Nhận định thị trường: Tiềm năng của cặp tiền tệ EUR/USD

Cùng Reviewsantot nhận định thị trường: Tiềm năng của cặp tiền tệ EUR/USD tại bài viết dưới đây!

nhan-dinh-thi-truong-tiem-nang-cua-cap-tien-te-eur-usd-reviewsantot

Tình hình Đô la hóa trên thị trường đầu tư

Việc giải quyết câu hỏi hóc búa xung quanh trần nợ của Hoa Kỳ đã có tác động tích cực đến thị trường nợ của Hoa Kỳ. Lợi suất tín phiếu kho bạc đối với các kỳ hạn ngắn hạn đã giảm đáng kể, trong khi CDS đối với nợ của Hoa Kỳ đã giảm mạnh. Ngay cả lợi suất trái phiếu dài hạn cũng giảm đáng kể khi phí bảo hiểm rủi ro quốc gia của Hoa Kỳ giảm đi. Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên đối với những người tham gia thị trường FX rằng tác động đối với FX hầu như không đáng kể.

Chẳng hạn, trong các cặp tiền tệ chính như EUR/USD, mức độ biến động ngụ ý trong khoảng thời gian một tháng liên tục giảm trong suốt tháng Năm, bất chấp niềm tin phổ biến rằng Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài chính vào tháng Sáu. Ngay cả trong các cặp như USD/JPY hoặc USD/CNH, nơi mà sự biến động ngụ ý đã tăng lên trong tháng 5, thì yếu tố thúc đẩy liên quan nhiều hơn đến việc thay đổi nhận thức và làm gia tăng sự không chắc chắn về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang có khả năng tạm dừng hoặc tăng lãi suất vào tháng 6 hay không, thay vì bất cứ điều gì liên quan trực tiếp đến trần nợ.

Rủi ro trần nợ đồng Đô la

Về cơ bản, việc thiếu các biểu thức ngoại hối rõ ràng về rủi ro trần nợ đã diễn ra như dự đoán, với thị trường ngoại hối ít được chú ý. Do đó, giải pháp cho vấn đề trần nợ khó có thể có tác động trực tiếp đến thị trường ngoại hối.

Sự phát triển đáng chú ý nằm ở dòng dữ liệu tăng trưởng tích cực liên tục của Hoa Kỳ và số liệu lạm phát cao liên tục, được minh họa bằng số PCE cốt lõi từ tuần trước (0,4% hàng tháng so với 0,3% dự kiến). Do đó, thị trường đã định giá đầy đủ cho một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác trước cuộc họp ngày 26 tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang. Tôi dự đoán rằng đợt tăng lãi suất cuối cùng của chu kỳ này sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày 14 tháng 6, sau đó là không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong nửa cuối năm 2023. Với bối cảnh này, sức mạnh gần đây của USD không có gì đáng ngạc nhiên.

Kỳ vọng phát triển đồng Đô la

Trên thực tế, vẫn còn nhiều dư địa để USD mạnh hơn nữa nếu thị trường điều chỉnh lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tương đối nhanh chóng bắt đầu từ quý 4 năm 2023. Chênh lệch lãi suất ngụ ý từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 9 năm 2024 đối với SOFR vẫn ở mức -160 điểm cơ bản . Từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, mức chênh lệch này đã thu hẹp từ gần -180 điểm cơ bản xuống khoảng -60 điểm cơ bản, nhưng sau đó đảo chiều do nhiều cú sốc khác nhau trong lĩnh vực ngân hàng Hoa Kỳ. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian đó, chỉ số BBDXY đã tăng khoảng 3%, cho thấy một kỷ lục gần đây về việc đồng đô la Mỹ được hưởng lợi từ các động lực thị trường như vậy.

Đợt cắt giảm giá ảnh hưởng như thế nào? 

Việc thị trường kiên trì tuân thủ định giá trong các đợt cắt giảm nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng có hai câu chuyện chính chiếm ưu thế.

1. Đầu tiên, có niềm tin rằng mức độ tăng lãi suất quan sát được cho đến nay cuối cùng sẽ làm giảm hoạt động kinh tế, dẫn đến thị trường lao động dần dần hạ nhiệt và giảm bớt áp lực lạm phát cơ bản.

