dài một tháng khi đóng cửa ở mức 38.390 USD – giảm 41% so với mức đỉnh 64.829 USD vào giữa tháng 4.

Bất động sản có thể phòng ngừa lạm phát?

Bất động sản là một trong những biện pháp phòng ngừa lạm phát lâu đời. Đó là một tài sản hữu hình và những tài sản này có xu hướng giữ giá trị khi lạm phát ngự trị, không giống như tài sản giấy. Cụ thể hơn, khi giá tăng, giá trị tài sản cũng như số tiền mà chủ nhà có thể tính tiền thuê cũng tăng, do đó tài sản kiếm được thu nhập cho thuê cao hơn theo thời gian.

 

Ngoài ra còn có hiện tượng “nợ mất giá”: tức là chi phí thanh toán thế chấp của chủ sở hữu bất động sản thực tế giảm xuống. Ví dụ: giả sử các khoản thanh toán thế chấp của bạn cộng lại lên đến mức cố định là 8.333 USD mỗi tháng trong năm đầu tiên của khoản vay. Trên danh nghĩa, chúng sẽ vẫn giữ nguyên—100.000 đô la hàng năm—nhưng có thể chỉ có giá trị 80.000 đô la vào năm thứ 10, nếu lạm phát kéo dài trong thời gian đó.

số 8

Tất cả những yếu tố này làm cho bất động sản trở thành sự bảo vệ có giá trị trong thời kỳ lạm phát.

Điểm mấu chốt

Lạm phát xảy ra và là rủi ro mà mọi nhà đầu tư đều phải đối mặt. Tiền có xu hướng mất giá trị theo thời gian và mức độ lạm phát trong nền kinh tế cũng thay đổi tùy thuộc vào các sự kiện hiện tại.

Tuy nhiên, có nhiều cách để nhà đầu tư phòng ngừa lạm phát, bao gồm một số khoản đầu tư và các loại tài sản phòng ngừa lạm phát được thiết kế đặc biệt cho mục đích đó. Giữ những tài sản này trong danh sách theo dõi của bạn và mua chúng khi lạm phát xảy ra, có thể giúp danh mục đầu tư của bạn phát triển mạnh bất chấp tình hình kinh tế.

Theo dõi reviewsantot.com để được cập nhật nhanh nhất các kiến thức trên thị trường đầu tư.