2. Đồng thời, có một quan điểm riêng cho rằng tốc độ tăng lãi suất quá mạnh có nguy cơ gây ra sự sụp đổ của thị trường tài chính và kinh tế, đòi hỏi phải nhanh chóng cắt giảm lãi suất 200-300 điểm cơ bản. Vì những câu chuyện kể này rất khó để bác bỏ, nên con đường dẫn đến một đồng USD mạnh hơn phụ thuộc vào dữ liệu mạnh mẽ liên tục của Hoa Kỳ đẩy những động lực này vào nền tảng, giống như tâm lý phổ biến được quan sát từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3.

Cơ hội mang đến

Tuần này có ý nghĩa đặc biệt vì nó chứa dữ liệu quan trọng có khả năng mang lại kết quả mong muốn. Chẳng hạn, việc công bố số liệu cơ hội việc làm của JOLTS cho tháng 4 được thị trường háo hức mong đợi, thị trường hy vọng sẽ chứng kiến ​​​​sự sụt giảm đáng chú ý từ 9590 nghìn được ghi nhận vào tháng 3, chứng minh cho câu chuyện về sự hạ nhiệt “lành mạnh” trên thị trường lao động.

Ngoài ra, ngày 1 tháng 6 mang đến dữ liệu việc làm ADP tháng 5 và số liệu ISM, trong khi ngày 2 tháng 6 trình bày dữ liệu bảng lương tháng 5. Nói chung, những con số này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu Fed có tiến hành tăng lãi suất vào ngày 14 tháng 6 hay không.

Nếu thông điệp mà dữ liệu truyền tải đủ rõ ràng để đảm bảo việc định giá trong một đợt tăng sắp xảy ra vào tháng 6, thì có khả năng thị trường sẽ phải xem xét khả năng tăng tiếp theo vào tháng 7 hoặc điều chỉnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong quý IV.

Phân tích tình hình thị trường

Dựa trên phân tích của mình, tôi đã khuyên không nên chống lại sức mạnh của USD, mặc dù triển vọng quý 2 ban đầu của tôi dự đoán đồng USD sẽ yếu hơn một chút vào cuối quý. Cho đến bây giờ, tôi thấy không có lý do thuyết phục nào để thay đổi lập trường của mình. Nếu dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ chứng minh đủ mạnh trong tuần này để thách thức kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai, thì EUR/USD có khả năng giảm hơn nữa, có thể kiểm tra đường trung bình động 200 ngày quanh mức 1,0491 (và mức thấp nhất năm 2023 là 1,0486).

Ngoài ra, khi chính phủ Hoa Kỳ nạp tiền vào kho bạc của mình sau thỏa thuận về trần nợ, dự kiến ​​sẽ có một đợt phát hành tín phiếu đáng kể, điều này có thể thúc đẩy đà tăng tỷ giá hối phiếu của Hoa Kỳ và cung cấp hỗ trợ bổ sung cho tài sản USD thông qua giao dịch chênh lệch giá. Hơn nữa, mối quan tâm toàn cầu đối với chủ đề AI hiện đang mang lại lợi ích cho USD, do lợi thế công nghệ của Hoa Kỳ trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Do đó, từ góc độ chiến thuật, tôi sẽ ủng hộ vị thế bán EUR/USD.

Kết luận về cặp tiền tệ EUR/USD

Chắc chắn, tuần này cũng có dữ liệu quan trọng từ khu vực đồng Euro, đặc biệt là số liệu CPI sơ bộ tháng Năm. Hôm qua, chỉ số CPI cốt lõi của Tây Ban Nha đã giảm xuống 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 6,4% dự kiến. Các nhà kinh tế không đặc biệt ngạc nhiên với kết quả này, vì dự báo của họ về CPI khu vực đồng Euro thấp hơn mức đồng thuận. Họ cũng nhấn mạnh rằng áp lực tiền lương rõ rệt hơn ở các quốc gia cốt lõi trong khu vực đồng Euro so với các quốc gia ngoại vi, khiến việc ngoại suy các con số của Tây Ban Nha sang các nền kinh tế lớn hơn như Pháp và Đức trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, họ dự đoán CPI cơ bản của khu vực đồng Euro sẽ giảm xuống 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 5,6% trước đó, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường là 5,5%. Kết quả này sẽ hỗ trợ vị thế bán khống chiến thuật của tôi đối với EUR/USD bằng cách giảm bớt áp lực khiến lãi suất khu vực đồng Euro phải theo sát lãi suất của Hoa Kỳ nếu sau này tăng trở lại.

Cùng Reviewsantot nhận định thị trường đầu tư ở những ngày tiếp theo!

Nguồn: fxstreet.com